Word Poetry Challenge #3 : Gintong Medalya

in #wordchallenge6 years ago (edited)

Gintong Medalya


orihinal na komposisyon ni @joco0820

image

Kay sarap lang talagang pakinggan
Sa katapusan ng bawat pasukan
Pangalan mo ang palaging nasa unahan
Pangalan mo ang nangunnguna sa listahan

Kay sarap maramdaman na dalidali kang uuwi ng bahay
Para ibalita kina ate, kuya, nanay at pati na ka tatay
Ipagmalaki at ipagsasabi ang naabot na tagumpay
Isang tagumpay na isa ring minimithi sa buhay

Yung masarap na panginginig na dala ng saya kapag tinawag kana
Yung sabik kang ibigkas ang pangalan mo kahit unang letra pa
Yung puso mong halos sumabog dahil sa naghalong kaba at saya
Yung nakikita mo ang nanay at tatay mong pinagmamalaki ka

Aakyat sa intablado habang ang nanay at tatay ay nasa bawat gilid
Isasabit ang gintong medalya habang pumapalakpak ang paligid
Nawala ang kaba, ang saya sa aking dugo ay lalo pang sumisid
Kabang nararamdaman kanina ay hindi na makita, hindi na mabatid

Pero ang lahat ng sarap na yan, ay hindi ko naranasan
Gintong medalya, hindi ko natanggap kahit minsan
Sa pag aaral niminsan hindi ako naparangalan
Sa bawat pagtatapos hindi nakalathala ang aking pangalan

Nay pasensya na't sa intablado hindi kayo naka akyat
Gintong medalya hindi ko nakuha hindi ko nasibat
Nay, pasensya na at sa lahat ng bata ako pa ang naging anak mo
Bulakbol sa pag aaral, bobo, sa buhay ay walang plano

Pero Nay, salamat at hindi niyo parin ako sinukuan
Sa pag papalaki sa akin hindi nyo ako pinabayaan
Kahit ano na ang aking ginawang kabulastugan
Pagmamahal nyoy hindi nagbago kahit minsan man

Hindi ko man natikman ang bawat sarap na natikman nyo sa ibabaw intablado
Ang medalyang natanggap ko ay labis at higit pa sa ginto
Hindi nasasanla, walang kapilit at hinding-hindi ko ibibinta to
Mababait na magulang ay ang medalyang gintong natanggap ko


kamusta po Ginoong @jassennessaj, heto po ang akong akda
na ilalahok sa paligsahan ng pagsulat ng tula
Sana po ay hindi pa huli
at sana ako pa ay makasali

UPVOTE |   RESTEEM  | FOLLOW

Sort:  

Congratulations! This post has been upvoted by the communal account, @steemph.cebu by joco0820 being run at Teenvestors Cebu (Road to Financial Freedom Channel). This service is exclusive to Steemians following the Steemph.cebu trail at Steemauto. Thank you for following Steemph.cebu curation trail!

Don't forget to join Steem PH Discord Server, our Discord Server for Philippines.

Coin Marketplace

STEEM 0.17
TRX 0.15
JST 0.028
BTC 60045.81
ETH 2420.35
USDT 1.00
SBD 2.43