NHIỀU CHUYỆN #4steemCreated with Sketch.

in #vietnamese7 years ago

CHUYỆN ANH DA ĐEN

Cách đây vài hôm. Một anh bạn làm chung, mất lon nước ngọt. Hỏi nguyên phòng ăn, thì ai cũng đồng ý là tên Phi Châu da đen ăn cắp. Tôi hỏi lý do tại sao nghĩ là anh da đen ăn cắp, thì anh bạn tôi trả lời rằng, trước đây nó ăn cắp pizza, bị người ta bắt gặp.

Thật ra, tôi cũng không mấy ngạc nhiên, lúc mới vào làm, anh da đen mượn tôi $2, rồi quên luôn. Tôi nghĩ, chỉ có $2 không đáng...

Nhưng từ nay về sau, tên da đen sẽ mang tội ăn cắp, và người ta sẽ hết sức đề phòng. Vì lon nước ngọt $1.50 nó không từ, thì những thứ như iphone sức mấy nó bỏ qua.

Danh dự của hắn, giờ đây, chắc không quá $1.

Mà nói đâu xa, ngay cả trên đất VN, có lần anh Tàu sang VN du lịch bị bắt, vì ăn cắp nắp toilet.

Hình như, ở nước nghèo nào cũng vậy. Tâm hồn và suy nghĩ người ta đều cạn, chỉ muốn cạp những thứ trước mắt. Bất chấp liêm sỉ và lương tâm. Có phải vì vậy mà suốt đời họ vẫn nghèo.

Nghèo nên mới suy nghĩ cạn. Hay suy nghĩ cạn nên mãi nghèo. Cái vòng tròn ấy cứ quay mãi, nghèo từ đời này sang đời kia.

Dĩ nhiên, vẫn có luật bất quy tắc. Có những kẻ cướp cạn, rồi giàu. Có những kẻ, chụp giựt, rồi giàu. Vấn đề là, những cái giàu nhanh ấy, tồn tại được bao lâu. Liệu, con cái họ có thật sự hưởng được không.

Trong khi đó, những công ty lớn, người ta dự đoán, tính toán cho mười, hai mươi năm tới. Những bài học tự tiến thân (self improvement) cũng khuyên người ta nên lập chương trình dài hạng, năm hay mười năm tới.

Vậy, muốn thoát khỏi cái nghèo, chúng ta phải tập bỏ những suy nghĩ thiển cận. Hãy bắt đầu, vẽ cho mình một tương lai mới. Một tương lai, cho năm mười năm tới.

CHÚC CÁC BẠN THÀNH CÔNG

DSC_7406.JPG

DQmWpisRXDF56mV3DgzzPUxb3R2ozseR48YVr2YKtwtrBcV.gif

Sort:  

Cám ơn @nguoiviet đã vote ủng hộ bài viết. Văn phong của đọc rất cuốn hút và câu chuyện cũng rất ý nghĩa. Mình rất ấn tượng với đoạn "Danh dự của hắn, giờ đây, chắc không quá $1." Một đồng đúng là rẻ thật nhưng cái giá của nó quá đắt.

Chúc bạn luôn thành công hihi

câu chuyện rất hay !

Rất sâu xa bạn ơi :))

hay quá anh ơiii

Hay lắm a ạ. Gợi ý cho anh thêm là a lên tìm 1 vài cuốn sách của Đặng Hoàng Giang nhé a, nó rất hợp với anh đó (Bức xúc không làm ta vô can, thiện ác và smartphone)

Có vẻ thích đọc sách nhỉ? Bức xúc ko làm ta vô can chị đọc rồi. Thiện ác và smartphone thì chưa. Nhưng cách ông ấy viết cũng ấn tượng. Chị thích!

Mới ra 1 cuốn mới nhé c. E đọc lướt qua ngoài hiệu sách mà chưa mua. Tên: điểm đến cuộc đời ạ

Ồ. Cái tên hay đấy! Mai mua luôn về đọc. Đang muốn đọc gì đấy đây. Hay c em mình trao đổi sách đi :))))

E đọc nhiều lắm. Tháng nào cũng mua 1 đống, nhìn ko mua lại thèm

chúc bạn may mắn

chúng ta cần nhìn xa hơn, cảm ơn bạn.

Hay quá a ơi :)))

sao a lại nói là "Hình như, ở nước nghèo nào cũng vậy. Tâm hồn và suy nghĩ người ta đều cạn, chỉ muốn cạp những thứ trước mắt. Bất chấp liêm sỉ và lương tâm. Có phải vì vậy mà suốt đời họ vẫn nghèo."
tôi thấy không hợp lý lắm. Bởi tôi tin ở nước nào cũng vậy, cũng có người giàu người nghèo. Có thể họ nghèo về vật chất nhưng họ vẫn còn lương tâm....

  1. Theo bạn, nước giàu nhiều trộm vặt hơn hay ít hơn? 2. Tôi đang bàn chuyện tổng quát. 3. Nếu nói như bạn thì chẳng có gì để nói. Nước nào cũng có người giàu, người nghèo, nước nào cũng có da trắng da đen. v.v.... Có người nghèo tốt, có người giàu xấu.v.v...

Coin Marketplace

STEEM 0.17
TRX 0.15
JST 0.029
BTC 61830.18
ETH 2457.48
USDT 1.00
SBD 2.54