Tết ông công ông táo

in #food6 years ago (edited)


Đây là năm đầu tiên mình chuẩn bị "tết ông công ông táo" một cách chỉnh chu nhất bởi cả năm lọ mọ trong bếp, đến ngày của thần bếp không có được bữa cơm tươm tất cũng kỳ. Sáng thứ 7, mình với bạn nhà mình đã tất tả đi chợ Hà Đông. Mới 21 tháng chạp thôi mà chợ đã đông vui nhộn nhịp lắm rồi, đào quất trưng đầy đường, bánh mứt đồ tết cũng la liệt. Thật ra, đi qua chợ Hà Đông nhiều lần nhưng đây là lần đầu tiên mình gửi xe đi lên tầng để đi sâu vào trong chợ và đúng không hổ danh "chợ đầu mối" của Hà Đông.


Đi một vòng, mình mua mấy thứ đồ khô của tết như măng, miến, đa nem.... rồi rẽ vào hàng thịt hàng rau mua đồ. 2 người tay xách nách mang, trên đường về mua thêm cành đào. Đúng là thấy đào, thấy bánh chưng là thấy tết ngay được.


Sáng chủ nhật, bọn mình mới bỏ đồ ra nấu cơm ông Công ông Táo vì 23 mới là đúng ngày nhưng lại vào thứ 2 bạn nhà mình đi làm nên trưa chủ nhật bọn mình làm trước. Ngoại trừ giò, bánh trưng và quýt là mua sẵn, những món còn lại đều tự tay mình và bạn ấy làm.
tết ông công ông táo


Mâm cơm Tết ông Công ông Táo nhà mình chỉ có:
  • Xôi gấc
  • Nem rán
  • Nem tai
  • Thịt ba chỉ nướng (giả áp chảo)
  • Giò nạc
  • Canh bóng bì thập cẩm
  • Quýt giấy
Đây cũng là lần đầu tiên mình nấu canh bóng bì thập cẩm và cũng là lần đầu tiên ăn bóng bì luôn. Làm món này lích kích ghê vì phải ngâm bóng bì với nước nóng, bóp với rượu gừng và xả nước thật kỹ để bóng bì thơm. Mình hầm xương trước, cho cà rốt, súp lơ, nấm hương và mộc nhĩ vào trước rồi cuối cùng mới cho bóng bì đã bóp sạch vào. Thịt ba chỉ mình ướp với ngũ vị hương, tiêu, bột canh, dầu hào và cho vào nồi chiên không dầu nướng ở 180 độ trong 15 phút đầu và bỏ ra lật lại mặt nướng tiếp thêm 10 phút ở 200 độ. Miếng thịt vàng ươm, thơm phức.

Bạn nhà mình làm món nem tai với 2 chiếc tai lợn được luộc chín ngâm với nước đá và thái mỏng rồi trộn với thính, bột canh, ớt và khế chua ăn rất vừa miệng. Xôi thì mình ngâm gạo từ hôm trước và đồ lên thôi.

Món cuối cùng là nem rán với nhân gồm thịt, cà rốt, nấm nương, mộc nhĩ, miến, trứng, rau húng xay nhỏ và cuốn rồi rán trong dầu nóng. Bọn mình mất khoảng 1 tiếng rưỡi để chuẩn bị mâm cơm này. Chuẩn bị thì lâu mà ăn thì xíu đã lo căng bụng rồi.

Năm nay cũng là năm đầu tiên mình cảm nhận được không khí tết có trong gia đình nhỏ của mình. 2 người đi chợ sắm sửa rồi về dọn dẹp cơm nước, 2 con cún chạy lăng xăng chơi thật ấp áp. Một mâm cơm nhỏ nhưng hạnh phúc to to!



Posted from my blog with SteemPress : http://bepthixu.com/tet-ong-cong-ong-tao/

cuối trang.jpg

ành cuối trang.jpg

Sort:  

Chúc mừng @ngocbich, bạn đã nhận được một upvote 30%. Tôi là con bot của cộng đồng Việt Nam trên Steemit. Tôi được tạo ra bởi nhân chứng @quochuy và được uỷ quyền, tín nhiệm bởi các thành viên Việt Nam, hôm nay tôi vote cho bài của bạn để ủng hộ bạn. Tôi hi vọng sẽ được thấy nhiều bài viết hay từ bạn.

Chúc bạn vui vẻ, và hẹn gặp lại một ngày gần đây.

Coin Marketplace

STEEM 0.17
TRX 0.15
JST 0.028
BTC 62345.27
ETH 2427.57
USDT 1.00
SBD 2.49