Philippine Fifty-word Story Contest,"Mr. Pogi sa May Palengke"

in #wikang-filipino7 years ago


"Hi there, Steemit!"

Photo Credits: Gikr

Dahil matagal na mula nung nakapagpost ako ng blog sa Steemit. Magsusulat ako ngayon ng maikli ngunit nakakatuwang kwento bilang paglahok sa patimpalak ni @jassennessaj. Marahil, marami na sa inyo ay naranasan na rin ito sa totoong buhay..

Photo Credits: Shutterstock

"Mr. Pogi sa May Palengke"


Kanina habang naglalakad ako sa palengke biglang sumitsit yung nagtitinda sabay sabi "Psst pogi bili kana ng isda". 

Kala nya naman mauuto nya ako porket tinawag nya akong pogi. Halos lahat naman sila tinatawag akong pogi. Halatang bilasa yung isda. 

Napapa-ngiti nalang ako sa nangyari kanina habang pini-prito 'tong isda.



Sort:  

Congratulations! This post has been upvoted from the communal account, @minnowsupport, by Japh from the Minnow Support Project. It's a witness project run by aggroed, ausbitbank, teamsteem, theprophet0, someguy123, neoxian, followbtcnews/crimsonclad, and netuoso. The goal is to help Steemit grow by supporting Minnows and creating a social network. Please find us in the Peace, Abundance, and Liberty Network (PALnet) Discord Channel. It's a completely public and open space to all members of the Steemit community who voluntarily choose to be there.

Haha! 😂😂 Ibang-iba.

Maraming salamat @japh sa paglahok. Ito'y napakaganda !

Hahaha, gusto ko lang maiba master. Kadalasan, malulungkot ang ending ng mga maiikling kwento. 😂

sir parang ang kwento mo na-post na sa facebook sir ah. pakitingin daw sir @jassennessaj tapos paki google na rin. ito po ang isang link. nasa comment section po ang kwentong ito.

https://www.facebook.com/BassilyoOfficial/photos/a.119057561791602.1073741829.100420876988604/509865446044143/?type=3&theater

This post has received a 0.45 % upvote from @drotto thanks to: @banjo.

Nakakatuwa ang iyong entry mister😊

Salamat sa appreciation kabayan! 😃💜

kakatuwa naman! =) salamat sa iyong pagsali sa patimpalak kabayan!

UPVOTED!
<3
Gilaine

Salamat kabayan! 😃

Ayos , napangiti ako, nong ika'y nagpi prito kabayan... Ingat lang baka matalsikan ang yong kapogihan, he he.

Salamat kabayan! 😊

Coin Marketplace

STEEM 0.20
TRX 0.13
JST 0.030
BTC 67271.13
ETH 3515.41
USDT 1.00
SBD 2.70