#275 Filipino Poetry: "Mapayapa"

"Mapayapa"


Ako ngayon ay subrang masaya
nakamit ko ang tagumpay na biyaya
kasama ang mahal ko sa buhay
saksi ang aking masarap na alay

Ang lungkot, sama at sakit
ay para bang napawi lang
sa isang saglip nabura ng
mga ngiti nila sa labi

Labis na humahanga ang aking sarili
sa natamo kong tagumpay
kahit na hindi ka aya aya ang aking
munting paglalakbay sa
ilang taong gintong aral sa buhay

Ngayon at sa wakas ay natapos na rin
batid sa aking bukal na damdamin
ang mapayapa at masaganang araw
susungkitin ko ang bunga para sa
ikaliligaya ng aking pamilya


Naway nagustuhan niyo ang aking gawang tula. Subaybayan pa ang mga kapanapanabik na mga gawa na dito lang sa steemit mailalathala. Maraming Salamat!

Previous Filipino Poetry


Image Taken from Unsplash

New-Animation-1.gif

Follow-Me-(Looped).gif

themanualbot.jpg

follow_themanualbot.gif

Coin Marketplace

STEEM 0.32
TRX 0.11
JST 0.034
BTC 66269.58
ETH 3204.67
USDT 1.00
SBD 4.24