Philippine Poetry and Song Contest #1, "Oy. Crush Kita"

in #wikang-filipino7 years ago (edited)

Ang puso ay nasa left side ng dibdib dahil it's a sign that the HEART is not always RIGHT - facebooklovequotes


photocredit:http://twicsy.com/i/o8FcJi

Ito ay TULA para sa mga PUMAPAG-IBIG!!!

Maraming dahilan para mahulog ako sa'yo,
Pero mas pinili kong manahimik nalang.
Dahil natatakot ako, maniwala ka natatakot akong mawala ka sakin
Yan ang palaging tumatakbo sa isip ko
Kaya't heto, pagod na pagod na ako.

Minsan gusto na rin kitang tanungin kung napapagod ka rin ba,
Napapagod sa pagtakbo sa isip ko.
At kung dati matangkad ka,
Ngayon ay nagtataka ako dahil bigla nalang ang liit mo,
Nagtataka ka siguro kung bakit?
Simple lang, dahil dati nasa isip lang kita...
Pero ngayon nasa puso na kita.

At kung minsan daig ko pa nakainom ng isang litrong kape,
Dahil 'pag nakikita kita, halos lumalabas puso ko sa sobrang kaba.
Anong klaseng nilalang kaba?
Una, natakot ako...
Pangalawa, napagod ako...
Pangatlo, nagtaka ako...
Pang-apat, pinakakaba mo dibdib ko.

Ang sarap lang sa pakiramdam diba?
Ang sarap sa pakiramdam yung bigla ka na lang kikiligin,
Yung bigla ka na lang napapangiti dahil naiisip mo s'ya,
Yung kahit naglalakad ka na para kang nakalutang sa ere,
Pero syempre mas masarap sa pakiramdam kung mayrong tayo.

Pano nga ba magkakaroon ng tayo?
Ipagtatapat ko na ba sa'yo?
Pano kung ayaw mo?
Pero pano kung parehas lang din tayo?
Parehas tayong naghihintay, naghihintay sa isa't-isa.

Kahit kailan talaga, isa sa pinakamasayang pag-usapan sa buhay ay ang first crush. Masarap balik-balikan. Isang alaala na manunumbalik sa gunita mo at biglang magpapangiti sa'yo :).

Sort:  

Isa kanang ganap na binata mi amego.. Hahaha Congratzz

watdaheck! 😂😂😂

charr hahah

A support from redfish keep evolving!

Hahaha. Naalala ko tuloy ang marikit kong iniibig.

Salamat sa iyong gawa kabayan! Kayganda.

Best of luck :)

Salamat din kabayan dahil na-appreciate mo ang aking entry

Great to see you participate in community-driven endeavors

Thank You so much for your appreciation 😁 @surpassinggoogle

Congratulations @codygee237! You have completed some achievement on Steemit and have been rewarded with new badge(s) :

You got your First payout

Click on any badge to view your own Board of Honor on SteemitBoard.
For more information about SteemitBoard, click here

If you no longer want to receive notifications, reply to this comment with the word STOP

By upvoting this notification, you can help all Steemit users. Learn how here!

Coin Marketplace

STEEM 0.16
TRX 0.15
JST 0.028
BTC 58690.10
ETH 2310.28
USDT 1.00
SBD 2.49