Hướng dẫn cho người mới bắt đầu sử dụng STEEMIT ViệtNam (Part 1)

in #vietnam6 years ago (edited)

image.png

Chào mọi người ! Bài viết này mình viết cho các newbie mới bắt đầu biết đến và tìm hiểu về Steemit.

DQmQ25yk7a2AZGA1hBWjJpc2r3W3TcT1A4KjuhncKYTXnsf_1680x8400.jpg
Mình tham gia Steemit cũng chỉ được 1 thời gian ngắn, nhưng cũng có chút kinh nghiệm nhỏ muốn chia sẻ với các bạn hy vọng sẽ giúp ích cho cộng đồng người Việt tham gia vào nền tảng mạng xã hội mới này. Mọi thứ các bạn chuẩn bị đọc được bên dưới đây là kinh nghiệm cá nhân của mình, nó không phải tất cả, nhưng đối với những người mới bắt đầu mình nghĩ nhiêu đây là đủ với mọi người. Chúng ta nên tìm hiểu dần dần từ những cái đơn giản, không nên tò mò quá về những thứ phức tạp, khi bạn chưa có nền tảng thì nó dễ làm bản nản trí.
DQmQ25yk7a2AZGA1hBWjJpc2r3W3TcT1A4KjuhncKYTXnsf_1680x8400.jpg

Trước tên chúng ta cần hiểu STEEMIT là gì?

  • Steemit là mạng xã hội kiểu mới trả tiền bài viết (hoặc comment) dựa trên lượt upvote (dạng như like của facebook) hoạt động dựa trên blockchain. Bài viết (hoặc comment)được trả tiền dưới dạng mặc định 50% tiền SBD và 50% dưới dạng steem. Steem và SBD có thể qui đổi lẫn nhau tùy theo tỉ giá hiện tại. (Steem và SBD mình sẽ giải thích ở bên dưới)
  • Đơn giản thì các bạn chỉ cần hiểu steemit là 1 trang mạng xã hội mà mình có thể viết các bài viết, post video, livestream... về vô vàn các nội dung nào mà bạn thích, và những gì bạn đăng tải sẽ được mọi người upvote và bạn sẽ nhận được 1 khoản tiền từ những upvote đó.

DQmQ25yk7a2AZGA1hBWjJpc2r3W3TcT1A4KjuhncKYTXnsf_1680x8400.jpg

Lợi ích mà STEEMIT đem lại so với các MXH khác !

  • Như bên trên mình đã đề cập thì chúng ta sẽ được trả tiền cho các bài viết của mình, không như FB, Zalo,...Chúng a không nhận được gì từ nó. Đó là lợi ích lớn nhất từ STEEMIT. Nhưng đối với Newbie thì các bạn phải kiên nhẫn, các bạn không thể kiếm tiền ngay từ lần đầu được. Lúc mới biết đến MXH này mình cũng phải mất 2 tuần post bài mà không nhận được 1$ nào, nên rất nhiều người đã bỏ cuộc. Hãy kiên nhẫn, những gì bạn làm sẽ được đền đáp xứng đáng.

DQmQ25yk7a2AZGA1hBWjJpc2r3W3TcT1A4KjuhncKYTXnsf_1680x8400.jpg

Hướng dẫn lập tài khoản.

  • Cũng giống như việc bắt đầu với những mạng xã hội khác, bạn cần đăng kí một tài khoản ở trang steemit.com để sử dụng mạng này. Tài khoản của bạn cũng chính là ví để nhận và chuyển tiền trên blockchain steem. Hiện tại, để tránh lạm dụng nên việc đăng kí trên mạng xã hội này được kích hoạt thủ công nên sau khi đăng kí bạn phải mất vài ngày để tài khoản được kích hoạt. Sau khi kích hoạt tài khoản, password sẽ do steemit tự sinh ra cho bạn và khá dài, bạn nên copy lại password lại và lưu đâu đó. LƯU Ý: KHÔNG BAO GIỜ ĐƯỢC QUÊN hoặc ĐỂ MẤT PASSWORD. Nếu mất password bạn sẽ mất vĩnh viễn tên tài khoản và số tiền trong đó. Tên tài khoản của bạn được lưu trên blockchain và nó là duy nhất, không ai có quyền tác động đến tên tài khoản và pass của bạn kể cả người tạo ra blockchain steem và trang steemit. Do vậy mình đề nghị các bạn nên lưu password dạng file text và cất đâu đó kĩ càng và dùng phần mềm lastpass để quản lý mật khẩu. Sau này tìm hiểu sâu hơn thì bạn sẽ biết cách không cần dùng đến pass để đăng nhập, viết bài, và chuyển tiền nên password chỉ để thiết lập lại tài khoản trong trường hợp cần thiết.

Bước 1: Các bạn vào link sau để tạo tài khoản: https://signup.steemit.com/ , các bạn điền tên tài khoản rồi ấn Continue
image.png


Bước 2: Các bạn điền Email xác minh tài khoản rồi tiếp tục Continue
image.png


Bước 3: Các bạn nhập Số điện thoại dùng để xác minh tài khoản của mình sau đó chọn Continue
image.png


Bước 4: Đợi code về máy rồi nhập code vào, ấn Continue
image.png


Bước 5: Cuối cùng là đợi từ 2 đến 3 ngày, mật khẩu sẽ được gửi vào mail của bạn và bạn sẽ sử dụng nó để đăng nhập
image.png


DQmQ25yk7a2AZGA1hBWjJpc2r3W3TcT1A4KjuhncKYTXnsf_1680x8400.jpg

Thiết lập chung.

  • Đây là giao diện chung của STEEMIT.
    image.png

Sẽ có những thông tin như tên, số người theo dõi bạn, số bài bạn đã post, số người bạn đã theo dõi và các bài đăng của bạn...


  • Để xem thông tin ví các bạn ấn vào Wallet.
    image.png

  • Để thiết lập ngôn ngữ ảnh đại diện, ảnh bìa, thông tin cá nhân... các bạn ấn vào Settings.
    image.png
    DQmQ25yk7a2AZGA1hBWjJpc2r3W3TcT1A4KjuhncKYTXnsf_1680x8400.jpg

Viết bài.

  • Để viết bài trên steemit bạn không nên copy bài viết đâu đó và mong kiếm tiền một cách dễ dàng vì có bot theo dõi sẽ phát hiện nếu bạn copy bài viết. Bot sẽ downvote bài viết và danh tiếng trên steemit sẽ bị hủy hoại. Khi bài viết bị downvote nó sẽ bị ẩn đi không còn được nhìn thấy. Vì mạng xã hội steemit dùng format bài viết kiểu markdown nên có thể bỡ ngỡ cho người mới bắt đầu. Do đó bạn có thể dùng phần mềm Typora để soạn thảo và canh chỉnh bài viết theo ý muốn trước khi xuất bản. Bài viết của bạn sẽ được lưu trên blockchain và có thể được chỉnh sửa trong vòng bảy ngày. Sau bảy ngày bài viết của bạn sẽ không thể được chỉnh sửa và lưu mãi mãi ở blockchain.
    image.png
    "Giao diện Create a post của STEEMIT"
  • Mới đầu thì có thể sẽ bỡ ngỡ, nhưng dần dần thì cũng đơn giản thôi, ai học về HTML thì đây sẽ là 1 lợi thế, đối với ai chưa thạo thì có thể soạn thảo ở 1 số phần mền như Typora, hoặc các công cụ soạn thảo HTML khác sau đó copy và dán vào là được.
    Riêng mình thì mình thường viết bài nhờ Busy.org vì mình thấy nó dễ sử dụng, giao diện tiếng việt, phù hợp với những người mới bắt đầu( Theo mình hiểu thì nó là 1 trang mạng xã hội liên kết với Steemit, bạn có thể đăng bài ở đây cũng được.)
    image.png
    "Giao diện Create a post của BUSY"

DQmQ25yk7a2AZGA1hBWjJpc2r3W3TcT1A4KjuhncKYTXnsf_1680x8400.jpg

Upvote và cơ chế trả thưởng.

  • Khi bài viết hoặc comments của bạn có giá trị và được nhiều người quan tâm, bạn sẽ nhận được những upvote. Thông qua giá trị upvote bạn sẽ có số tiền trả thưởng dự tính và sẽ được trả sau 7 ngày với 75% giá trị dự tính đó dưới dạng steempower (SP) và steem dollar (SBD), mặc định 50% SP và 50% SBD. Tuy nhiên, bạn có thể chọn lúc post bài mà giá trị này có thể được 100% dưới dạng SP. Để upvote của bạn tạo ra giá trị cao cho người viết bài thì bạn phải có SP càng cao càng tốt. Và khi giá trị SP của bạn cao thì lúc đó bạn có thể chọn độ mạnh (weight) để upvote cho bài viết đó.
  • Ngoài ra bạn có thể upvote bài viết của người khác để có thể kiếm tiền và nó được gọi là curation reward trên mạng xã hội steem. Để kiếm được tiền nhờ upvote bạn nên upvote bài viết đó trong khoảng từ 15 đến 30 phút sau khi viết bài. Nếu bạn upvote trước 15 phút thì số tiền đó ko được trả cho bạn mà trả hoàn toàn cho người có bài viết đó.
    image.png

    DQmQ25yk7a2AZGA1hBWjJpc2r3W3TcT1A4KjuhncKYTXnsf_1680x8400.jpg

Các loại tiền tệ trên STEEMIT

  • STEEM: là tiền tệ trung tâm trên Steemit.com. Bạn có thể kiếm được STEEM bằng cách viết blog, bình luận và chia sẻ nội dung trên Steemit. Bạn có thể giao dịch nó với bất cứ ai, bất cứ thời gian nào.
  • STEM POWER (SP): có thể coi đây là quyền lực của bạn trên STEEMIT, bạn kiếm được nó từ các bài viết cũng như bình luận của mình. Bạn càng có nhiều trong SP trong tài khoản thì sức mạnh bỏ phiếu (upvote) cho bài viết (bình luận) của các bạn quy đổi ra STEEM DOLLARS càng cao.
    VD đơn giản: Khi bạn chưa có SP, 1 upvote của bạn có giá trị chưa đến 0.01$. Khi bạn có 100000 SP chẳng hạn, 1 vote của bạn sẽ có giá trị 10$.
  • STEEM DOLLARS (SBD): nó là loại tiền được giao dịch chính trên STEEMIT,Bạn có thể kiếm được SBD bằng cách viết blog và bình luận trên STEEMIT. Bạn có thể dùng nó để thanh toán cho các dịch vụ trên STEEMIT...

Lưu ý nhỏ: "Sau 7 ngày thì tiền bạn nhận được từ bài viết mới được chuyển vào ví của các bạn"
DQmQ25yk7a2AZGA1hBWjJpc2r3W3TcT1A4KjuhncKYTXnsf_1680x8400.jpg

Gửi tiền cho người khác trên STEEMIT.

image.png

Để gửi tiền cho ai đó, bạn truy cập vào ví của mình, chọn Transfer > nhập tên người nhận > nhập số tiền bạn muốn chuyển > ghi chú (nếu có) > SUBMIT.

DQmQ25yk7a2AZGA1hBWjJpc2r3W3TcT1A4KjuhncKYTXnsf_1680x8400.jpg

Kinh nghiệm cá nhân.

Mình rút ra 1 số kinh nghiệm trong quá trình sử dụng STEEMIT, đây là linh nghiệm cá nhân thôi, hi vọng sẽ giúp ích cho các bạn

  • Bài viết đầu tiên nên giới thiệu về bản thân mình.
  • Muốn được nhiều người biết đến và Follow thì bạn phải chăm chỉ đi Comment bài viết của người khác, ban đầu là như vậy. Hãy Comment nội dung phù hợp có ý nghĩa mà khiến người đọc tò mò muốn biết bạn là ai.
  • Nên viết Blog cẩn thân, chu đáo ngay từ những bài viết đầu tiên, không nên viết sơ sài, qua loa... Mọi người sẽ không chú ý đến bạn khi đọc được những bài viết không gây ấn tượng cho họ.
  • Mỗi ngày viết ít nhất 1 bài để mọi người không lãng quên bạn. Ban đầu công việc chủ yếu của bạn là làm quen với cộng đồng và làm sao để người ta biết đến mình, cho nên bạn nên viết bài đều đặn, những bài viết của bạn sẽ được hiển thị trên Feed của họ và cơ hội họ đọc bài của bạn sẽ cao hơn.
  • Nên dùng tag phù hợp với chủ đề bài viết. VD: giới thiệu bản thân thì dùng tag #introduceyourself, nói về 1 chuyến du lịch thì dùng #travel... Và nên gắn thêm tag #vn để cộng đồng người việt có thể dễ dàng tìm thấy bài viết của bạn. Nếu viết bài trên BUSY thì thêm tag #busy, nếu may mắn bạn sẽ được BUSY vote cho bài của mình.
  • Không nên paste link bài viết của bạn vào comment, cá nhân mình thì mình thấy ko thích điều này.

DQmQ25yk7a2AZGA1hBWjJpc2r3W3TcT1A4KjuhncKYTXnsf_1680x8400.jpg

Dưới đây là 1 số bài hướng dẫn khác các bạn có thể tham khảo:

DQmQ25yk7a2AZGA1hBWjJpc2r3W3TcT1A4KjuhncKYTXnsf_1680x8400.jpg

Trên đây là những gì mình học hỏi được trong thời gian tham gia STEEMIT.Đây là mạng xã hội khá mới mẻ và được kì vọng nhiều. Qua bài viết này mình muốn các bạn ở Việt Nam tham gia một cách tích cực hơn nữa để tạo thành một cộng đồng người Việt trên mạng xã hội này. Mọi người có thắc mắc hay không hiểu chỗ nào thì Comment bên dưới nhé, mình sẽ trả lời các bạn ngay khi có thể. Cám ơn các bạn đã dành thời gian đọc bài viết của mình, ở bài viết sau mình sẽ hướng dẫn các bạn thiết kế bài viết sao cho phù hợp và 1 số lệnh cơ bản, mọi người nhớ theo dõi mình nhé.
Nếu thấy bài viết này có ích thì upvote và resteem cho mình nhé, 1 lần nữa cám ơn tất cả mọi người

DQmQ25yk7a2AZGA1hBWjJpc2r3W3TcT1A4KjuhncKYTXnsf_1680x8400.jpg

DQmRhDtjokAZnGKi4QwheqksKTFo6m4fsjMYsNNrsitC1xk.gif

✩Thank you for reading my post.✩
✩If you like my posts,✩
✩Please consider upvoting and commenting.✩
✩I always reply and upvote comments that upvote the post!✩

✩Thank you!✩

Sort:  

Bài viết rất có ích đối với newbie như mình. Cám ơn bạn!

https://discord.gg/MJ387A bạn nên join nhóm discord này nha, nhóm dành riêng cho cộng đồng Vn mình. Có gì mọi người sẽ giúp đỡ bạn

"Tuy nhiên, bạn có thể chọn lúc post bài mà giá trị này có thể được 100% dưới dạng SBD. "
100% SP chứ

:) vâng, e sửa rồi

Very good. thanks you for sharing.

:)) cám ơn cụ, resteem cho e nhé haha

It is very helpful to those who are not familiar and who have just joined

:) mong là như vậy

Xịn quá <3. Mà baot gửi tn face cho chị mà ko thấy

Hihi, e quên mất

Tkanks a lot !

Cảm ơn bạn đã chia sẻ cho những người mới như mình ❤️

không có gì, mình cũng mới tham gia thôi, biết gì nói đấy thôi à :)

mình cũng là người mới. mình đang tập dùng steemit. cảm ơn bài đăng của bạn

không có gì ^^

yes, no problem ! Are you Vietnamese?

Cảm ơn bài viết của bạn (^_^) mà cho mình hỏi, mình soạn bài viết trực tiếp trên giao diện post bài của Steemit luôn dc ko bạn @thethor1122 ?

Bạn có thể tìm qua ở blog của mình, còn một số bài Guide mình đã viết. Mình nghĩ bạn sẽ quan tâm nó

được bạn ạ! chỉ cần biết một vài cú pháp cơ bản là có thể soạn ra 1 bài viế tương đối chuyên nghiệp rồi.

Ukie bạn. Follow và tương tác lâu dài với mình luôn nha 😊

Coin Marketplace

STEEM 0.20
TRX 0.13
JST 0.030
BTC 65017.48
ETH 3454.80
USDT 1.00
SBD 2.50