Cư xử văn minh là tôn trọng quê hương mình. 🇻🇳🇻🇳🇻🇳

in #vn7 years ago

04D34A4B-9EA8-4489-BD65-5BD7CFE89C98.jpeg


Lúc mình xếp hàng ở sân bay Santiago, có ông người Canada tự nhiên xửng cồ với mình vì mình đứng lên xếp đầu hàng, trước ông đấy, trong khi ông ấy còn không đứng vào hàng, đứng tít mãi ngoài xa. Bảo mình rằng ông “đã đợi sẵn ngoài kia từ trước”. Mình cũng bảo lại “Nếu nói vậy thì tôi hẳn phải đợi từ khách sạn cơ”. Ông đấy vẫn tiếp tục chỉ trích mình đến tận khi những người xung quanh phải thốt lên “My god. Holy Canadian” thì ông mới chịu thôi. Đấy. Cư xử tệ thì người ta sẽ cảm thán về đất nước, quốc tịch của bạn như vậy đấy.

Mình vẫn nhớ lúc mình ở Thái Lan, cũng là lần đầu tiên mình ra nước ngoài. Vừa xuống máy bay, lên xe bus vừa say xe vừa mệt lả. Lại không có chỗ ngồi, đứng thì buồn nôn. Thấy cái bậc vuông gần cửa xuống, định ghé mông dựa một chút khỏi say thì bạn mình (người Hàn) cản lại. Bảo đừng làm như thế, nhìn không tốt chút nào. Mình bảo dựa vào đây chút thì có sao đâu, ở Việt Nam toàn thế mà. Bạn mình mới kể rằng là ở Hàn Quốc, khi đi subway, bus, nếu hết ghế thì người ta đứng, không bao giờ ngồi vào những chỗ không nên ngồi (như ngồi bệt ở sàn, ghế cho người già, phụ nữ mang thai,...) nhưng luôn có những người ngồi vào đấy, và hầu hết là người Việt Nam. Nên khi người Hàn lên subway và thấy ai đó ngồi sai như vậy, dù không biết là ai, người ta cũng sẽ lắc đầu, chép miệng “Haiz. Người Việt Nam”. Nghe xong mình im lặng. Tự động đứng dậy và không thể nói thêm một điều gì. Có những câu chuyện nghe thấy buồn đến mức như thế.

Từ đó trở đi mình luôn cẩn trọng với cách hành xử của bản thân khi ở nước ngoài. Vì nhận thức được rằng, có những cái mình nghĩ là đúng ở nơi này, có thể sai ở một nơi nào đó khác. Những điều tưởng là bình thường ở nước mình, có thể sẽ là bất thường ở nước khác.

Mình ghét kiểu người ta coi thường dân châu á tóc đen da vàng, coi thường người Việt Nam. Nên khi đi ăn mình luôn cố gắng tip nhiều hơn một chút, hoặc nhiều nhất có thể. Dù thực sự mình không có nhiều tiền. Nếu mình không tip, cứ thế đi cũng chẳng sao vì chắc gì mình đã quay lại lần thứ 2 mà lo. Nhưng mình không làm thế được vì mình không muốn người ta có định kiến rằng là mấy đứa Châu Á, Việt Nam toàn bọn keo kiệt, bọn không lịch sự. Nên mình tip nhiều, như bỏ thêm chút tiền giữ gìn hình ảnh quê hương vậy.

Ở Việt Nam thật sự thì mình mở miệng ra là nói bậy. Nhưng ở đây câu cửa miệng của mình luôn là “please” “excuse me”. Đi trên đường đôg đúc mà lỡ đụng người ta một cái thì gập đầu xin lỗi rối rít. Mình hiểu sao người Nhật mặc dù phong cách có có chút quái dị, nhưng mà đi đâu người ta cũng rất tôn trọng. Vì người ta, mỗi cá nhân đều là điển hình của cư xử văn minh, lịch sự.

Khi bạn ở nước ngoài, mọi việc bạn làm, cách bạn hành xử,.. sẽ không còn đơn giản là vấn đề cá nhân của riêng bạn, mà đó đều là thước đo để ngta đánh giá cả đất nước mà bạn mang quốc tịch. Xây dựng hay phá huỷ hình ảnh của một đất nước, đều xuất phát từ ứng xử, hành động của mỗi cá nhân.

Đừng nghĩ là ở đây có ai biết mình là ai đâu, thế nào chẳng được. Người ta không biết bạn là ai, nhưng người ta biết bạn từ đâu đến. Bạn cư xử tệ thì người ta cứ thế bôi tro trát trấu vào mặt mũi quê hương.

Cư xử văn minh cũng chính là tôn trọng quê hương mình.


hanggggbeeee

Sort:  

Đi mô cũng phải để ý từng tí, vì sợ bị nói là Người VN thế này thế kia. Có khi không làm gi mà bị nói là chỉ muốn băm luôn vô mồm họ.
Hôm trước chị trông hộ shop quần áo, có bà người Singapore gốc Hoa vô shop, hỏi quần áo ở đây nhập ở mô đến, biểu nhập ở VN. Bà ta giải thích: trong tiếng Hoa, Việt Nam đc đọc là: 越南(yuenan): nghĩa là càng ngày càng khó khăn. nên khi con gái bà định mở shop lấy đồ VN về bán, bà ta không cho, vì sẽ không làm ăn được.
Chỉ rep bà ấy 1 câu: đó là cách dịch của các bà, chứ tên riêng của nước tôi, không khiến các bà giải thích theo nghĩa đó.
Muốn mời ra khỏi shop ngay và luôn. ><

Hay lắm, cách cu xử rất văn minh và có tự tôn dân tộc. Chúng ta không nên tự ái mà để bụng chuyện người nước ngoài nghĩ như thế nào về Việt Nam, chuyện họ nghĩ là việc của họ.

Quan trọng là ta cần phải nghiêm khắc với chính bản thân mình, tự trọng sẽ có tự tôn,

Em hay bất cứ ai cũng sẽ cư xử như thế anh ạ. với lại họ là khách hàng, phải xử sự có tôn trọng nhất định nữa ạ. :)))

Bạn đã làm những điều tốt đẹp cho quê hương ! Một ngày tốt lành.

T cảm ơn nha :))

very beautiful and very cool friends

thật tuyệt vời :)

e cảm ơn:))

những bức ảnh của chị rất đẹp

em học du lịch , sẽ cố quảng bá đất nước mình cho khách du lich nước ngoài :)

Ừ em. Du lịch vn nhiều vđe lắm

tiếp xúc với môi trường văn minh sẽ học được cách ứng xử văn minh :))

Rất đúng. Cư xử văn minh là tôn trọng quê hương mình

Mà ng VN mh thì có lẽ mang tiếng xấu vs tgioi r

hay quá chị

ở đso cũng có hoa giấy giống việt nam nhỉ chị

Coin Marketplace

STEEM 0.18
TRX 0.16
JST 0.030
BTC 68394.30
ETH 2644.71
USDT 1.00
SBD 2.69