Tita Goals 2018 : An Introduction to Millennial Tita Adventures

in #writing6 years ago (edited)

pjimage.jpg

1994 was the year I was born so I am considered a "Millennial". But for some reasons, yung mga goals ko ay pang-Tita. Here are some.

Build my own flower garden.

Ofcourse, hindi yan mawawala sa mga goals ng isang tita. Gusto ko maglagay ng sunflower, roses at orchids sa garden ko. Gusto ko parin naman ituloy yung aquaponics na matagal ko nang pina-plano. I really find it funny kasi para sa age ko, konti lang yata yung gustong magkaroon ng sunflower garden kesa uminom at mag-party. Welcome to titahood dear self!

Yoga

2017 pa lang, goal ko na na ibalik ang katawan ko nung undergrad pa 'ko. Kaya ayun besh, research dito kaliwa't kanan. Then I thought of doing Yoga. Why? kasi I don't need to go to gym and pay Php750. Besh! tipid-tipid. So konting pose-pose and follow the routine, hopefully pumayat-payat naman. Sa metabolism ko ngayon, 1 rice a day will make me bloat. Pero push lang, para sa beach body ngayong summer. Fight!

Skip fastfood!

Medyo hindi sya pang tita, but as a tita, kailangan maging healthy ganern. Kahit na naglalaway ako sa fries and chicken plus sundae, kakayanin!

Participate in Plastic-free activity.

Ito siguro kahit hindi ka Millenial Tita you should be doing this. I watched some clips regarding the spread of plastics all over the asian coastline. If sea creatures ingest plastic, humans may ingest plastics, too. And we all can do something about it. The major start I may suggest is to use reusable straws and non-plastic toothbrush. Be it silicone or metal straws. Meron sa Shopee, Lazada and nearby markets. It is just so annoying na yung mga big companies dito sa Pinas, hindi sinusuportahan ang mga ganitong activity. Medyo mahirap rin kasi i-achieve yung free plastic. Like beauty routines pa lang, bagsak na. So ayun, I hope Cosrx will have a shoppe here in the Philippines para pwede na lang mag-refill. And sana discounted ang refill. Crossing my fingers.

Update my wardrobe.

I am planning to shop and revamp my clothing style. Kasi tapos na ako sa mga pa-girl and pa-sweetheart na outfit. I need to dress according to my age na. I also realized na I should be investing into a good quality clothing para pang matagalang gamitan na rin. I checked a clothing depot sa Outlets Pueblo Verde. Will post another blog about the 70% sale at Bench Depot. Besh, Veromoda and Cotton on super sale!

Buy sewing machine.

I can revamp my old clothes using this magical machine. Bata pa lang ako gumagawa na ako ng dress ng mga mga manika ko. Tapos gusong-gusto ko rin magtahi ng mga kurtina. Well now is the time to make some curtains and style up.

Crochet.

Elementary pa nung last akong natuto mag-crochet. Kaso dahil busy sa studies, hindi ko na sya nagagawa. My plan is to make a sweater and mittens para sa future puppies ni Phoebe and Feuer.

Learn how to drive.

Malapit na umalis si boyfie so I should be independent na. As a millenial tita, I should travel alone. Goals ko rin kasi na maka-travel alone matagal na. Thanks boyfie for a free travel vehicle. <3

Ang dami ko pang gustong i-share, so I decided to bullet down my post sa next blog. Happy Steeming everyone!

To be continued..


Recent Blogs

Long Distance Relationship : Keeping the fire burning

Sort:  

I can totally relate with the frustration on trying to minimize plastic use! Esp here in the philippines where if we buy even just 1 little pill from the botika, they'll put it pa in a teenie-tiny small plastic bag even if you can just chuck it in your pocket! Hope we can all do our part to try to effect change and promote mindful consumption! 🤗

True. Ang hirap nga maghanap ng wholesale market esp here in Cebu. People would resort buying in plastic packages kasi cheaper than wholesale. Sa ayala, they will put it on a cheap plastic then weigh your fruits. And would insist na ganun lng kasi lalagyan nila price sticker.

Hala, I'm from cebu pud 😊 apir! And that's so true jud! They insist on mindlessly using plastic bags and don't encourage use of reusable bags

Coin Marketplace

STEEM 0.28
TRX 0.12
JST 0.034
BTC 63582.29
ETH 3267.43
USDT 1.00
SBD 3.93