Những câu nói tích cực cho con

in #vn6 years ago
Ngược dòng thời gian quay trở lại tuổi thơ. Bạn hãy nhớ lại bố mẹ hay nói với mình những điều gì. Cảm giác của mình khi nhắc đến bố mẹ lúc còn nhỏ là gì? 

Có thể đó là sự nghiêm khắc của ba, những trận đòn của mẹ, những lời hù doạ từ những người xung quanh, so sánh với mấy đứa hàng xóm, chưa bao giờ được nói lên ý kiến của mình…Và ngày nay, ngoài kia, vẫn còn nhiều người cũng đang đối xử với con mình theo cách mà mình được đối xử trước đó.Những điều đó lâu dần có thể trở thành ký ức tiêu cực, ở lại rất lâu và trở thành vết sẹo không thể xoá được trong tâm hồn thơ dại của những đứa trẻ.

Thay vì nói: “Mẹ nghĩ không bao giờ con làm được việc đó đâu!” thì hãy nói: “BỐ MẸ TIN CHĂC CON SẼ LÀM ĐƯỢC".
Hãy nói: "CON MẠNH MẼ LẮM HÃY TIẾP TỤC TIẾN LÊN” thay cho việc vỗ về, nâng đỡ, bảo con dừng việc gì đó quá khó với con.

Mỗi ngày, dù có bận bịu đến đâu, cũng hãy cố gắng dành 10 phút trò chuyện cùng con, hỏi về những hoạt động của con, con cảm thấy như thế nào bằng câu: “NGÀY HÔM NAY CỦA CON NHƯ THẾ NÀO?”. Từ đó, bạn sẽ hiểu con hơn, nắm được suy nghĩ, cách nhìn của con với cuộc sống xung quanh.

“CON BIẾT ƠN ĐIỀU GÌ NGÀY HÔM NAY?” là cách giúp trẻ hình thành lòng biết ơn,hình thành nhân cách tốt.

Cha mẹ không nên tiếc lời cảm ơn với con mình, khi con làm bất cứ điều gì giúp đỡ được người lớn chúng ta, hãy nói “CẢM ƠN CON ĐÃ GIÚP BỐ MẸ” để trẻ thấy được sự trân trọng của cha mẹ đối với trẻ khi làm được những việc có ích.

Thay vì lớn tiếng khi trẻ sai hoặc lên giọng dạy dỗ, cấm đoán khi nghe về những câu chuyện, thì hãy nhẹ nhàng hỏi trẻ: “CON RÚT RA ĐƯỢC BÀI HỌC GÌ TỪ VIỆC NÀY?”, từ đó trẻ sẽ tự nhận xét được sự việc, có được cái nhìn và chính kiến riêng của mình về sự việc.

Nếu muốn khen trẻ may mắn trong việc gì đó, hãy nói rằng: “MỌI KẾT QUẢ CON ĐẠT ĐƯỢC ĐỀU DO NHỮNG GÌ CON NỖ LỰC TRƯỚC ĐÓ ! để trẻ thấy được nguyên do của may mắn đó là do những việc làm trước đây tác động vào.

Nói bằng nụ cười với con khi con làm được điều gì đó tốt, giỏi: “BỐ MẸ RẤT TỰ HÀO VỀ CON!”, “BỐ MẸ RẤT VUI KHI CON LÀM ĐƯỢC VIỆC ĐÓ!”, những câu khen trẻ như vậy sẽ giúp trẻ muốn làm nhiều việc tốt, giỏi hơn nữa vì cha mẹ vui, tự hào về trẻ, đừng tiết kiệm lời nói tốt đẹp với con của bạn. Và bậc cha mẹ cũng nên hạn chế những câu tán thưởng, những câu nói quá đà khiến trẻ nghĩ mình đã quá tài giỏi, đã hơn nhiều người
31239450_1896859770358116_6474852071016299613_n.jpg

Coin Marketplace

STEEM 0.30
TRX 0.12
JST 0.034
BTC 63900.40
ETH 3140.82
USDT 1.00
SBD 3.98