Bánh bột báng hoa đậu biếc

in #food6 years ago (edited)


Lần đầu tiên mình nhìn thấy món bánh này, mình bị ấn tượng mạnh bởi lớp vỏ có hình các viên trong suốt nhỏ xinh. Sẵn tiện nhà có một hộp bột báng mình mua về nấu chè mà chẳng mấy khi dùng đến nên mình quyết định làm luôn.



Tất cả các loại bánh và món ăn mình đều tự học qua mạng, chủ yếu qua youtube và qua Savoury Day của chị Linh Trang. Mình cũng có đặt mua 3 quyển sách về làm bánh của chị ấy luôn và mình mầy mò công thức, chỉnh sửa số lượng nguyên liệu cho phù hợp với khẩu vị và điều kiện của mình. Nghĩ lại, 1 năm nay, mình cũng làm được khá nhiều món rồi!

Trở lại với món bánh bột báng, mình học trên facebook, tình cờ xem một hình ảnh và làm theo. Mình cứ làm theo bản năng và kinh nghiệm của mình vậy mà cũng thành công ngoài sức tưởng tượng.


bánh bột báng

Bột báng được làm từ bột khoai mỳ, có hình viên nhỏ to hơn hạt gạo một chút. Thú thật, ngày trước mình không biết bột báng, mãi tần sau này khi hay nấu ăn nhiều, tham gia nhiều vào các nhóm nấu ăn mình mới biết đến nó.
bánh bột báng

Bột báng khi luộc lên sẽ trong và có hình dạng giống viên trân châu nhỏ, ăn dai dai giòn giòn. Khi luộc phải cho nhiều nước vì bột báng sẽ nở và hút hết nước, đến khi bột trong suốt thì bột báng mới thực sự chín.
bánh bột báng

Bánh bột báng gồm 2 phần: phần nhân và phần vỏ.
  • Phần nhân: được là từ đậu xanh khô ngâm tối thiểu 2 tiếng, đem hấp chín mềm rồi trộn với đường, dầu ăn và nghiền nhuyễn. Sau khi nhuyễn sẽ đem hỗn hợp đậu xanh lên chảo đun đảo đều đến khi cô đặc lại. Mình thích ăn nhân trà xanh nên gần cuối mình có pha bột trà xanh với nước rồi đổ vào chảo sên đậu xanh, đến khi nhân đậu cô đặc lại thành khối mềm dẻo thì bỏ ra để nguội rồi vo viên.
bánh bột báng
  • Phần vỏ: bột báng đem luộc chín rồi dùng một cái đĩa, phủ màng bọc thực phẩm lên và lấy thìa xúc bột báng đã chín ra, trải đều. Sau đó, mình cho viên nhân lên và dùng màng bọc túm lại. Vì bột báng khi chín sẽ rất dính và khó tạo hình nên mình dùng màng bọc thực phẩm căng phẳng trên mặt đĩa để gói lại bằng cách túm các cạnh lại với nhau. Như vậy, bánh bột báng mới có hình tròn và căng mọng. Bạn gói màng bọc càng chặt, càng căng thì chiếc bánh sẽ càng tròn và khi hấp lên không bị chảy xệ.
bánh bột báng
Bánh bột báng ăn kèm với nước cốt dừa và lát hạnh nhân hoặc lạc rang, vừng rang. Vị bùi của hạnh nhân sẽ cân bằng với vị ngậy của nước cốt dừa. Phần vỏ bánh không có đường ăn kèm với nhân ngọt sẽ cho hương vị rất tuyệt. ______

Nguyên liệu:


- 200gr bột báng
- 4-5 bông hoa đậu biếc khô
- 50gr đỗ xanh
- 50gr đường
- 20gr dầu ăn
- 5gr trà xanh

Cách làm:
- Bột báng rửa sạch, đun sôi với khoảng 200-300ml nước, và cho khoảng 10ml nước hoa đậu biếc, sôi khoảng 5 phút thì tắt bếp đậy nắp ủ 20 phút.
- Đỗ xanh ngâm 2 tiếng, sau đó hấp chín mềm, trộn cùng nước, dầu ăn, đường xay nhuyễn rồi cho lên chảo sên đến khi cô lại thì cho thêm nước bột trà xanh. Sên khô như nhân bánh trung thu.
- Dùng màng bọc thực phẩm phủ mặt đĩa, xúc một thìa bột báng trải mỏng rồi vo viên nhân đặt vào giữa. Túm các đầu màng bọc vào để vo viên.
- Sau khi đã gói xong, bóc màng bọc ra, cho vào để cupcake rồi đem đi hấp, hấp đến khi vỏ trong thì được.
- Nước cốt dừa cho thêm1 thìa cà phê đường, đun cùng với nước bột năng để có dạng sệt.
- Lát hạnh nhân rang vàng, bạn có thể sử dụng lạc hoặc vừng thay thế!



Posted from my blog with SteemPress : http://bepthixu.com/banh-bot-bang-hoa-dau-biec/

cuối trang.jpg
ành cuối trang.jpg

Sort:  

Congratulations! This post has been upvoted from the communal account, @minnowsupport, by ngocbich from the Minnow Support Project. It's a witness project run by aggroed, ausbitbank, teamsteem, someguy123, neoxian, followbtcnews, and netuoso. The goal is to help Steemit grow by supporting Minnows. Please find us at the Peace, Abundance, and Liberty Network (PALnet) Discord Channel. It's a completely public and open space to all members of the Steemit community who voluntarily choose to be there.

If you would like to delegate to the Minnow Support Project you can do so by clicking on the following links: 50SP, 100SP, 250SP, 500SP, 1000SP, 5000SP.
Be sure to leave at least 50SP undelegated on your account.

Coin Marketplace

STEEM 0.16
TRX 0.15
JST 0.028
BTC 54552.37
ETH 2295.79
USDT 1.00
SBD 2.30