The Diary Game Season 3 : 09/06/2021 : Making Munchkins as snacks / 10% beneficiary @steemitphcurator

in Steemit Philippines ā€¢ 3 years ago

Hello po mga kababayan šŸ˜Š Ako po ay muling nagbabalik para ibahagi sa inyo ang aking ginawa ngayong araw šŸ™‚

Today, I am making munchkins to be eaten for snacks. Anyways, this is my 2nd time making it but another recipe has been made to make it unique.

PhotoGrid_1630905129841.jpg

Hindi po ako nakabili sa supermarket for the ingredients that's why I was trying to buy in a sari sari store near me. Unfortunately, hindi kumpleto paninda nila at kulang ang stocks so I only used those that are available. I should buy 10pcs of Ace Biscuit pero 5 nalang mo ang natira sa paninda nila so yun nalang, atsaka bibili sana ako ng marshmallows and since wala sila, nips nalang ginamit ko. And this time, condensed milk talaga dapat ang gamitin pangbasa ng crushed biscuit pero sinubukan kong water lahat ilagay para hindi sya masyadong matamis.
Pangkain lang po namin to at hindi ititinda, I'm sure lahat tayo ay pamilyar sa dessert na ito at marami sa inyo ang may alam paano to gagawin šŸ˜Š

Ingredients:

  • 5 pcs crushed ace biscuit
  • Nips
  • Hot Water
  • Dessicated Coconut

PhotoGrid_1630905385842.jpg

Procedures:

  • Una ay ihanda ang mga kasangkapan at e crush yung ACE BISCUIT, you can use grinder or anything na ma crushed talaga yung biskwit. Sa amin ay manual lang po , masakit sa likod yung pag crushed nyan kasi e make sure mo na pinong pino na talaga yung biskwit para masarap kainin. Yung iba ay gumagamit ng GRAHAMS na biskwit , yun may tinda na CRUSHED GRAHAMS sa supermarket pero sa ACE wala eh. Pero para sa akin, mas masarap ang ace kaysa sa grahams hehe.šŸ˜ŠšŸ™‚

IMG_20210903_213547.jpg

  • 2nd po ay ilipat sa bowl ang na crushed na ACE BISCUITS.

IMG_20210904_205525.jpg

  • 3rd is dahan dahang ibuhos ang hot water at e mix ng mabuti, siguradohing sakto lang ang tubig at hindi masobra.

IMG_20210904_205553.jpg

IMG_20210904_205617.jpg

  • 4th is nilagyan ko muna ng oil ang kamay ko pra hindi dumikit ang ace, binilog at nilagyan ng nips ang ibabaw tas flinat ko. Kung marshmallow gamit mo, ilagay yun sa loob ng bilog pero since nips gamit ko, nilagay ko on top and flattened.

PhotoGrid_1630905800514.jpg

  • 5th is nilagay ko sya sa dessicated coconut para hindi po sya magkadikit2.

IMG_20210904_205748.jpg

IMG_20210904_205707.jpg

  • 6th is nilagay sa ref at ready na kainin. Mas sarap po sya pag malamig at matigas.

IMG_20210904_205954.jpg

IMG_20210903_222058.jpg

Masarap po siya at hindi masyadong matamis since tubig lang ginamit ko. Yung condensed milk kasi masyadong matamis plus yung biscuit matamis rin so doble ang tamis nya.

Salamat po sa inyong lahat at Magandang Araw šŸ™‚šŸ¤—

I'm inviting
@fruityapple00
@aziel29
@saneunji

Drop yours now šŸ˜ŠšŸ™‚

Sort: Ā 
Ā 3 years agoĀ 

Hello Ma'am @mariarosa27 šŸ˜ŠšŸ˜Š

Mabuhay at Magandang araw!!! Maraming salamat po sa pagbahagi nang iyong diary game contest sa araw na ito. Ang iyong entry po ay kwalipikado para sa diary game contest sa linggong ito, week 18.

Maaring bisitahin ang ating Community Account para sa karagdagang impormasyon at para sa mga rules at regulations sa ating contest.

Updated Rules and Regulations

Ā 3 years agoĀ 

Thank you po šŸ™‚

Ā 3 years agoĀ 

Walang anuman po Ma'am. Godbless you. šŸ˜Š

Ā 3 years agoĀ 

Dalia nakahimo sa iyang entry.. Nice kaau dae lami kaau ang munchkins ha!

Ā 3 years agoĀ 

Hahaha mas lami tong una te kdto lingin, tam.is lang kaayo to šŸ˜‚

Ā 3 years agoĀ 

Sweet and delicious šŸ˜‹ā£ļø

Ā 3 years agoĀ 

Kaayo sir pero tubig lang gibutang pra di mosamot katam.is hehe.

Coin Marketplace

STEEM 0.30
TRX 0.12
JST 0.034
BTC 64513.75
ETH 3146.11
USDT 1.00
SBD 3.95