Bitter No More: Panimulang Bahagi

in #literaturang-filipino6 years ago (edited)

Bitter No More.PNG

BITTER NO MORE

sa panulat ni @jemzem


Para sa mga bitter…

Para sa mga broken hearted…

Para sa mga iniwang luhaan…

Para sa mga nabigo sa pag-ibig…

Para sa mga nagmahal, nasaktan, at gustong bumangon…

Inihahandog ko ang kuwentong ito para sa inyo.

There are no failures, only lessons. – Bo Sanchez

a.png

The Dos and Don’ts of Moving On


1. DON’TS OF MOVING ON:

1.1) Don't think of your ex and the good times you had together.

1.2) Don't go to places where you spent time together and reminds you of him.

1.3) Don't listen to love songs that remind you of him.

1.4) Don't look at his pictures, cards, love letters, or any thing that he gave to you.

1.5) Don't communicate with your ex.

1.6) Don't maintain an intimate relationship with your ex.

1.7) Don't stay in contact with your ex's friends and family.

1.8) Don't be in denial that your relationship is over.

1.9) Don't talk continually about him with your friends, family, and anyone who will listen.

1.10) Don't wish and hope that he'll come back for you

1.11) Don't internet-stalk with your ex or make plans nor revenge.

1.12) Don't try to make him jealous by flirting with or connecting with his male friends.

1.13) Don't try to run from him by going in bars and night clubs.

1.14) Don't rush into another relationship.

1.15) Don't let yourself get run down by over-eating, not exercising, etc.


2. DOS OF MOVING ON:

2.1) Accept that your relationship with your ex has come to an end.

2.2) Take your time to process the pain.

2.3) Remove and throw away all his gifts, photographs, love letters, and all the things he gave to you which made you remind of him and your memories together.

2.4) Distance yourself from him for a while.

2.5) Be positive and always remember that things happen for a reason.

2.6) Listen to uplifting music and read positive books.

2.7) Divert your attention from him by doing your passions and focus on them.

2.8) Connect and spend time with your friends and family.

2.9) Get healthy from inside and outside.

2.10) Reflect on what didn’t work in the relationship.

2.11) Above all, pray to God that you will be healed and offer to Him all your heartaches.

a.png

"Huwag kang mag-alala, Ariel. Wala na ang mahinang Anchelle. Dahil simula sa araw na ito, hindi na siya iiyak. Lalaban na siya. At wala nang mananakit sa kaniya." Ngumiti siya nang mapakla sa kaibigan.

"An An, huwag mong hayaang lamunin ng poot ang puso mo. Hindi masayang mabuhay na puno ng galit ang iyong dibdib. Hayaan mo na lang na makasalubong niya ang karma."


Hindi madaling mag-move on. Ngunit kung sa tingin mo'y ginawa mo na ang lahat ng kaya mo para maisalba ang relasyon ninyo at nagawa ka pa rin niyang iwan, tama na.
Hindi sa lahat ng panahon ay laban lang tayo nang laban. Dahil may mga panahong kailangan mo nang isuko ang paglaban kung wala na rin naman itong patutunguhan.

Let go and move on.

Madaling sabihin, pero mahirap gawin kapag ikaw na ang nasa sitwasyon.

Paano nga ba mag-move on?

Subaybayan ang kwento ni Anchelle. Minsang umibig at nasaktan, ngunit muling bumangon.

Dahil sa bawat pagkakadapa, ito ang magtuturo sa atin kung paanong ang pagkakamali ay maitatama.


Bitter No More
Copyright © 2016 by mejarie

All rights reserved. No part of this book may be reproduced or transmitted in any form or by any means, electronic or mechanical, including photocopying, recording, or by any information storage and retrieval system, without the written permission of the author, except where permitted by the law.

This is a work of fiction. Any similarities to existing persons (living or dead), places, icons, or institutions are purely coincidental, or were used in the pursuit of creative excellence.

a.png

Ito po ang aking kauna-unahang nobela na ipo-post ko rito sa Steemit. Ito'y isinulat ko bilang inspirasyon noong ako'y nabigo sa pag-ibig dalawang taon na ang nakalipas. Charot!
At ito rin ang pinakauna at nag-iisang nobela na aking natapos.
Mayroon po itong isang prologo, labing-dalawang kabanata, at isang epilogo sa kabuuan. Pero hahatiin ko sa 35 hanggang 40 na bahagi ang kwentong ito kapag ipo-post ko na rito sa Steemit.
Ang schedule din ng aking pagpo-post ay lunes hanggang biyernes dahil galang-pusa po ako at madalas gumala kapag weekends. Bale, aabot din ng dalawang buwan ang pagpo-post ko hanggang sa maabot na natin ang sukdulan. :D

Sana'y suportahan n'yo po ang isinulat kong kuwento na tumulong din sa akin nang malaki sa pagmo-move on.

Enjoy reading! And for broken hearted out there, don't be bitter. Be better. :)

--jemzem


pinagkunan ng larawan:

7.png

Maging bahagi sa pagpapalaganap ng wikang Filipino. Ikaw ba ay manunulat ng tula o maikling kuwento? O kaya ay nais malinang ang talento sa pagsusulat? Sumali sa mga patimpalak. I-follow ang @tagalogtrail para sa mga akdang Filipino at sumali rin sa aming talakayan sa discord: Tropa ni Toto

new banner.gif

jemzem banner.gif

Sort:  

Narito po ang link sa lahat ng bahagi ng Bitter No More: Thank you!

Salamat sa guide, all checklists checked & checking! :D Susubaybayan ko ang kwento ni Anchelle.

Naku maraming salamat sa pagsusubaybay, @raiserxn. Matutuwa si Anchelle na may sumusubaybay na sa kanya. :)

1.7 parang hindi maiiwasan. Block na siya sa'kin sa lahat lahat. Tapos siyempre kapag kasama niya mga bestfriends ko saka mga pinsan ko nakikita ko pa rin mga pictures niyang hayop siya haha. Ok lang sana kung wala sana kaming mutual friends. Sige basahin ko tong storya mo tungkol sa nakaraan mo. Tingnan ko rin kung may pag-kakaparehas na sitwasyon sa atin haha. Kaloka mga nangiiwan.

Hahahhahha. Kaloka ka boss! Natatawa ako sa hayop siya. 😂😂😂
Pero hindi ko ito story boss. Kathang-isip lang talaga ito. Bale may similarities lang kami ng kagagahan at katangan sa pag-ibig ng bida. Worse nga yung akin kaysa sa bida e. Hehehhe. Pero pure fiction talaga ito. Inspiration ko lang magsulat ng ganitong kwento noong niloko ako ng hayop. Charot. 😂😂😂

Huwag mo na lagyan ng charot. Hayop talaga sila haha. Sige na nga naniniwala na ako na kathang-isip lang ito. Kaya pala magaling ka mag-sulat dahil sa ganyan hehe. Sak siyempre may happy ending ang kathang isip diba? Hehe.

Hahahhahaha. oo hayop sila boss. Mga hayoooooop! Happy ending? Hmmm. Tingnan na lang natin. Heheheheh

Congratulations! This post has been upvoted by the communal account, @steemph.cebu by jemzem being run at Teenvestors Cebu (Road to Financial Freedom Channel). This service is exclusive to Steemians following the Steemph.cebu trail at Steemauto. Thank you for following Steemph.cebu curation trail!

Don't forget to join Steem PH Discord Server, our Discord Server for Philippines.

1.8 Huwag magpa panget. Kung babae magpaganda, magpagupit mag-ayos. Kung lalaki naman magpa pogi. Marami ka ng oras para sa sarili mo ngayon hindi ka na hati at may iintindihing ibang tao.

Hahahaha. Kaya karamihan sa mga kaka-break lang e biglang blooming agad. Kasi ganyan nga ang ginawa nila. Ganyan din ba ang ginawa mo, @tagalogtrail? O ganyan ang gagawin mo kapag iniwan ka ni Nene? Heheheh

May forever ituu @jemzem matatag pa sa relasyon ng Lu-To ng ng ibang love team na mabubuo.

Sige na nga. Team may forever na ako ngayon e. Hahahaha

Hello @jemzem! ayan medyo late na pero congrats napili namin ang iyong likha para sa ika-48 naming edisyon.

Maari mo ding tignan ang iba pang napasali sa link na ito

Congratulations! This post has been upvoted from the communal account, @minnowsupport, by jemzem from the Minnow Support Project. It's a witness project run by aggroed, ausbitbank, teamsteem, theprophet0, someguy123, neoxian, followbtcnews, and netuoso. The goal is to help Steemit grow by supporting Minnows. Please find us at the Peace, Abundance, and Liberty Network (PALnet) Discord Channel. It's a completely public and open space to all members of the Steemit community who voluntarily choose to be there.

If you would like to delegate to the Minnow Support Project you can do so by clicking on the following links: 50SP, 100SP, 250SP, 500SP, 1000SP, 5000SP.
Be sure to leave at least 50SP undelegated on your account.

Coin Marketplace

STEEM 0.20
TRX 0.13
JST 0.030
BTC 65641.09
ETH 3479.54
USDT 1.00
SBD 2.50