-cool-off- tula para sa contest-

in #wikang-filipino7 years ago (edited)

narito ang mga palad ko,
palaging hawak-hawak
sa tuwing mag lalakad tayo.
sa tuwing ikaw ay nag iisa,
ay palaging ako nandyan sa tabi mo
sa tuwing may problema ka,ako ang tinatawag mo,

laging mukhang bibig na ako'y mahal mo.
araw at gabe tayo'y ang mag kasama
noon akala ko'y tayo na talaga

magkasundo tayo sa lahat ng mga bagay
sa lahat ng mga desisyon ay
laging tayo dalawa sumusuporta
sa isat isa

ngunit akala koy tayo na talaga
subalit pag lengun ko ay may iba ka nang kasama
isa magandang babae,mala kutis mariposa
at sobrang sexy ang katawan.

ang sabi mo ay siya ay kaibigan lang
hito naman ako naniwala sa matamis mong pinapakita
sa matamis mong pag alala
sa matamis mong mga salita
ako ay agad mong napaniwala.

ngunit isang gabi,
nakita ko kayong dalawa sa eskinita
magkahawak kamay pa!
lumalambing sa isat-isa

halos durog na durog ang aking puso,nasaktan
pinaglalaruan ang aking damdamin tapat para sayo,
halos gumuho ang aking mundo.

subalit diko kayo,dinisturbo,umuwi ako sa apartment natin
halos diko matanggap ang nakita sa kasalukuyan
akala ko'y ikaw ang akin,tutuo ka sa aking mga paningin
ngunit sinira ng iyong kataksilan.

limang araw akong umiiyak,
halos wala ng luha tumutulo sa aking mga mata.
limang araw akong nag hintay ngunit
kahit isang amino mo'y walang nag pakita.
kala ko'y ikaw ay patay na!, sana! ng
matapos na kahibangan kung ito.
sana'y mamatay kana! tangaiiiiii__na..!!
sinaktan mo ako,lahat ng bagay
binagay ko na!ang lahat ang aking pag katao
ako'y iyong pinaasa at sinaktan.

kasalanan ko lang ay minahal ka!
kasalanan ko lang ay binigay ang lahat-lahat para sayo
para sa mga pangarap nating dalawa.
kasalanan ko lang ay naniniwala na may forever sa ating dalawa
kasalanan ko lang ay naging mahina ako sa pagmamahal ko sayo.
kasalanan ko lang ay ako'y naniniwala sa lahat ng matamis mong mga salita.

hito kana,nakita kita sama ng iyong brohaaa!tangg---ina--
mga hayop-kapal ng lips at mukha..
tayo'y nag-kausap at sabi mo'y cool off muna..

sabi ko naman----Ohhhhhh tang---ina...maghiwalay na tayo...cool off-wala na!
halos lahat ng mga sinasabi ko'y diko na mataandaan
gusto kung makita kitang naka lugmuk sa daan
sa nagawa mong pag taksil sa aking nararamdaman.

nag balot-balot ako,at ikaw ang aking nilisan
subalit sabi ng puso ko'y mahal parin kita,
pero kailangan kung mamili,ang puso ko? o ang sarili ko muna?

tumakbo at nag pakalayo,
nag move on, nag-paganda at ako'y naging artista
supermodel at whole wide universe na ang pig.!

halos mga lalake ay gusto akong makita,makasama,at
mahawakan ang aking mga kamay
pero iisa lang ang lalake na lagi kung inaasam..
siya ay munting alala nalang sa munting nakaraan.

habang lumalakad ako,may lalaking sumisigaw ng pangalan ko..
at sabi ay! carla kumusta kana?hindi kita nakilala sa mala-hayup mong mukha!
bigla kong naalala ito pala lalaking nag pahirap sa dinanas ko noun?
pero sya's iba na,parang namumulubi na!

ako'y kanyang

tinitingala,sabi niya'y nakita nya ako sa tv.
iba na daw ang aking tingin,nag bago na lahat sa akin,
nakita daw nya ako sa isang magazine,sya's natulala
sa aking taglay na kagandahan at sexy kung katawan.
malayo na ang ang aking narating,

subalit sya's aking nilaayuaan,iba na ako,hindi na ako si carla na kilala mo!
wala na ang carla nag mahal sayo..matagal na syang patay!
sya'y lumuha, at nag hihinyang,at humingi ng tawad sa aking harapan

ngunit sa huli ay pinatawad ko rin sya at sabi ko sa kanya salamat
at sinaktan mo ang puso kung tapat
salamat at ilang taon akong nag durosa,
salamat kung di dahil sayo di ako naging masaya ng kagaya nito.
,salamat at sa munting pagkakataon ay
humingi ka ng tawad.

matagal na kitang pinatawad
at sanay maging malaya
kana sa nakaraan at maging masaya sa kasalukuyan.
para tayo maging masaya at matiwasay ang ating daan sa buhay.

-----------------nag tatapos--------------

source ng mga imahahe: gooogle image


Orig tula mola kay @mrblu taong 2017

ako'y e follow and upvote https://steemit.com/@mrblu

maraming salamat


Sort:  

Did you drawed the anime. Excellent piece of work. Voted up.

New roll call is here.
https://steemit.com/philippines/@yehey/teamphilippines-roll-call-37-sept-17

Follow me @Yehey
Thank you

Nice! keep it up! sagana sa upvotes! hahaha!

Happy Steemig, thank you ofr always visiting my page! I really appreciate it =)

<3
Gilaine

@purepinay thanks also for visiting my page..thanks for the upvotes..

Congratulations @mrblu! You have completed some achievement on Steemit and have been rewarded with new badge(s) :

Award for the number of comments

Click on any badge to view your own Board of Honor on SteemitBoard.
For more information about SteemitBoard, click here

If you no longer want to receive notifications, reply to this comment with the word STOP

By upvoting this notification, you can help all Steemit users. Learn how here!

Grabe sya galit na galit! haha :) nice one!

hahha..uu kaw naman pag taksilan hahha ng yari na din kasi sa aking yan noon hahhaa

ahw! pag naka move on na talaga pagtatawanan mo nalang diba :)

@mrblu Your generate up is spectacular. Mad regard for sticking as a result of many of the hardships, Many of us would've Give up A great deal before. Upvoted.

This post recieved an upvote from minnowpond. If you would like to recieve upvotes from minnowpond on all your posts, simply FOLLOW @minnowpond

This post recieved an upvote from minnowpond. If you would like to recieve upvotes from minnowpond on all your posts, simply FOLLOW @minnowpond

@mrblu What a wonderful and heartwarming Tale..

upbvoted and resteem@dontryme2

Resteemed your article. This article was resteemed because you are part of the New Steemians project. You can learn more about it here: https://steemit.com/introduceyourself/@gaman/new-steemians-project-launch

@gaman thanks for the support

Coin Marketplace

STEEM 0.28
TRX 0.12
JST 0.032
BTC 61220.17
ETH 2979.22
USDT 1.00
SBD 3.73