Word Poetry Challenge #5 : Watawat ng Pilipinas

in #wordchallenge6 years ago

Itong tula na ito ay alay ko sa mga sundalong lumalaban para sa ating bansa. Inspirado ang tula na ito sa pangyayari sa marawi.

Watawat ng Pilipinas

by : @jembee

images (1).jpg

Pinagkunan ng Imahe

Isa, Isang haplos ng iyong mga kamay sa aking mukha
Sabay pahid sa pumapatak na luha

Dalawa, dalawang halik ang iyong ipinabaon
Upang sa digmaan ay ganado at babangon

Tatlo, tatlong beses mo kong yinakap
Sa pagaakalang hindi na ako babalik sa iyong mga yakap

Apat, apat na buwan akong mawawala
Hintayin mo ko, ako'y babalik, hindi mawawala

Lima, limang oras ang nakalipas at kami'y nasa digmaan
Ito na, ito na ang simula ng laban

Anim, anim na beses akong nanalangin
Sa'ming pagbaba parang iba ang ihip ng hangin

Pito, pitong putok ang aking narinig
sabay tumba ng aking mga kasama, ako'y nanginig

Walo, walo nalang kaming natira sa laban
Pero 'di pwedeng sumuko, pilit lumaban

Siyam, siyam na beses kung iwinagayway ang watawat ng pilipinas
Sabay sabing "Mahal ko ang aking bayan" ng malakas

Sampo, sampong bala ang pumutok sa aking katawan
Habang hawak hawak ko ang watawat ng aking pinagmulan

Ito po ang aking entry sa patimpalak ni @jassennessaj. Kung nais niyo pong sumali i click lang ang link sa ibaba :

https://steemit.com/wordchallenge/@jassennessaj/word-poetry-challenge-5-tema-watawat-ng-pilipinas-or-tagalog-edition

MARAMING SALAMAT PO!

Sort:  

nakakaiyak ito.
bakit parang nabasa ko ang sarili kong gawa
pinahirapan mo ako
maraming salamat po sa pagsali
good luck


Ang lakas ng iyong tula @jembee, at buong buo ang kwento. Gusto ko rin yang may bilang bilang. Balang araw matutuo din ako nyan. Good job po.

Salamat po 😄

Coin Marketplace

STEEM 0.15
TRX 0.15
JST 0.028
BTC 53948.70
ETH 2245.46
USDT 1.00
SBD 2.29