MAGSAMA TAYU MAGLAKBAY PATUNGO SA DAKO PA ROON @shikika @sunnylife

in #kwento6 years ago (edited)

Hello steemians,

Nagiisa ako'ng naglakbay sa buhay ko maraming mga pinagdaanan,nadapa at muling bumangon hindi ako nawalan ng pag asa , sa aking paglalakbay patungo sa dako pa roon,ako'y naisip na maghintay ng masasakyan ko jeep,,motorcycle o iba pa .o kahit ano....pero bihira lang ang dumaan sa lugar na yun ...at sa sandaling iyun hindi ko inakala na merong tao ang dumaan sa lugar na yun may dalawang babae na sina @shikika at my isang babae na hindi ko kilala na galing sa bundok Krakra ng Bulgaria si @shikika lang ang nagsabi at ipinakilala niya sa akin na si @sunnylife pala ang pangalan sa kasama niya,...masaya akong nakilala siya at doon inyayahan ako ni @shikika na sumama nila @sunnylife patungo sa dako pa roon, hindi ako tumanggi pumayag ako agad sa offer ni @shikika at hindi sila ngmamadali dinala ko sila sa lugar namin na tahimik at bihira lang ang tao'ng naninirahan doon,marami kaming napuntahan ,ilog na malinis na galing sa malalaking kabundokan at sa mga malalaking kahoy,kailangan pang dumaan sa tulay na yari sa kawayan pero merong karugtong na semento sa gitna nito,maputik na daan patungo sa palayan namin at etc.oopss..ang kwentong ito ang isang gawang emahinasyon lang walang katutoran pasensya na kayu.


Naglalakbay na kami patungo sa paroonan namin @shikika @sunnylife @yennarido at doon marami kaming nadaanan naglalakbay kami sa mga damo,kagubatan,bundok na patungong ilog na kahit gaano kainit ang panahon pero masaya kaming nakwentohan habang naglalakbay ang saya pala kapag merong kasama kasi sa bawat mapuntahan at bawat lakad mo merong kang tao na handang makinig at magpasaya sa atin,.may kasabay na humahalakhak ....hanggang nakarating kami sa malinis na ilog.

image

image
Kaming tatlo @shikika @sunnylife @yennarido umupo sa tabing ilog pinagmasdan ang daluy ng tubig nito napakasayang pagmasdan ang linis na galing sa kabundokan at mga kahoy,at sa mga ilang oras ang naka lipas patuloy na kami sa pa roroonan at hindi kami makapunta sa kabilang daan kung hindi kami dumaan at dito mglakad sa tulay na yari sa kawayan at karogtong ito ng semintong tulay ,dito kami dumaan, pero sina @shikika at @sunnylife ay go lang ng go....dahil nagtaka ako kasi hindi naman sila sanay sa ganitong lugar .buhay probinsya...hahahaha..😀😀


![image]()
Pagkatapos dumaan sa tulay walang ibang daanan kundi itong daan na maputik,tinanong ko sina @shikika at @sunnylife kung okey ba sila o susuko /tumigil naba sila sa aming paroroonan pero ito lang ang sagot ni @sunnylife sa akin hindi tayu tumigil ang saya-saya kaya maglakbay na merong kasama at maraming nalalaman na lugar merong natutunan sa kung saan tayu makapunta,tiningnan ko si @shikika at siya'y naka smile sa akin,ibig sabihin okey lang sa kanya hahhahaha😀👍
Dinala ko sila sa aming palayan ipinagmalaki ko ang aming palayan at lugar na kahit anong simpleng buhay na meron ako masaya tahimik ang buhay at masayang pakinggan at pag masdan ang tunog ng mga ibat-ibang ibon at welcome ang lahat dito,at sinabi pa ni @shikika na sana balang araw makaroon siya ng sariling palayan at sinabi ko ni @shikika na malay natin isang araw makamit mo ang pangarap ..go... go ..go..lang te @shikika laban lang..hahahhahah..go ra bheeels..rana..hahahhahahah.masaya kaming nagkasamang tatlo lalo-lalo na ako kasi nakikilala ko si @sunnylife masaya akung meron akung ibang makikilala sa buhay at ito'y parti na sa buhay ko .
![image]()

Sa aming paglalakbay nadaanan namin ang sariling lupa namin na maraming niyog at doon inyayahan ko silang kumain at ako na mismo ang umakyat sa puno..fresh buko juice.....masaya kaming nagkwentohan na kahit ano-anu , nagtawanan sa isat-isa at ngkulitan.


![image]() ![image]() ![image]()
Kumain kami ng tinolang manok na may halong papaya ..kasama ang preskong buko juice at doon nag-uusap,na sa daming nilakbay na mga lugar at sa aming mga matatamis na halakhak, naming tatlo,na kahit anong pagod ang naranasan namin pero hindi kami susuko patuloy parin kami sa aming patungo sa paroroonan,

***Masayang paglalakbay natin @shikika @sunnylife at @yennarido at sa mga sandaling iyun hindi namin inakala na dumating si @jennybeans at doon dinala kami sa sarangani ...at ibinahagi din niya kung gaano ka ganda sa lugar na yun...taraa sabay-sabay tayung magsaya ..at sabay-sabay din natin punoin ang mga masasayang ala-ala hahahhhhaahahah...... matatamis nating halakhak .... sa paglalakbay patungo sa dako pa roon...

@jennybeans pasok...........

at sino ang gustong sumali at sumabay sa patungo sa dako pa roon .?kahit sino pwedeng sumali mag comment lang kayu baka ikaw ang susunod at tayo'y magsaya at sabay-sabay natin tuklasin kung saan ba tayu tumigil o huminto patungong sa dako pa roon? Ang saya...at ako'y nagpapasalamat nila @shikika at @sunnylife na sinali ako sa patungo sa dako pa roon..sana masaya kayung dalawa sa paglalakbay natin...sa aking himahinasyun..at....oooppssss.guys..hindi pa to tapos abangan ang karogtong nito kung sino,at saan kami dalhin at makapunta o saang lugar kami makapunta sa susunod na kabanata..ABANGAN..😀✋***😊😀👍


***Ang mga larawan at lugar na ito ay sa probinsya namin kung saan ako ipinanganak proud probinsya HILONGOS LEYTE .***.😁👍
***Maraming salamat,at sana'y nagostuhan nyu ang aking imahinasyung kwento***
Hindi natin kalimutan to vote as a witness: ![image]() ![image]() ![image]()
Yours truly, @yennarido

Keep Steeming😁👍💞

Sort:  

I see you take priority in creating a good image of yourself. A wise man once said "It takes 20 years to build a reputation and five minutes to ruin it." Keep up the

Maraming salamat @yennarido at ako'y iyong ibinalik sa dati kong napuntahan. Sobrang ganda ng simpleng buhay sa bundok. Nakakamiss kumain ng sariwang buko juice. Ang sarap ng buhay probinsiya. 😀 Ako ay sobrang natutuwa na nakasama ko kayo ni @sunnylife sa paglalakbay sa Hilongos, Leyte patungo sa dako pa roon. Ngunit nasaan si @jennybeans? Hindi pa ata tapos ang kanyang ekspedisyon sa Sarangani. Lols

Edited te @shikika hahahaha...sensya na...😁✋

You got a 1.65% upvote from @upmewhale courtesy of @shikika!

Earn 100% earning payout by delegating SP to @upmewhale. Visit http://www.upmewhale.com for details!

gravee sis parang ikaw yong kapatid kong nawawala lols
parang ako sobra hahaa akyat niyog kain ng buko at mga sapa at ilog bwahhah kala ako lang mahilig sa ganyan. sis nag enjoy ako sa paglalakbay mo. Yong palayan at tinolang manok, cgurado native yan sis
ang ganda ng paligid, ang ganda lahat. Ang ganda mo den sis.

Sanay ako sa ganyan. Love it sis! salamat na marami. si @jennybeans meron gawa den nagulat ako ang bilis nyo sobra!

salamat sis at mabuhay ka.xoxo

Hahahhaha salamat sis @sunnylife talagang native na yan sarap talaga..mamuhay ng probinsiya..

Ang ganda jan @yennarido ... Sarap uminom ng buko juice at maligo sa ilog ... Hindi siguro mainit jan dahil maraming puno :)

Yes..sis @jennybeans talagang ang sarap uminom ng buko juice hahahaha...at salamat sa yung pagsali maglakbay at dinala mo kami sa sarangani patungo sa dako pa roon ...sino kaya ang susunod na magdala sa atin sa dako pa roon..abangan......hahahhahaha lol😁😁

Nadala na naman ako sa isang panibagong lugar na napakagandang pasyalan. Balak ko talagang libutin muna ang Pilipinas bago maglibot sa ibang bansa kaya malaking tulong ang paglalakbay patungo sa dako pa roon dahil nabibigyan kaming mga pusang gala ng ideya kung anong mga magagandang lugar sa Pilipinas na malimit lamang na dinadayo. Isa na naman ito sa mga nakakatuwang paglalakbay patungo sa dako paroon. Maraming salamat sa pagbabahagi mo sa ganda ng Hilongos, Leyte @yannarido. 👍

Salamat @jemzem at sino kaya ang magdala sa amin @shikika @sunnylife @jennybeans @yennarido susunod patungo sa daku pa roon at yun ang abangan nating lahat .hahahaahha lol.😁😁

Sasama ako sa paglalakbay n'yo. Hihintayin ko na lang na magkasalubong tayo. Baka bukas na. 😂

Sege...at hihintayin ka namin..at sabay-sabay tayung maglakbay patungo sa dako pa roon.. hahahhaha😀😀

Sumabay ka na sa amin @jemzem patungo sa dako pa roon. 😀😀😀

Sasabay ako @shikika. Magkita-kita na lang tayo sa unahan. Hehehhe

Coin Marketplace

STEEM 0.28
TRX 0.12
JST 0.034
BTC 63841.10
ETH 3299.71
USDT 1.00
SBD 3.92