Cityscape photography

in #photography6 years ago (edited)

โหมดถ่ายภาพซ้อนในกล้อง DSLR

_MG_08992.jpg

สวัสดีครับผม แหม...เห็นกิจกรรมการประกวดของทาง @thaiteam แล้วชื่นใจครับ ทางทีมงานไทยทีมทุกคนต่างทำงานหนักเพื่อช่วยเหลือชุมชนของเรามาโดยตลอด แล้วก็ยังมีกิจกรรมามาให้เราร่วมสนุกกันโดยตลอดเลย ขอบคุณทางทีมงานจริงๆ ครับ ^^


ผมจำได้แค่ว่าตัวตึกเนี่ยผมถ่ายจากดาดฟ้าบนอาคารสี่ชั้น แถวๆ สนามบินน้ำ ซึ่งผมก็เรียกไม่ถูกอ่ะนะครับว่าที่ใหน ส่วนท้องฟ้าเนี่ย ผมถ่ายอยู่หาดวนกร ประจวบคีรีขันธ์ ^^ ใช้เทคนิคการถ่ายภาพซ้อนในตัวกล้อง แล้วปรับแสงด้วยโปรแกรมไลท์รูม

ภาพนี้ผมใช้กล้อง Canon 70D + 18-135 STM f3.5-5.6 ในกล้องที่ผมใช้จะมีโหมดถ่ายภาพซ้อนอยู่ ซึ่งผมใช้โหมดเฉลี่ย ซึ่งโหมดนี้จะซ้อนภาพในส่วนที่โอเวอร์(สว่างเกินไป) และอันเดอร์(มืดเกินไป) ถ้าส่วนใหนในภาพหนึ่งที่ถ่ายมา มันเกิดโอเวอร์หรืออันเดอร์ โปรแกรมในกล้องมันจะตัดออกแล้วจะเอาจากภาพซ้อนอีกภาพมาใส่แทน แต่ถ้าตรงจุดนั้นมันมีส่วนโอเวอร์หรืออันเดอร์ทับกัน มันก็จะเลือกในส่วนที่เห็นชัดที่สุดออกมาครับ ^^

สองภาพนี้ผมใช้ฟิลเตอร์กรองแสงครึ่งแผ่นถ่าย ภาพเมืองผมใช้ส่วนมืดของฟิลเตอร์ปิดที่ด้านบน ส่วนภาพท้องฟ้าผมเอาส่วนมืดปิดด้านล่าง แต่กว่าจะถ่ายมาได้แบบนี้ เฉพาะภาพเมืองถ่ายอยู่หลายรอบเหมือนกันครับ ถ่ายจนได้ในส่วนที่ต้องการการอันเดอร์อย่างเหมาะสมที่สุดครับ แบบว่าให้มันอันเดอร์พ้นยอดตึกขึ้นมาพอดี

ซึ่งในโหมดถ่ายภาพซ้อนนี้ เราจะถ่ายซ้อนได้หลายถาพครับ ซึ่งสำหรับผมนี่ สูงสุดเคยซ้อนแค่ 5 ภาพ ในตอนที่ถ่ายพลุอยู่ทุ่งศรีเมืองอ่ะครับ แถมเรายังจะเลือกซ้อนภาพจากภาพที่เราถ่ายมาก่อนก็ได้ครับ เหมือนภาพนี้ ผมถ่ายเมืองก่อน แล้วไปถ่ายท้องฟ้าในวันถัดไป แต่ในโหมดถ่ายภาพซ้อนนี้ เราสามารถปรับค่าสปีดชัตเตอร์และค่ารูรับแสงได้ครับ มีแค่ค่า ISO เท่านั้นครับ ที่ปรับไม่ได้ ภาพแรกถ่ายมาด้วย ISO เท่าไหร่ ภาพถัดไปก็จะเท่ากันครับ ดังนั้นจะซ้อนกี่ภาพ ควรคำนวนแสงสว่างที่จะเพิ่มขึ้นในแต่ละภาพให้ดีครับ ^^


จริงๆ แล้ว ผมใช้โฟโตช็อปจัดการซ้อนภาพก็ได้ แต่ว่าบางทีที่ไปออกทริป ก็จะมีน้องๆ ที่ติดตามไปออกทริปบางคน ที่เขาใช้โปรแกรมไม่เป็นครับ บางทีก็ต้องสอนให้เขาจบหลังกล้องเลย ก็เลยต้องมีวิธีการที่ไม่ผ่านโปรแกรม ไว้คอยแนะนำน้องๆ เขาด้วยอ่ะครับ ^^

Sort:  

โพสต์นี้ ได้รับการเสนอชื่อ เป็นโพสต์ที่มีคุณภาพสูง และได้เข้าร่วม
การแข่งขัน Cityscapes Photography Contest สำหรับสัปดาห์ที่ #1 นอกจากนี้
ยังได้รับ ฉลากเสนอชื่อ ในนามของ @thaiteam ป้ายนี้สามารถเพิ่มในโพสต์นี้ได้
โดยการแก้ไข แต่ไม่ใช่อยู่ในโพสต์อื่น เนื่องจาก เป็นป้ายกำกับคุณภาพ ของ @thaiteam.

ยอดเยี่ยมมาก!

nominate photo Smaller.png

Good Work!

@thaiteam

ขอบคุณครับผม ^^

World of Photography Beta V1.0
>Learn more here<

You have earned 5.10 XP for sharing your photo!

Daily Stats
Daily photos: 1/2
Daily comments: 0/5
Multiplier: 1.02
Server time: 14:44:03
Account Level: 2
Total XP: 249.12/400.00
Total Photos: 13
Total comments: 11
Total contest wins: 4
And have also received a 0.18 percent upvote.

Follow: @photocontests
Join the Discord channel: click!
Play and win SBD: @fairlotto
Daily Steem Statistics: @dailysteemreport
Learn how to program Steem-Python applications: @steempytutorials
Developed and sponsored by: @juliank

มาแล้วววว....ศึกนี้ใหญ่หลวงนัก มีแต่คนเก่งๆเอารูปมาลง

ฮ่าๆๆๆๆๆๆๆๆ ศึกนี้ต้องตีเมืองขึ้นก่อนครับ อิอิอิอิ

ศึกชิงเมืองมาแล้ว 555 มีแต่ภาพสวยๆๆ

เรามาตีป้อมแบบเกม ROV กันครับ ฮ่าๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ

พาบสวยมสกๆค่ะ

ขอบคุณครับคุณ @chanmaly ^^

ขอบคุณที่ตอบกลับเช่นกันค่ะ พาบสวยมาก

@chanmaly แฮะๆๆ บางทีก็อยากทักทายไปในโพสต์ แต่ก็ได้แต่อ่านครับ ไม่รู้จะทักยังไงดี ^^

ขอบคุณสำลับทุกคอมเม้นนะค่ะ ,สวัดีทุกวันก่อได้ ค่ะ

ครับผม ^^

ภาพสวยมากๆค่ะ

ขอบคุณครับ @irinpps ช่วงนี้ไม่ได้เข้าไปอ่านโพสต์เลยครับ มัวแต่หมกหมุ่นกับการร่วมกิจกรรม steemit openmic อยู่อ่ะครับ ^^

อ่อไม่เป็นไรค่ะ ขอให้ @nikornkulatnam โชคดีกับทุกกิจกรรมนะคะ แล้วจะแวะมาเป็นกำลังใจให้ค่ะ ^^

แจ่มมากครับ

ศึกนี้ใหญ่หลวงอย่างคุณปรีว่าครับพี่ อิอิอิอิอิ

อู้หุ้ เข้าไปดูทั้ง ท่านมีแต่คนเก่งๆทั้งนั้น ภาพสวยมากๆค่ะ

พอได้เข้าร่วมกะเขาด้วยอ่ะครับ ^^

มาแล้วๆ สวยมาก มีช้างมาด้วย

มีติดมานิดนึงครับ อิอิอิ ศึกชิงเมืองครานี้ต้องขี่ช้างมาครับ อิอิอิ

สมกับเป็นช่างภาพตามมาโหวตให้ครับ

ขอบคุณครับผม ^^

Coin Marketplace

STEEM 0.29
TRX 0.11
JST 0.031
BTC 68316.98
ETH 3856.62
USDT 1.00
SBD 3.65