mga pangarap na nakamtan obra ni mrblu sa steemit.com para sa pilipino(buhay studyante)

in #phillipines7 years ago (edited)

title: "Ballpen at papel at ang pangarap"

Hito ako nasa eskwela,
kasabay ng pangarap na makapag pag-aaral,
para mabigyan ng magandang bukas
at dangal ang sarili at para sa pamilya.

Pero di madali mag sapalaran lalot na't kulang ang pera pang matrikula,
ang aking ballpen, tinta nitoy paubos na,dala kung papel isa nalang ang natira,
ang bag ko'y butas pa,bagkus,gayon paman ,gusto kong makapagtapos ng pag aaral.
kahit mahirap para gunita ng pangarap ay ma-abot na.
2nd semester nalang ay matatapos kona,unti-unti mararating at maka graduate na.!

buhay ko'y sa umaga nasa eskwela at pag gabi naman ay nasa fast food kumakayod
ang gabi ay ginagawang kung araw at ang araw ay ginawang kung gabi.
katawan may muntik ng susuko,pero sabi sa sarili, kapit lang at mag dasal.
na sanay bigyan ng lakas ng maykapal para makuha ang tagumpay na inaasam.

sa bawat yugto ang aking buhay,lagi kung iisip ang aking pamilya
at makatulong kay mama at papa,ng makaraus sila kahirapan.
dala ko ang kanilang supportang emotional at gabay nila para sa mabuting landas
na aking pina-roroonan.

minsan walang pera,naubusan ng pamasahe sa eskwela,
pero may nag alok paninda sa may kanto ng eskinita,dumiskarte
sabay sabi,mag lalako tayo pwede ba? nakangiti at nag pa-cute ng mata.
at matapos ang dalawang oras sideline paninda ay naubos na..
ako'y masaya pagkat may pamasahe na pauwi at baun pang eskwela.

Pagkalipas ng ilang buwan,ako'y nasa entablado na.
dala ko ang medalya ang alay ko kay mama at papa.
dugo at pawis aking inilahad para sa pangarap na abot kona.
sa bawat hirap at sakripisyo,unti unti ko na nasilayan ang
magandang kinabukasan,kasing liwanag pa ito sa sikat ng araw.
unti unti na mararating ang mga pangarap na bituin ika nga ng iba.

kung ano man ang narating ko sa buhay ngayun,
ay ako'y nalulubos na nag papasalamat sa dakilang may kapal
sa bawat tulong at gabay para sa aking matamis na tagumpay.

ORIGINAL NI ARTIKULO MULA KAY " MRBLU" COPYRIGHTS 2017 @STEEMIT.COM

Sanay nasiyahan kayo sa aking storya at tula..at MAY makuhang aral ito.
sanay ako'y suportahan at e Upvote ang aking Artikulo
sa steemit.com @mrblu

ako ay lubos ngpapasalamat sa inyo pag voto.
at pag follow.

para ako'y makapag-sulat pa para sa inyo,maraming salamat aking mga kaibigan at kabababayan.
sulong pilipinas, sulong steemit# philippines

credito source ng imahe: google image.

new logo mrblu.png

Sort:  

Napakaganda, subalit ubos na ang power ko para i upvote ko...ang magagawa ko na lang e resteem ang ubra mo kabayang @mrblu

maraming salamat joshvel

Maligayang pagtatapos kulay asul :)

hahaha..tama ka aking emonemolover

Coin Marketplace

STEEM 0.20
TRX 0.13
JST 0.030
BTC 65641.09
ETH 3479.54
USDT 1.00
SBD 2.50