Word Poetry Challenge #18 : Tamang Panahon

in #wordchallenge6 years ago (edited)

images (26).jpg

pinagkukunan ng imahe

"TAMANG PANAHON"


Tamang panahon, kahit anong iwas mo, kahit anong pilit mo, kapag dumating ang tamang panahon di ka makaka-iwas nito.

Parang ikaw at ako, kahit magkalayo ang mundo mo at mundo ko, pilit pinagtagpo at pilit din pinaglayo.

Tama na sana ang panahon nun, na....iharap ka sa dambana, na alam ko na ikaw na ang syang babae na sa aking buhay ay magpapaligaya.

Pero bakit sa tamang panahon pa mawawala ang babaeng matagal na pinapangarap?Tama ngaba ang umibig sa tamang panahon? pero yun ding panahon na yun ang dahilan sa pagkawasak ng lahat?

Bakit sa isang idlap kinuha ka nya? To na ba ang tamang panahon para makapiling mo na ang ating panginoon? at di na ako na syang nagmahal sayo mula noon hanggang ngayon?

Sana sa maling panahon nalang kita nakilala, baka swerte pa...keysa, tamang panahon pero kamalasan ang dala!

Yung tamang panahon para harapin ang katotohanan na wala ka na, na di na muling masisilayan ang matatamis mong ngiti na palaging nagpapaalala sa bawat araw na kahit anong problema at pagsubok dapat kinakaya kasi andyan ka.

Kilan ba ang tamang panahon na ika'y kalimutan sa puso't isipan? Ni sa pagtulog at pagising ko hanap ay laging ikaw.

Kilan ngaba ang tamang panahon para matanggap ang masakit na katotohanan na sa pag gising ko, di ko na maririnig ang "I Love You" galing sayo. Na araw-araw miss mo ko, kahit magkasama tayo sa iisang kwarto.

Kilan ngaba talaga ang tamang panahon para masagot ang mga tanong? Mga tanong na parang mga karayum...bawat tusok, bawat kirot, bawat sakit, pangalan mo ang laging banggit.

Yung gusto mo nang sumuko at isigaw sa buong mundo na "tama na! di ko na kaya, gusto ko na ring mawala."

Mahal, sana dumating ang tamang panahon na magpakita ka saglit kahit sa panaginip, at sabihing..."Halika na, gusto na kitang mayakap at makapiling ulit". Pero bakit? Kahit anong pilit kong managinip ay pilit din na sa akin ay pinagkait.

Tamang panahon, sana'y masagot mo na ang aking mga tanong kahit idaan mo na lang sa hangin at sa tinga ay e bulong.

Sort:  

Haha dapat sa'yo LAGAY ng panahon.

Hahaha....pa contest ka din master...hahahaha....Lagyan natin ng lagay ang panahon...hehehe

Congratulations @eldean! You have completed the following achievement on the Steem blockchain and have been rewarded with new badge(s) :

You made more than 5000 upvotes. Your next target is to reach 6000 upvotes.

Click here to view your Board of Honor
If you no longer want to receive notifications, reply to this comment with the word STOP

Do not miss the last post from @steemitboard:

Saint Nicholas challenge for good boys and girls

You can upvote this notification to help all Steemit users. Learn why here!

Congratulations @eldean! You received a personal award!

1 Year on Steemit

Click here to view your Board of Honor

You can upvote this notification to help all Steemit users. Learn why here!

Congratulations @eldean! You received a personal award!

Happy Birthday! - You are on the Steem blockchain for 2 years!

You can view your badges on your Steem Board and compare to others on the Steem Ranking

You can upvote this notification to help all Steem users. Learn how here!

Coin Marketplace

STEEM 0.19
TRX 0.13
JST 0.029
BTC 57886.34
ETH 3104.72
USDT 1.00
SBD 2.54