Philippine Poetry and Song Contest #1: Bespren - My Original Filipino PoetrysteemCreated with Sketch.

Ito rin ay akin ng nailathala nung mga nakaraang araw pero sana ay makapasok pa rin sa kompetisyong ito na ngayon ko lamang din nalaman.


Bespren

1.jpg

Si Matsing at Buwaya ay matalik na magkaibigan
Pren sa FB, kalaro at ka DOTA kung minsan
Magkaiba man ang uri, ito'y hindi hadlang
Tapat sa isat-isa upang tiwala'y di màsayang

Isang umaga sa tabing ilog malungkot si Buwaya
Malapit ang kaarawan sa napakagandang asawa
Isang Kahilingan ng asawa'y hirap pag bigyan
Ang buhay ni Matsing sa asawa'y napagtripan

Sa aking kaarawan ihain ang Matsing mong kaibigan
Gusto Kong lapain ang malusog niyang katawan
Upang mapanatili ang taglay Kong kagandahan
Isantabi ang pagkakaibigan, hiling ko'y pagbigyan

Bespren Kong buwaya, Bakit malungkot ka
Nag- away ba kayo ng mahal mong asawa?
Sana ako'y makatulong sa iyong problema
Mababawasan ang stress, ikaw ay sasaya

Halika..bespren Matsing sa aking likod ikaw'y sumakay
Sa gitna ng ilog kay lamig ng hangin,doon ko isalaysay
Salamat..ako'y iyong pinabigyan, kaibigan Kang tunay
Dito sa gitna ng ilog, wawakasan ko ang iyong buhay

Ang tubig ay masama sa aking katawan
Ito'y lason pag nalunok sa aking tiyan
Kung gusto mo akong malasap at matikman
Sa tabi ng ilog, doon mo ako wakasan

Paalam taksil at masamang buwaya
Ako'y tatakbo na ha..ha..ha..ha..
Kawawa ka sa pabebe mong asawa
Sosyalera at masyadong ambisyosa



Drawing Location: Philippines, shot using Xperia
Hope You Like It, Maraming Salamat!

Coin Marketplace

STEEM 0.19
TRX 0.15
JST 0.029
BTC 62817.54
ETH 2573.14
USDT 1.00
SBD 2.74