Tự do và cô độc

in #vn6 years ago

Mặt trái của tự do là cô độc. Ngày bạn quyết định lựa chọn tách khỏi đám đông để tận hưởng sự khoan khoái của tự do cũng là ngày bạn sẵn sàng đối diện cho một cuộc sống khác biệt, lạc lõng.

LÀ CỪU HAY LÀ SÓI, HÃY CHỌN ĐI

Một biếm họa khá hay của Hugh Mcleod đại ý: “Cái giá của việc làm cừu là nhàm chán. Cái giá của việc làm sói là cô đơn. Làm cừu hay làm sói, hãy chọn đi.”

Một ngày nọ, bạn cảm thấy cuộc sống thật gò bó và chán chường. Bạn muốn làm một điều khác biệt để cuộc sống có ý nghĩa hơn: thành lập một công ty, làm việc tự do (freelancer), bỏ công việc hiện tại để theo đuổi ước mơ, xuất gia… Bạn hít một hơi dài, nhảy bật khỏi đám đông và khoan khoái tận hưởng cảm giác tự do thoải mái, được làm những điều mình thích.

Không bao lâu sau đó, bạn cảm thấy lạc lõng và mất phương hướng. Không còn những luật lệ và nguyên tắc, không còn những kế hoạch có sẵn, không còn đồng nghiệp xung quanh… Bạn thấy mình đứng chơi vơi giữa dòng người hối hả…

Điều gì đã xảy ra vậy? Tại sao mọi người không còn hiểu những điều tôi nói? Tại sao không ai dừng lại để trò chuyện với tôi? Tại sao tôi không thể tìm thấy những người cùng hệ giá trị?

Đó chính xác là những gì Peacat.com đã trải qua khi bắt đầu cuộc sống của một freelancer. Nhiều người bạn của tôi cũng vậy. Và nhiều người đã quyết định gia nhập một công ty sau thời gian làm việc tự do, không phải để kiếm tiền, mà để họ có thể cảm nhận được mình còn là một phần của thế giới.

NHỮNG VẤN ĐỀ HAY GẶP PHẢI KHI LÀM VIỆC TỰ DO

Nếu bạn lựa chọn phong cách làm việc tự do, hãy sẵn sàng để giải quyết những vấn đề sau đây:

Tự kỷ luật. Bạn phải tự quyết định thời khóa biểu làm việc, nghỉ ngơi, thiết lập mục tiêu và kiểm soát công việc của mình. Không có khả năng tự kỷ luật bạn sẽ mất cân bằng nghiêm trọng trong cuộc sống: làm việc quá nhiều hoặc quá ít, mất tập trung vào một mục tiêu, hiệu suất làm việc kém…

Thiếu bạn bè. Khi làm việc cho một công ty, xung quanh bạn mỗi ngày là những đồng nghiệp. Bạn có thể trò chuyện tán dóc với đồng nghiệp, rủ nhau đi chơi, ăn uống, chia sẻ quan điểm về công việc… Nhưng nếu bạn là một người làm việc tự do hay chủ doanh nghiệp, những ngày đó đã rời xa. Những người có thể chia sẻ hệ giá trị của bạn ít đi, và họ cũng ít có điều kiện ở cạnh bên bạn.

Thiếu lý tưởng. Một tập thể lớn thường được hình thành phục vụ cho những mục tiêu lớn. Bạn cảm thấy mình hạnh phúc và có giá trị vì được góp phần cho mục tiêu lớn đó. Khi làm việc tự do, bạn khó có thể làm được việc lớn (ngoài việc kiếm tiền). Đôi khi bạn cảm thấy một động lực thôi thúc làm những điều lớn lao hơn là tận hưởng ngày tháng một mình.

TỰ DO VÀ KHÔNG CÔ ĐỘC?

Điều đầu tiên bạn cần làm là nhìn nhận sự cô độc như một điều tất yếu mà bạn phải đối diện. Vấn đề không phải là lảng tránh nó, mà bạn phải đủ dũng cảm và tỉnh táo để xây dựng cho mình một cuộc sống đầy màu sắc.

Giải pháp đầu tiên là kết nối với những người có cùng hệ giá trị của bạn và lập thành một nhóm. Với internet, việc này đã trở nên dễ dàng hơn rất nhiều.

Nếu những người có cùng hệ giá trị của bạn ở quá xa, bạn có thể tự thành lập một nhóm riêng cho mình: một câu lạc bộ, một lớp học… Thông qua thành lập một tập thể, bạn có thể chia sẻ những giá trị của mình để cuộc sống thêm phần ý nghĩa

Lập ra mục tiêu để theo đuổi: hoàn thiện thêm một kỹ năng, đi du lịch đến những nơi bạn muốn, đạt được mức thu nhập đề ra…

Và hơn hết, bạn cần những khoảng thời gian nhất định để nhìn nhận lại bản thân và cuộc sống. Tự do không phải là một mục tiêu mà là phương tiện đưa bạn đến gần hơn ước mơ của mình.

Vậy, uớc mơ của bạn là gì?

Sort:  

Cái giá của tự do có thể là sự cô độc, nhưng cô độc lại giúp con người trưởng thành.

Chic article. I learned a lot of new things. I signed up and voted. I will be glad to mutual subscription))))

Coin Marketplace

STEEM 0.30
TRX 0.12
JST 0.033
BTC 64303.16
ETH 3137.29
USDT 1.00
SBD 3.97