"Word Poetry Challenge #8". Tema : "Tagpuan" | Tagalog Edition. 2ND ENTRY.

in #wordchallenge6 years ago (edited)

8b81oe8m1u.jpg



Sa tambayan ni Toto nakilala ko sila
Napakarami kong natutunan sa kanila
Unahin ko na kay titser Min-Min
na kapag humarap sa isang salamin
Ang sasabihin; "Jampol kailan ka ba magiging akin".
Osana! Panalangin mo sana'y dinggin.
Pisngi mo na mahiya mo Siopao
Ang kabaitan mo naman ay nag-uumapaw.
Batid ko ika'y lilisan na, ang tanging pabaon namin
ay ang pagkakaibigan namin na tagos 'gang damdamin.


Isusunod ko na ang kaibigan kong si Romeline
na takot na takot sumakay sa spaceship ni Min-Min.
Kinabog lahat ng mga artisa sa kasal ni Romeline
parang Brad Pitt at Angelina Jolie sa'king paningin.
Ika Isang Daang araw niya sa Steemit
mga alaala noong siya'y bata pa ay binanggit
medyas tuwing pasko'y isinasabit
laruan niyang Lego hindi niya maikabit.
Saludo ako sa'yo kaibigang Romeline
sapagkat si Richard lang ang habang buhay mong mamahalin.


Sa Tagalog Serye'y kami'y pinatagpo
Kalaswaan ay aming sinugpo
Sa Tambayan ni Toto ang aming tagpuan
kung saan matindi ang nagaganap na sagupaan
Kuwento ko, kuwento niya, kuwento naming lahat
ngunit kuwento ni Min-Min ang bumuhat sa'ming lahat.
Tadhana siguro ang nag-lapit sa'ming lahat
Tadhana rin siguro ang nag-buklod sa'ming lahat
Tula, Prosa, Kathang-Isip o Tunay na Buhay
Pumunta ka lang sa tagpuan, bibigyan namin 'yan ng kulay.



#wordchallenge
#balikrespeto

Sort:  

hahah gusto ko po talaga yang #balikrespeto na iyan. Sa wakas may free sched na kami. Tapos na yung medyo busy na oras sa school. Pwede na ulit mag curate.

Mabuti naka pag post kayo ngayon kasi malapit na mag-isang linggo wala pa kayong post nyahaha.

wag naman po kayo mang pressure ginoo. Hahahah kakatapos lang ng issue ni Nene sa pagka delay nya sa dalaw. Busy din po sa schooling kaya Aral muna bago Landi. Bagong buhay na.

Kuya @twotripleow baket indi mu pu isinama si manong sa tula mu? Nakakahurt ka aman pu. Huhubels

Kasama naman siya sa kathang-isip ko hehe presidente nga siya doon 'di ba?

Hajaha isa ka talagang alamat maestro @twotripleow! Next time ggwan kita pra lng sayu tlaga na tula haha

Sige maestro gawa mo ko haha. Ngayon pa lang nagpapasalamat na ako.

Karangalan ko maestro.😊 haha

Congratulations! This post has been upvoted from the communal account, @minnowsupport, by twotripleow[DeShawn Tragnetti] from the Minnow Support Project. It's a witness project run by aggroed, ausbitbank, teamsteem, theprophet0, someguy123, neoxian, followbtcnews, and netuoso. The goal is to help Steemit grow by supporting Minnows. Please find us at the Peace, Abundance, and Liberty Network (PALnet) Discord Channel. It's a completely public and open space to all members of the Steemit community who voluntarily choose to be there.

If you would like to delegate to the Minnow Support Project you can do so by clicking on the following links: 50SP, 100SP, 250SP, 500SP, 1000SP, 5000SP.
Be sure to leave at least 50SP undelegated on your account.

Coin Marketplace

STEEM 0.20
TRX 0.13
JST 0.030
BTC 65359.95
ETH 3492.90
USDT 1.00
SBD 2.51