"Word Poetry Challenge #10 : Pangarap"

in #wordchallenge6 years ago
Magandang gabi sa inyong lahat lalo ni ginoong @jassennessaj na syang nagbigay daan sa bawat isa sa atin na mapukaw ang ating tinatagong mga aking galing sa pag likha ng tula upang maibahagi dito sa mamagitan ng isang patimpalak sa @wordchallenge ..Ito po ang aking ubra o katha na naayon sa pamagat na "Pangarap".Ito po ang basi sa aking karanasan sa totong buhay, sana po ay inyong magustohan..


MAKEUP_20170420183950_save-01.jpeg

"PANGARAP"


noong unang palang kitang nakita
doon sa gasolinahan sa may skinita
sakay ng pinsan kong motorsiklo ang dala
tibok ng puso koy bumilis bigla ng bahagya

may ibig sabihin ba itong aking nadarama
na kahit una palang kitang nakita
tibok ng puso ko'y para bang nawawala
alam kong ito'y mali pero sana nga ito'y maging tama


hindi ko mapigilan sarili ko sa kaiisip
kahit sa pag tulog ikaw ang nasa panaginip
anu ba itong aking nadarama
hindi mapakali sa kaiisip sayo sinta


Araw-araw pina pangarap na kita
kahit alam kong malabong mapa sa akin ka
pero anu ba ang aking magagawa
kung sinisigaw ng puso koy pangalan mo sinta


alam kong mahirap itong tangapin
na kahit pangarap man lang ay hindi mo ako mapapansin
pero hindi ako mawawalan ng pag-asa
hanggat hindi ko masasabi ang nasa puso ko sinta


hanggang sa dumating ang hindi inaasahan
pinaglapit ng panahon na tayong maging magkaibigan
binigyan ng pag-asa itong aking nadarama
napaisip ako bigla baka ito na ang simula


Ang nooy pangarap lang na walang ka buhay-buhay
para bang nagka roon ng ligaya at kulay
biglang ngka roon ng pag-asa
tulad kong hanggang sa pangarap lang talaga


ipinagtapat sayo itong aking nadarama
akala ko hindi mo ito bibigyang halaga
pero laking gulat ko sa iyong sinabi
may pag-asa pala itong tulad kong api


ng tagal ng ilang buwan
panliligaw ko sayo sa kahit anung paraan
magandang balita ang natanggap at kinalabasan
ang dating pangarap, ngayon ay magka sintahan.


nag simula sa isang pangarap
na para bang kung abutin ay napakahirap
pero kung itoy iyong pagsisikapan
siguradong ito ay iyong makakamtan.


signature_1 (1).gif
20180710_013004_0001.png
signature_5.gif

Sort:  

jaway true story man ven.haha

Coin Marketplace

STEEM 0.19
TRX 0.16
JST 0.032
BTC 64063.60
ETH 2742.49
USDT 1.00
SBD 2.67