#250 Filipino Poetry: "Ika'y Mag-ingat"

"Ika'y Mag-ingat"


Sa buong buhay ko ikaw ang pinaka asam asam
bahagi ng buhay kong pinaka iingatan
na sa mundo ito ay di ka mawalay
dito sa piling kong matamlay

Di ko lubos maisip kung isang araw
ika'y lilisan ang ako ay mag-iisa
at walang karamay at mag aaruga
baka maging isang gulay na lanta

Sana ito ay iyong dinggin
ganyan ikaw ka halaga sa buhay kong
puno ng pagsubok ika nga ng damdamin
malubha ang araw ko pag ikaw ay mawalay sa akin

Pero darating man ang araw na
ikaw ay di masaya sa aking piling
sana ay iyong katatandaan
ika'y mag-ingat sa mundong madilim


Naway nagustuhan niyo ang aking gawang tula. Subaybayan pa ang mga kapanapanabik na mga gawa na dito lang sa steemit mailalathala. Maraming Salamat!

Previous Filipino Poetry


Image Taken from Unsplash

New-Animation-1.gif

Follow-Me-(Looped).gif

themanualbot.jpg

follow_themanualbot.gif

Sort:  

Post something in english bro

Posted using Partiko Android

Coin Marketplace

STEEM 0.28
TRX 0.13
JST 0.032
BTC 61219.98
ETH 2927.64
USDT 1.00
SBD 3.66