Philippine Poetry and Song Contest #1, "Umibig sa Kathang Isip"

in #wikang-filipino7 years ago

IMG_20170718_195147_810.jpg

Malayo ang agwat at di mag-abot
Napupuno ng kaba at kaunting takot
Pero kahit ganito ay sasabihin ko
Ang nilalaman ng pusong ito
Na sinisigaw ang pangalan mo

Notice me senpai
Pansinin mo naman ako
Alam mo bang matagal narin kitang gusto
Nung una akala koy simpleng paghanga lang
'Tong nararamdaman ng puso ko

Notice me senpai
Di mo ba talaga napapansin
Taong tulad ko na sayo'y may pagtingin
Kahit man lang ngiti mong kay tamis
Ang puso kong ito'y di makapagtiis

Sana man lang ay malaman mo ito
Damdamin ko sayo ay totoong totoo
Sabihin mang paghanga lang ang damdamin ko
Hindi ko hahayaan na mawala sa puso ko
Ang sayang dulot ng mga ngiti mo

Parang ulol at nabubuwang na
Di mapigil at akoy natotorete pa
Sadya bang ganito ang magmahal
Kakayanin kahit sobrang tagal
Kahit ang puso ko ay nasasakal

Mapansin mo lang ay ayos na
Dahil alam kong walang tayong dalawa
Ibang mundo ang kinalalagyan mo
At kahit ano mang gawin ay di magtatagpo
Dahil ikaw ay di naman totoo

Kahit ganun paman ay okay lang sakin
Dahil pinuno mo ang aking damdamin
Salamat narin at di nasaktan
Ng pag-ibig na totohanan
Di ko yata kakayanin yan

Kaya notice me senpai
Kasi ikaw lang ang nagbibigay saysay
Sa puso kong hindi pa nabibigay
Sa taong dapat kong mahalin
At tunay na iibigin

Hahayaan nalang ang panahon ang magtakda
Magpasalamat sa may akda
Sa iyong tagapaglikha
Ikaw na muna sa ngayon
Dahil hindi pa panahon

Sort:  

Sino kaya ito. Napakaganda! Maraming salamat sa iyong gawa @rakerumon!

Best of luck, kabayan!

Coin Marketplace

STEEM 0.19
TRX 0.15
JST 0.029
BTC 63608.16
ETH 2621.61
USDT 1.00
SBD 2.77