#274 Filipino Poetry: "Pagsubok"

"Pagsubok"


Ang aral ng buhay ay parating dumadaloy
parang isang tubig na patuloy na umaaagos
dala ang masaya at malungkot na alaala
kasama mo sa hirap at ginhawa

At ngayon dumating sa isang punto
ang yugto ng buhay ko ay andito
ang pumili ng daan patungo
sa pangarap na dala dala ko

Ang pangarap na sumisimbolo
at humubog sa akong pagkatao
natapos ng walang tinatapakang tao
yan ang aral turo ng magulang ko

Kaya sa pagsubok ng buhay na darating
ito ako at kayang pasanin kahit na
ang bigat ay doble pa sa aking paningin
tataposin ko't itataguyod hanggang dulo


Naway nagustuhan niyo ang aking gawang tula. Subaybayan pa ang mga kapanapanabik na mga gawa na dito lang sa steemit mailalathala. Maraming Salamat!

Previous Filipino Poetry


Image Taken from Unsplash

New-Animation-1.gif

Follow-Me-(Looped).gif

themanualbot.jpg

follow_themanualbot.gif

Coin Marketplace

STEEM 0.35
TRX 0.12
JST 0.040
BTC 71539.00
ETH 3603.23
USDT 1.00
SBD 4.75