Mentor - Tại sao ai cũng cần một (hoặc một vài) người thầy?

in #learn5 years ago

Mentor là người cố vấn, khái niệm mà dạo gần đầy người ta mới bắt đầu để ý nhiều, tiếc là chỉ riêng về mặt kinh doanh. Trong cuộc đời mỗi người, không phải lúc nào cuộc sống cũng diễn ra suôn sẻ, không phải lúc nào sự nghiệp cũng đi vào guồng quay chuẩn của nó, những lúc sóng gió và tuyệt vọng nhất cuộc đời, đó là lúc bạn cần một người thầy ở bên, một người thực sự thông thái và hiểu bạn cần gì, cần làm gì tiếp theo.

Thế giới đã đi vào thời đại thông tin, kỉ nguyên của sáng tạo từ rất lâu, câu chuyện cần cù bù thông minh không còn đúng đắn nữa, không những phải cần cù mà còn phải làm việc thông minh thì may ra mới tạo ra lợi thế để đạt được cái mình mong muốn.

Chẳng hạn trong công việc, trong kiến thức, kĩ năng và kinh nghiệm, thì kĩ năng là cái có thể rèn luyện được, kiến thức là cái có thể học được, nhưng kinh nghiệm là thứ phải trải qua, phải có thời gian rèn luyện chứ không thể tự ngộ được, lúc này vai trò của mentor sẽ xuất hiện, họ sẽ dựa trên kiến thức và kinh nghiệm nhiều năm của mình để hỗ trợ mentee (người được cố vấn) tránh các đường vòng, thậm chí là tránh đi sai đường. Đôi khi chỉ cần đi sai một vài lần thôi bạn sẽ mất tất cả. Đó là lý do rất nhiều công ty đang phát triển sẵn sàng share stock (cổ phần) với những CEO xịn sò hoặc những người dày dặn kinh nghiệm (như các Shark trong Shark Tank chẳng hạn), vì họ biết sân chơi nhỏ ít cạnh tranh, ít câu chuyện thì quậy sao cũng được, vào đến sân lớn mà không hiểu chuyện dễ chết như chơi.

Điều này càng khốc liệt hơn với cuộc sống của một cá nhân, bởi hành trình sự nghiệp của mỗi người đa phần là hành trình cô độc, tự mò mẫm, tự vực dậy, tự hấp thu kinh nghiệm qua việc thất bại, mất đi rất nhiều tiền và nước mắt nhưng đôi khi lại chẳng đi đến đâu.

Bạn đang làm một công việc cũng ổn ổn nhưng bạn không biết nên chuẩn bị gì cho 5-10 năm tiếp theo để sự nghiệp mình thăng tiến hơn?

Bạn đang hoang mang giữa cuộc đời mà đách biết thực sự mình là ai, năng lực của mình là gì, mình nên làm gì tiếp theo với cuộc đời mình? Mình làm tốt cái gì, chưa tốt cái gì?

Bạn đang thất tình, đang tuyệt vọng vì bị phản bội, đang hoảng sợ vì thụt lùi quá xa so với chúng bạn và bạn chẳng biết bước tiếp theo nên làm gì?

Còn nhiều và rất nhiều lý do bạn cần một người thầy. Bạn nghĩ rằng hết 12 năm học và vài năm đại học thì bạn không cần thầy cô giảng cho mình về các công thức, các triết lý, các ví dụ và đưa ra bài tập hướng dẫn mình nữa?

Bạn sai rồi, vì 12 năm phổ thông và 4 năm đại học chỉ là nháp cho vui thôi, những gì cần học, cần thi trên trường dễ hơn bài toán về cuộc sống, về sự nghiệp cả ngàn lần, mà chuyện dễ bạn còn cần người giảng bài thì chuyện lớn mần răng?

Lý do gì mà người có gia cảnh tốt, có người thân làm cao, có mối quan hệ rộng lại đi nhanh và xa hơn những người còn lại, chẳng phải họ đang hưởng bóng mát từ những cây đại thụ kia sao? Lý do gì có những người rất giỏi, rất có tố chất lại chịu hạ mình đi theo những leader, những quản lý đỉnh cao hơn, chẳng phải họ tìm kiếm một người dẫn đường để hỗ trợ mình phát huy hơn tài năng bản thân sao? Đó là sức hút của những người lãnh đạo thực thụ, những người thực sự có tài năng và giàu trải nghiệm.

  • Ưng Đen -
Sort:  

Congratulations @jinkat! You have completed the following achievement on the Steem blockchain and have been rewarded with new badge(s) :

You published more than 10 posts. Your next target is to reach 20 posts.

You can view your badges on your Steem Board and compare to others on the Steem Ranking
If you no longer want to receive notifications, reply to this comment with the word STOP

To support your work, I also upvoted your post!

Do not miss the last post from @steemitboard:

SteemitBoard supports the SteemFest⁴ Travel Reimbursement Fund.
Vote for @Steemitboard as a witness to get one more award and increased upvotes!

Coin Marketplace

STEEM 0.15
TRX 0.15
JST 0.029
BTC 56269.96
ETH 2364.95
USDT 1.00
SBD 2.26