The Diary Game Season 3 | September 22, 2021 | Byahe to Olongapo City

in Steemit Philippines3 years ago

Hello po sa lahat my fellow steemian, lalo napo dito sa STEEMIT PHILIPPINES COMMUNITY. Kamusta po kayo? Praying you're in good health po at nasa safe na kalagayan.

inbound954635342577951664.jpg
-Beautiful Road of Morong, Bataan-

Ibabahagi ko ngayon ang karanasan ko ngayong araw ng miyerkules, ang muling pagbyahe ko sa olongapo city. Actually halos weekly ako pumupunta ng Gapo dahil sa may inaayos akong personal matters.

Nakakapagod ang mag byahe lalo na't ang dame mo muna aasikasuhin sa bahay bago ka makaalis, so pagod kana bago kapa bumyahe hehehe. Tinanghali na kasi ako ng alis dahil inantay kopa ung sis-in-law ko na syang mag babantay sa aking five kids.

Kaya naman nung umalis ako, tirik na tirik si Mr. Sun
Halos 30minutes akong nag antay kanina ng Bus to olongapo.
Hindi naman ako nainip sa pag aantay dahil sa ako'y busy picturan ang mga paligid.

inbound4140662919973933618.jpg
-Barangay Sabang Morong Bataan-

Pagdating ko ng olongapo around 1pm. Grabe! Ramdam na ramdam ko ang kainitan kaya naman ako'y napabili ng Fresh Buko Juice sa isang vendor sa gilid ng Olongapo City Hall at bumili nadin ako ng dalawang tuhog ng Kwek-Kwek, hindi ko na kinunan ng picture at kinain kona agad hehe.

inbound2495154996554128894.jpg
-Ulo ng Apo Rotonda, Olongapo City-

inbound7746601486653453653.jpg
-Buko Vendor, Fresh Buko!-

Pagkatapos ko maasikaso mga nilakad kong papers, nag decide akong puntahan ang aking Ate na si @aideleijoie na isang din nating fellow steemian. Masama padin kasi ang kanyang pakiramdam kaya iMamassage ko sya. Bumili ako ng Ponkan for her sa palengke.

inbound3867109442413300188.jpg

Ngayon ko lang sya naVisit since umuwe kame ng kids ko galing Cebu last month. Kaya naman Super Hug nung nagkita kame hehehe. Habang kame nagkuKwentuhan, pinagbalat nya ako ng Sweet Rambutan at talagang namang napaka sarap!
After that minassage kona sya dahil hindi ako pwedeng magtagal at until 6pm lamang ang last trip ng bus pabalik ng morong.

inbound695235590694335902.jpg
-Sweet Rambutan from my Ate-

After ko sya iMassage, nag decide si Ate na ihatid ako hanggang sakayan ng yellow jeep. Habang nasa hi-way kame pinag usapan namen na tuturuan nya ako next time mag drive ng motor. Madali lang naman daw itong matutunan basta palaging may presence of mind while driving at syempre kailangan malakas ang loob mo.

inbound8837900488173453985.jpg
-Me & My Ate while driving-

inbound5713008087673375043.jpg
-On The Road-

Pa sunset na nung kami ay nagpaalam na sa isa't isa. Hays kay bilis lang ng oras. Next time maaga akong biByahe para naman mas matagal ang aming chikahan hehe. Nag selfie muna kame bago ako sumakay ng jeep.

inbound6836942075785239820.jpg
-Me & My Beautiful Ate-

Inabot na ako ng dilim nung ako'y papunta na sa bus station, pag check ko sa aking bag para ihanda ang pamasahe nagulat ako wala na pala akong cash on-hand. Bigla akong nataranta haha naghanap ako agad ng pwedeng mag cash-out for gcash. Nag try ako sa ATM machine kaso hindi na process dahil kailangan ko palang iUpdate yung pincode ko. Dati kasi 4 digit pincode lang ang gcash mastercard, nag update pala sila ginawa ng 6 digit pin kaya hindi ako nakapag withdraw.

Thankgoodness may nakita akong nagpapa cash-out then pagsakay ko ng tricycle sabe ko sa driver paliparin na nya hahaha dahil baka hindi kona maabutan yung last trip.

inbound3796585823411205660.jpg
-orange tricycle, may color coding bawat tryk ng olongapo city-

Tumakbo nako nung pagdating ko ng bridge ng sbma hahaha para habulin yung last trip.

inbound3026350433328359757.jpg
-2nd gate bridge Sbma-

Napawi yung kaba nung nakita ko yung bus ng morong dahil naabutan kopa. Kung hindi magta-taxi ako ng worth 500pesos.

inbound7292052692344940168.jpg
-Bus Station of morong, sbma-

Hanggang dito napo ang aking masayang byahe papuntang olongapo city. Sending hugs for you my fellow steemian kung ikaw ay natapos mong basahin ang aking diary hehe.

Smile,
@jewel89

inbound1728336978409969340.webp

Sort:  
 3 years ago 

Aba, panay pala picture mo ha habang nagdadrive ako ng motor😃 tama nga lang motor ginamit nTin dahil if sasakyan pa matraffic.
Kinabahan ako nung sinabi mong wala ka ng cash on hand grBe naloka ako. super grateful at nakapag cashout ka sa gcash.
Thank you so much sa pagdalaw jewel and thank you sa masarap mong massGe nakatulong tLaga sa akin.
Grabe nagmanas yata ako makikita mo dyan aa picture nakahelmet ako parang ang laki laki ng ilong ko pati face ko parang namamaga.

 3 years ago 

Same lang naman po tayo ate ng nose🤣
Grabe nga din kaba ko ate @aideleijoie akala ko tlga hnd kona maabutan yung bus😪 napa adventure ako ng takbo 😁
Thankyow much more din po Ate 😘😘😘

 3 years ago 

Buti na lang naabutan mo pa ang last trip. Nice shots @jewel89 miss ko na ang Gapo ilang yrs di na ko naka uwi.

 3 years ago 

Kaya nga mi nakaka missed ang olongapo city. Kaya sa tuwing pupunta ako dyan nagpi picture ako hehehe. Thankyou momshie @jurich60 😘😘😘

 3 years ago 

Ganda ni jewel sis. Mana sau

Sarap magtravel pero di ako makalabas. Mahirap na.

 3 years ago 

Even nung kasagsaran po ng pandemic madalas po akong lumabas😁 ..wala kc mautusan kaya lakasan lng po ng loob hihihi pero nag iingat naman po, lalayo lng sa matao tlga. Salamat po sa pag passby sa post kopo @romanticist ☺️

 3 years ago 

Palagay ko mag-abroad ka ata ah. ingat sa daan ..

 3 years ago 

Dati po plano kopo mag abroad, kaso hindi kopo kayang iwanan kids ko kc maliliit pa po hehe☺️ Thankyou po Tita Gloria @sarimanok 😘

 3 years ago 

Hi ate joie and sis jewel. Puro ba J ang names ninyung magkakapatid?

 3 years ago 

Yes Sis @junebride puro ni sila two words ilang name A n J silang 8

 3 years ago 

Hello po sis @junebride 😃opo sis parehong J po. Lahat po kame magkakapatid A & J po ang nga initial po namen.

 3 years ago 

Ang ganda ng mga anak ni sist @jurich60

 3 years ago 

Puera buyag Sis @olivia08

 3 years ago 

Ngano man sa purya bujad sister hahahaha

 3 years ago 

☺️☺️☺️ thankyou po Nay @olivia08 mana lang po kame kay mommy hehehehe. Likewise to you po Nay also beautiful too! 😘

 3 years ago 

wow, ang ganda naman ng lugar olongapo ate, 😊 ingat po kayo sa byahe

 3 years ago 

Yes po Kuya @jb123 maganda tlga ang olongapo city hehehe & hindi kapo maliligaw dto dahil may color ung mga transportation dto kung saan ka pupunta. Thankyou Kuya

 3 years ago 

wow ang galing at ang ganda naman ate

Kinabahan ako kala ko di mo na maaabutan un bus.. Buti nalang naabutan at nakauwi ka ng safe..

 3 years ago 

Kaya nga po sis @dizzyapple. Pagdating kopo ng bus station pawis na pawis poko hahahha salamat po sa pag passby sis 😘😘😘

 3 years ago 

Ganda ng place ...sarap ng buko juice feesh na fresh sis..ingat ❤️

 3 years ago 

Salamat po Ate sis @reginecruz actually naka dalawang buko vendor po ako khapon dahil sa init ng panahon hehe.

 3 years ago 

Hello mga gandang Sissy! sarap talaga ano pagmagkita magkakapatid. Ingat palagi Je. ang galing magmamoter ni Sis Joie.

 3 years ago 

Thankyow Ate @me2selah 😘 happy much po! Kaya nga po atr met galing ni ate @aideleijoie mag drive mapa motor man or 4wheels 😊

Coin Marketplace

STEEM 0.20
TRX 0.13
JST 0.030
BTC 65733.39
ETH 3506.40
USDT 1.00
SBD 2.51