"Word Poetry Challenge #2 : Huling Sayaw" #1

in #wordchallenge6 years ago (edited)

last dance.jpg

Pixabay

"Ang Huling Sayaw"


Sa pag-patak ng ating mga pawis, sa sayaw na boogie
Dito sa loob ng bahay na isang daan taon ang tanda
Ang lakas ng loob nila na tawagin itong bahay aliwan
Ang hindi nila alam dito isinilang ang mga sumisibol na mananayaw
Sumayaw tayo kasabay noong pagtugtug nang nagbabagang byolin
Kembot indak sige lang, ilabas mo ang talento ngayon ora mismo!
Sobrang galing mong sumaway kahit anong tugtug swak sa panlasa
ng mga manonood.
Ang paborito mo ay ang pagsayaw mo ng Ballet
Nakaka indak at nakakaaliw
Pagkagaling sa trabaho ay didiretso na
Sa lugar kung saan mayroon Ballet Dancing
at buong maghapon mag-tuturo ng sayaw.
Hindi mabilang ang pawis na pumatak
Sa pagindayog na ubod ng gara
Ang huling tugtog na inaalay mo sa kanya
at ang huling sayaw na inihahandog mo para sa kanya
Walang sing saya ang dulot nito sa pagkatao niya.
Maraming salamat sa pagtuturo mo ng sayaw
dahil dito napangiti mo ako nang todo todo.


#wordchallenge

Sort:  

Napakatalinghaga.😄😄😄

Talo na itong ginawa ko na ito haha. Sali ka rin sa contest hehe malay mo manalo ka 10 sbd.

Mga bagay na naibigan ko sa akda at sympre sa tingin ko improvement narin:

Tema: Swak ang inyong akda sa temang "Huling Sayaw" para sa akin.

For improvement: May kaunting typo lang ay pagkaka format ng akda over-all nagustuhan ko sya.

Ang hirap maging hurado ang sakit sa puso @tagalogtrail pengeng potato chips.

Salamat boss Tp. Labo na mata ko matanda na hehe. Daming typo buti naayos ko na agad. Maraming maraming salamat ulit. Toto bigyan mo siya potato chips huwag mo solohin hehe.

Coin Marketplace

STEEM 0.19
TRX 0.15
JST 0.029
BTC 63313.88
ETH 2629.50
USDT 1.00
SBD 2.76