Hướng dẫn cho người mới bắt đầu sử dụng STEEMIT ViệtNam (Part 2)

in #guide7 years ago

image.png

📌Chào các Steemians Việt Nam !

Dạo này bận quá không có nhiều thời gian. Nay tranh thủ viết bài chia sẻ về cách viết blog của mình và các lệnh giúp làm đẹp bài viết của bạn !

Những bạn nào chưa hiểu về Steemit thì xem bài trước của mình nhé: Click here
Mình vào thẳng vấn đề luôn :))

📌Đối với các bạn dùng Steemit để viết bài

  • Steemit có 2 chế độ cho biên soạn cho phép bạn lựa chọn đó là: Markdown & Editor
  • Markdown: là chế độ biên soạn cho phép bạn chỉnh sửa bài rất trực quan.
    image.png
    "Trình soạn thảo Markdown"
  • Thanh công cụ cho phép bạn chọn kiểu chữ (in đậm, ing nghiêng, gạch chân...) Kiểu văn bản, viết theo kiểu quote... Undo, redo hành động vừa làm... mình thì không thích kiểu này lắm, vì chúng ta không xem trước bài viết được(khó khăn trong việc căn đoạn, căn lề), và khó khăn nữa là nếu muốn up ảnh lên bài viết thì chúng ta không up trực tiếp từ máy cá nhân của mình lên được, ở kiểu soạn thảo này chúng ta chỉ up được ảnh bằng cách gắn link ảnh.(bất tiện trong việc đăng ảnh, lựa chọn ảnh...)

  • Editor: Ở chế độ này có ưu điểm hơn ở Markdown là chúng ta có thể xem trước bài viết của mình, dễ dàng trong việc căn chỉnh cho phù hợp, ưu điểm thứ 2 là chúng ta có thể up ảnh lên bài viết trực tiếp từ thiết bị của mình, hoặc gắn link đều được.
    image.png
    "Trình soạn thảo Editor"
  • Nhược điểm của chế độ này là không có thanh công cụ hỗ trợ chỉnh sửa, thay đổi kiểu chữ....(như mình đã đề cập ở bài viết trước thì bạn nào giỏi HTML sẽ nhàn hơn trong việc viết bài, và viết ở chế độ Editor sẽ thuận tiện hơn)

DQmQ25yk7a2AZGA1hBWjJpc2r3W3TcT1A4KjuhncKYTXnsf_1680x8400.jpg

📌Đối với các bạn viết bài bằng các phần mềm soạn thảo khác hoặc viết bằng trình soạn thảo của BUSY.ORG

  • Đối với các bạn viết bằng trình soạn thảo cá nhân, vì mình không biết các bạn dùng trình soạn thảo nào nên mình sẽ không đi sâu vào vấn đề này. Các bạn chỉ cần viết bài bằng trình soạn thảo mà mình hay viết rồi sau đó copy những gì mình viết ở dạng html vào Steemit là xong (Mọi người nhớ là phải copy html nha).
  • Đối với các bạn soạn thảo bằng trình soạn thảo của busy.org
  • Mình khuyến khích các bạn dùng busy, tại sao?
    Đơn giản là busy có giao diện đơn giản, dễ sử dụng, ngôn ngữ tiếng việt, có tahnh công cụ tùy chỉnh, hỗ trợ xem trước bài viết và đặc biệt các bạn có thẻ chọn ảnh từ máy tính cá nhân của mình thay vì paste link ảnh như viết bằng Markdown. Nói chung busy là tổng hợp của 2 trình soạn thảo của Steemit, từ khi dùng busy mình bỏ hẳn không viết bài bằng Steemit.
    image.png
    "Trình soạn thảo của Busy"

    Và như mình có nói ở bài hướng dẫn thứ nhất thì viết bài bằng busy kèm tag #busy các bạn sẽ được busy vote ngẫu nhiên 2 bài viết mỗi ngày.

DQmQ25yk7a2AZGA1hBWjJpc2r3W3TcT1A4KjuhncKYTXnsf_1680x8400.jpg

📌Một số lệnh cơ bản trong soạn thảo (Tất cả các lệnh dưới đây các bạn đều có thể viết bằng code HTML)

  • In đậm: Cách thứ nhất các bạn có thể in đậm bằng cách bôi đen đoạn văn bản muốn in đậm rồi chọn "B" trên thanh công cụ. Cách thứ hai các bạn chỉ cần thêm vào trước vào sau đoạn văn bản muốn in đậm dấu: **
    VD: ** thethor1122 ** (Lưu ý là không có dấu cách giữa dấu ** với text, mình thêm vào để các bạn hình dung ra cách làm thôi)
  • In nghiêng: cung tương tự như trên, nhưng in nghiêng chỉ cần thêm vào trước và sau đoạn văn bản 1 dấu: *
    VD: * thethor1122 *
  • In đậm + In nghiêng: Các bạn thêm vào trước và sau đoạn văn bản của mình dấu: ***
    VD: *** thethor1122 ***
    (Các bạn có thể thay dấu * bằng dấu _)
  • Để làm nổi bật đề mục nhỏ trong bài các bạn dùng dấu: # (Có dấu cách ở giữa dấu # và đề mục)
    VD: # Đề mục
    Càng nhiều dấu # thì đề mục càng nhỏ (tối đa 5 dấu)
  • Để tách biệt các đoạn văn bản ta dùng dấu: ---
  • Để đặt một link ẩn dưới một nội dung hay một chữ nào đó mà không muốn paste cả đoạn link gốc thì bạn làm như sau: [Từ khóa](link gốc)
  • 1 chú ý nho nhỏ là khi các bạn đăng bài thì bức ảnh đầu tiên trong bài viết của bạn sẽ là ảnh thu nhỏ cùng với tiêu đề bài viết (ảnh thumbnail)
    DQmQ25yk7a2AZGA1hBWjJpc2r3W3TcT1A4KjuhncKYTXnsf_1680x8400.jpg

📌Ngoài ra để làm đẹp cho bài viết các bạn có thể thêm những ảnh phân đoạn bài viết sau:

  • Tất cả ảnh này đều là mình sưu tầm được
    DQmaDAr38hQJhET75FKE74AmjBK56CwnWCtT8X3CdDxiDxY_1680x8400.png
    DQmaEEtfUNWgJGb6Six3YwYkrUddfKymTFpHPbWLAUoKVpA_1680x8400.jpg
    DQmb9i2KiKpKHoj63jj482Z2HpRPSbx1UyAPXrRGYxXzhEj.png
    DQmQ25yk7a2AZGA1hBWjJpc2r3W3TcT1A4KjuhncKYTXnsf_1680x8400.jpg
    DQmWunyrK4D6zzR8Pp6XBQZa6L4b6j1CpzRnKkxMqfgiPGu_1680x8400.png
    DQmXBkek4xfxyBsfZAyVWWEzHLmZ4LSo2U2HL4XUWaHhuPC_1680x8400.png
    DQmYmhKnCFVHLXSxr9YD54nT8R2GvdH7iKeFXpSKYy6kV3B_1680x8400.jpg

📌Kinh nghiệm

  • Bài viết nên rõ ràng, chi tiết
  • Có hình ảnh minh họa
  • Nhiều cảm xúc
  • Ảnh nên đan xen với nội dung...

Mình muốn cảm ơn @hungrybanana vì đã chỉ ra những thiếu sót của mình để mình có kinh nghiệm như ngày hôm nay. Cám ơn anh rất nhiều

DQmQ25yk7a2AZGA1hBWjJpc2r3W3TcT1A4KjuhncKYTXnsf_1680x8400.jpg
📌Trên đây là những gì mình học hỏi được trong thời gian tham gia STEEMIT. Mong sẽ giúp ích cho các bạn newbie mới tham gia. Mọi người có thắc mắc hay không hiểu chỗ nào thì Comment bên dưới nhé, mình sẽ trả lời các bạn ngay khi có thể. Cám ơn các bạn đã dành thời gian đọc bài viết của mình.
Nếu thấy bài viết này có ích thì upvoteresteem cho mình nhé, 1 lần nữa cám ơn tất cả mọi người !


DQmRhDtjokAZnGKi4QwheqksKTFo6m4fsjMYsNNrsitC1xk.gif

✩Thank you for reading my post.✩
✩If you like my posts,✩
✩Please consider upvoting and commenting.✩
✩I always reply and upvote comments that upvote the post!✩

✩Thank you!✩

Sort:  

rât hay và hữu ích.cảm ơn bạn

hi :) đây cũng chỉ là kinh nghiệm cá nhân của mình thôi, những gì mình biết mình muốn chia sẻ cho mọi người cùng biết, mong 1 ngày nào đó cộng đồng VN sẽ lớn mạnh

mong một ngày nào đó sbd coin sẽ lại tăng :>

a post bài hơi ít phải k a Vũ

dạo này mình bận học nhiều quá, sắp thi cử nên cũng ko có nhiều thời gian viết bài :(

bài viết rất hay và hữu ích, cảm ơn c rất nhiêu <3

ừ thank Trang <3

Bạn đã làm được như ý mình chưa?

được r c ơi, t biết cách lm r mà chưa viết bài thôi <3 thanks c nhé

mấy cái phân đoạn chỉ cần cope paste hình ảnh là được hả bạn

Vâng ạ, chỉ cần copy ảnh xong paste vào thôi.

Coin Marketplace

STEEM 0.16
TRX 0.15
JST 0.028
BTC 54295.07
ETH 2287.14
USDT 1.00
SBD 2.31