Chinh phục bánh bao

in #food6 years ago (edited)


Sau rất nhiều lần thất bại, và thử cũng rất nhiều công thức, cuối cùng mình cũng đã tìm ra được "chân lý" cho bánh bao. Hôm nay, mình đã áp dụng "chân lý" đó vào và đã thành công xuất sắc. Bánh nở phồng, có một lớp màng bao bêp ngoài, trắng, xốp và mềm ăn rất hợp miệng. Mình biết mình đã thành công!
Công thức mình sử dụng là của cô Lan Hoa Ngọc, thành viên của một group Bếp ấm thân thiện trên facebook. Lần trước mình cũng đã thử công thức này rồi nhưng cho ra kết quả chưa được mĩ mãn như lần này, vì mình chưa tìm được chân lý. Chân lý đó là: nhồi bột đạt

Thế nào là nhồi bột đạt?


Nhồi bột đạt là khi bột mềm, mịn, tạo thành khối, không dính và thành âu và có thể kéo màng được. Mình thấy quan trọng nhất là cảm nhận bột, dùng tay thử sờ vào bột, kéo bột lên thấy bột khá dai là được bởi bánh bao không cần đến mức kéo màng (kéo màng dùng để làm bánh mỳ).
Mình dùng máy đánh trứng cầm tay, dùng 2 que nhồi bột và nhồi khoảng 30 phút, thời gian nhồi khá mỏi tay vì bột khá nặng. Nếu bạn nào nhồi bằng tay thì hãy xác định là phải dùng lực rất nhiều nha!

trinh phục bánh bao
Bột sau khi tạo hình để nghỉ khoảng 20 -30 phút!

Công thức và cách làm:
Nguyên Liệu:

  • Bột mỳ: 600gr
  • Bột năng: 100gr
  • Đường: 100gr
  • Muối: 5g
  • Sữa tươi: 180gr
  • Nước: 270gr (260-280gr)
  • Dầu ăn: 40gr
  • Men nở: 10gr
  • Baking powder: 12gr
Cách làm:
  • Cho tất cả các nguyên liệu (trừ muối) và trộn đều thành khối mềm mịn, sau đó cho muối vào trộn cùng và tạo thành khối. Chia các khối ra khoảng 80g-90gr rồi bọc nhân và để bánh nghỉ khoảng 20-30p
  • Hấp 10 phút ở 100 độ C (trước khi hấp mình đã đun sôi nước, sau đó mình chỉnh lại nhiệt và thời gian)
trinh phục bánh bao
Bánh chưa hấp của mình!
Những thất bại thường gặp:

Mình đoán chắc rằng bạn cũng đã gặp những thất bại giống mình như sau: bánh bị cứng, vỏ bánh sần sùi, màu bánh không trắng.
Có những lần, làm bánh xong mà mình chỉ muốn ném ngay vào sọt rác vì bánh cứng, bở không thể ăn nổi. Hoặc có khi mới hấp xong, bánh vẫn mềm nhưng chỉ cần để khoảng 1 tiếng là bánh bị cứng lại nên rất khó ăn.

trinh phục bánh bao
Còn đây là bánh sau khi đã hấp 10 phút ở 100 độ C

Vậy cách khắc phục là gì?

  • Vấn đề bánh bị cứng và vỏ sần sùi là khi bạn nhồi bột chưa đạt và mình đã nêu ở phần đầu tiên rồi đó. Đây chính là chân lý cho làm bánh bao, dù bạn áp dụng công thức của ai đi chăng nữa, nếu nhồi bột đạt, bánh sẽ mềm và xốp.
  • Vấn đề bánh màu vàng: mình làm bị bánh màu hơi vàng không trắng muốt, mình cũng nghe mọi người vào cho giấm vào nước hấp sẽ trắng hơn. Nhưng thực ra, bánh vàng là do màu bột mỳ và màu dầu ăn. Công thức trên mình sử dụng đã khắc phục được màu bánh bởi công thức đã sử dụng bột năng. Ngoài ra, công thức nguyên bản là sử dụng mỡ lợn để đông hoặc mỡ cừu thì bánh sẽ trắng hơn. Tuy nhiên, mình sử dụng dầu ăn và mình khá hài lòng với màu bánh này.
Trên đây là tất tật nhưng kinh nghiệm mình trinh phục món bánh bao tưởng đơn giản mà rất khó nhằn này. Mình hy vọng với kinh nghiệm của mình, các bạn có thể tự tay làm được những mẻ bánh ưng ý!

Posted from my blog with SteemPress : http://bepthixu.com/trinh-phuc-banh-bao/

cuối trang.jpg
ành cuối trang.jpg

Sort:  

Woohooo!
Cám ơn em đã viết bài này nhá. Anh sẽ cho bà xã xem coi nó có giống như công thức của mình không

Vâng ạ! Em làm bánh bao cũng thất bại nhiều lắm rồi ạ nên em thấu hiểu được nỗi niềm của bà xã anh ạ :)

Chinh phục chứ? =)))))))))

Hahaa đó là ý nhấn mạnh đấy! Cuối cùng cũng có người lên tiếng :)))

Congratulations! This post has been upvoted from the communal account, @minnowsupport, by ngocbich from the Minnow Support Project. It's a witness project run by aggroed, ausbitbank, teamsteem, someguy123, neoxian, followbtcnews, and netuoso. The goal is to help Steemit grow by supporting Minnows. Please find us at the Peace, Abundance, and Liberty Network (PALnet) Discord Channel. It's a completely public and open space to all members of the Steemit community who voluntarily choose to be there.

If you would like to delegate to the Minnow Support Project you can do so by clicking on the following links: 50SP, 100SP, 250SP, 500SP, 1000SP, 5000SP.
Be sure to leave at least 50SP undelegated on your account.

E làm bánh bao dc 2 lần nhưng nhào bột toàn nhờ bố làm. Vì tay yếu nhào tí đã mỏi nó k dc mịn ý. Thường thì chị nhào bột Mà k có máy móc thì mất bao lâu ạ?

nhào bằng tay mệt lắm, mà mất khoảng 30ph hoặc hơn đó vì chị dùng máy đánh trứng cầm tay nhào cũng mất 30p rồi

trời vậy k hiểu người ta bán bánh bao thì nhào bột bằng máy gì chị nhỉ

Coin Marketplace

STEEM 0.19
TRX 0.15
JST 0.029
BTC 63281.14
ETH 2674.11
USDT 1.00
SBD 2.79