Philippine Fifty-Word Story Writing Contest, "Ang Aking Karanasan".

"A redfish in a bowl needs your attention, feed him, love him and help him grow to a minnow"

truck-2677373_960_720.jpg

Source

Ang aking Karanasan

Taong 2013, ng alokin aq ng trabaho abroad ng aking ama.
Nang panahon iyon ako ay nagtatrabaho sa Municipal Waterworks System ng aming lugar. May asawa na ako at may isang anak 6 na buwang sanggol pa lamang sa pnahong iyon.

Inaalok ako ng aking ama na mag.apply ng trabaho papuntang ibang bansa at dahil plumber aq, iyon din ang magiging posisyon na pag.aplayan ko. Pumayag ako at sumama papuntang Maynila upang mag.asikaso ng mga kakailanganing mga dokumento at papelis.

Dahil hindi ganuon kadali mag-ayos ng mga papelis tulad ng pagkuha ng NBI clearance, Birth Certificate NSO, Passaporte, at iba, kami ay nakituloy sa bahay ng kapatid ng Nanay ko na nasa Marikina. Dahil maaring matagalan ang mga proseso, minabuti ko na maghanap muna ng trabaho pansamantala. Isang kapitbahay na nag.alok din ng trabaho bilang delivery helper. Ang mga produkto na hinahatid ay tulad ng mga produkto ng Unilever at hinahatid namin sa mga malalaking tindahan.

Mas ginusto ko din na maging delivery helper sa panahong iyon sa kagustuhan na rin na makarating ako ng iba't ibang lugar at libre na iyon. Medyo mahirap sa umpisa kasi hindi ako sanay na walang tulugan ngunit nakasanayan ko nman sa katagalan.
Ang pagiging Delivery helper ay pansamantala lamang dahil may inaaplayan ako palabas ng bansa. Ngunit sa hindi ito naayon sa panahon, taong 2014, ng ayos na ang lahat, saka nman nagdeklara ang Embahada ng Pilipinas na ipagbawal ang lahat na OFW na pumunta sa bansang Libya sa kadahilanang may gyera na nagpapatuloy at hindi pa tuluyang naresolba. Kanselado ang aming pagpunta doon.

At dahil sa nangyari na hindi natuloy ang aming trabaho, nagdesisyon ako sa aking sarili na hindi na talaga ako tutuloy mangibang bansa. Namimiss ko ang aking pamilya. Maraming magandang tanawin ang aking napuntahan ngunit para bang walang saysay ang saya na narating at nakita ko ang mga tanawin na iyon. May kulang.

Nakapunta na ako sa Pampanga. Pababa papuntang Batangas at probinsya ng Bicol. Magaganda nga talaga ang mga tanawin. Nalibot ko nadin ang kamaynilaan, sa loob at labas ngunit nasa isip ko pa din na mas maganda talaga na malapit ka sa pamilya.
Ang pagiging delivery helper ay hindi mahirap na trabaho. Ako ay naasign sa isang 10 wheeler truck at ang kinakarga namin ay pawang mga prudokto ng Unilever lamang. Hinahatid namin ito sa isang warehouse din. Bilang helper ay nagbabantay lang ako sa pangarga, nagbubukas ng pintuan at nag.aayos ng mga resibo. Hindi ka nga nilalabasan ng pawis dahil hindi ka nman magbubuhat ng mga pangarga.

Taong 2015 ng Desyembre at buo na ang aking desisyon na hindi na tutuloy na magtrabaho abroad. Alam ko naman na mabubuhay ko ang aking Pamilya ng dito lang sa amin. Umuwi ako at hanggang sa kasalukuyan ay nandito pa rin sa amin. Ngunit hindi na ako nagtrabaho pa ulit sa munisipyo. Mas pinili ko na sumubok na mag.invest online. Mula 2016 nakilala ko ang bitcoin at sinimulan ko itong pag.aralan. Sa totoo lang kumikita ako online, hindi man kalakihan pero kaya ko nman kumita ng 4000 php sa isang buwan na nasa bahay lang.

Ang aking Karanasan na mag.aplay ng trabaho papuntang abroad ay nagmulat sa akin na ayaw ko palang mawalay sa aking pamilya. Naranasan kung umiyak ng mag.isa dahil namiss ko ng sobra ang aking asawa't Anak. At ayaw ko na talaga na malayo pa sa kanila. Sa ngayon, namuhay kami ng simply at nakakaraos sa araw araw at ako nman ay malaya sa kung anu ang gusto ko gawin.

Si steemit ay nakilala ko lamang nitong taon sa buwan Mayo. Mas nagustuhan ko ang plataporma nya niya at totoo nman talaga na kikita sa pag.gawa ng kwento o sa simpling pagbahagi ng mga bagay bagay sa inyong paligid. Sa ngayon, dahan dahan kong pinakilala si steemit sa aking pamilya at kaibigan. Sa ngayon ay umabot na sa higit sampo ang nagsisimula na sa steemit. Sila ay makikita mo sa Tag na #redfish at iba ko pang mga kakilala sa facebook.

Inaanyayahan ko din kayong gumamit ng tag na ito at sumoporta sa maliit na kumunidad ng steemit, at maraming salamat sa pagbasa. Salamat din sa pangunguna ni @jassennessaj sa pagkakataon! Mabuhay po kayo!


#Redfish official coin

Resteem this post for free redfishcoin!

  • 1 redfishcoin current ask for 0.0002 btc each and bid at 0.0009btc
  • Resteem this post and comment your waves address
  • create your free https://waveswallet.io

FREE MODIFIED STEEMIT BADGES


download8ea2e2f4_d0_2fPictures_2fScreenshots_2fScreenshot_2017-08-22-16-21-59.png

follow @albertvhons for more 📷

RESTEEM IF IT PLEASE YOU!✌

"Redfish is the first rank in steemit, next will be minnow, dolphin, orca and the last whales"

above images are clickable, come try it

Sort:  

Resteemed sir @albertvhons ^_^

You have written very well. Thank you for sharing

You are as always on top. Excellent.

Coin Marketplace

STEEM 0.18
TRX 0.16
JST 0.030
BTC 62804.67
ETH 2444.00
USDT 1.00
SBD 2.71