[VN] Chính xác thì Steemit là cái quái gì?

in #vietnamese6 years ago

U5dttxn2HNrM4SaAN8sQKXzrZA1tGUX_1680x8400.png

Chào các bạn

Tôi đặt chân vào Steemit được khoảng 1 tháng, trước đó tôi đã tìm hiểu về cryptocurrency (tiền mã hoá, hay còn gọi là coin) rất nhiều. Tôi biết đến Steemit cũng từ những ngày đầu khi tìm hiểu về crypto, nhưng lúc đó tôi chỉ nghĩ, Steemit nó chỉ đơn giản là 1 cái mạng xã hội kiểu mới, chẳng có gì đặc biệt ở đấy ngoài những tin tức về Bitshares (đồng tiền mà tôi đầu tư) và 1 số các tin công nghệ rất nhiều. Và trong 1 lần "bão" thị trường, tôi chỉ định mua Steem chỉ để lướt chơi thôi, nhưng vì thói quen tìm hiểu về đồng tiền mình bỏ tiền ra mua, nên tôi đã đọc rất kỹ về Steem. Và càng đọc thì tôi càng thấy rằng, nó thật TUỴỆT VỜI. Và thế là tôi quyết định tham gia vào Steemit.

Khi tham gia vào Steemit thì tôi thấy rằng, không có quá nhiều người hiểu chính xác Steemit là cái gì, mọi người vẫn còn rất nhiều điều bị nhầm lẫn về Steemit, cách trả thưởng trên Steemit và rất nhiều thứ khác. Hôm nay tôi viết bài này với mục đích nói 1 cách dễ hiểu nhất về Steemit, để cho những người chưa hiểu gì về Steemit và những người đang bị hiểu nhầm về Steemit đều có thể đọc được :D

Steemit được phát triển bởi Dan Lamier (https://twitter.com/bytemaster7) - cứ gọi là Đan Lá Mơ cho dễ nhớ. Ông này sau 1 thời gian làm đã hòm hòm rồi thì rẽ ngang để làm dự án về EOS (tầm vóc to hơn). Mặc dù là Founder chất nhất của nhóm ra đi nhưng ngay từ đầu, Steemit được thiết kế rất tuyệt vời, nó có 1 quỹ phát triển riêng, kể cả khi cả team Steemit ra đi thì cộng đồng Steemit vẫn sống KHOẺ.

DQmZKp3qD6HVydGDgH9WgSFoi6rh436iXhVey2sAF9LYqdy.png

Steemit nói 1 cách chính xác, nó là 1 mạng xã hội được phát triển trên nền tảng blockchain của Steem.Do đó Steem và Steemit tuy 2 mà là 1, tuy 1 mà là 2. Chỗ này khó hiểu rồi đúng ko các bác? Để mình nói dễ hiểu hơn nhé.

Steem là 1 nền tảng blockchain (bác nào ko hiểu blockchain là gì thì phải đi tìm hiểu nhé) và sẽ có nhiều ứng dụng có thể sử dụng được nền tảng blockchain đó. Đồng tiền Steem là 1 ứng dụng về tiền mã hoá (cryptocurrency) sử dụng nền tảng blockchain và Steemit là 1 ứng dụng về WEBSITE sử dụng nền tảng blockchain.
Nói 1 cách dễ hiểu hơn nữa, nếu coi nền tảng blockchain của Steem là Cafe, thì đồng tiền Steem là Cafe đen, còn Mạng xã hội Steemit là Cafe sữa. Vẫn là nguyên liệu cafe nhưng cách phê chế khác nhau thì thành những sản phẩm khác nhau :D

Picture1.jpg

OK! vậy là xong phần đầu tiên, giải thích chính xác Steemit là cái gì? Vậy trên Steemit có gì đặc biệt?

  • Điều đầu tiên mà mọi người cần biết đó là người dùng hoàn toàn kiểm soát nội dung của chính mình. Không một ai có thể can thiệp vào nội dung của bạn được (kể cả team của Steemit). Và khi mà bạn đã post bài thì bài viết đó sẽ TỒN TẠI MÃI MÃI (OMG, nếu mà bạn chửi 1 ai đó trên Steemit thì kể cả sau này 2 người có trở thành bạn thân và muốn xoá bài chửi kia đi cũng không thể được :( ). Nhưng đây lại là vừa ưu điểm, vừa nhược điểm của Steemit.
  • Điều tiếp theo còn tuyệt vời hơn, bạn dùng FB 8h/ 1 ngày, bạn viết những bài viết cực chất, bạn like, bạn comment, bạn share để tương tác với bạn bè và chỉ dừng ở đó :D Nhưng với Steemit, bạn viết bài, bạn like (trong steemit là vote), bạn share (trong steemit là resteem), bạn comment và bạn KIẾM ĐƯỢC TIỀN từ việc đó. Đọc kỹ lại đi, bạn ko đọc nhầm đâu, bạn post bài, like, share trên steemit thì bạn sẽ kiếm được tiền từ việc này :D Với Facebook, bạn tạo ra giá trị, và FB là người hưởng. Họ sẽ hưởng bằng cách bán quảng cáo của họ trên nền tảng FB. Nhưng với Steemit, bạn tạo ra giá trị, thì bạn sẽ là người được hưởng. Chưa bao giờ người dùng được nâng tầm của mình như trong Steemit. Và đây chính là điều cốt lõi để gọi Steemit là nền tảng của TƯƠNG LAI.
  • Một số các đặc điểm về kỹ thuật như tính phi tập trung, bảo mật thông tin người dùng ... thì hơi sâu quá về kỹ thuật, mình sẽ viết trong các chuyên đề khác sau.

U5dsu8Mm5YrCidrJTMgr1JCiPGRqmPQ_1680x8400.png

Rồi, đến đây thì các bạn cũng hình dung được rõ hơn hình hài của Steemit. Vậy có những cách nào kiếm tiền được trên Steemit?

[1] Viết bài (author) - bạn có thể viết bất kỳ điều gì bạn thích. Bài viết của bạn càng có giá trị cho cộng đồng thì bạn càng được nhiều tiền
[2] Vote và bình luận - nếu bạn ko có khả năng sáng tạo nội dung, thì bạn có thể chọn công việc đơn giản hơn là đi vote và bình luận, việc này cũng giúp bạn kiếm được tiền nhưng ít hơn nhiều so với việc viết bài
[3] Làm Witness - nói 1 cách dễ hiểu thì bạn cần phải đầu tư 1 cái máy tính và cài đặt theo hướng dẫn, sau đó tham gia vào mạng Steemit để duy trì các hoạt động trong này. Lúc này bạn là 1 phần của cơ sở hạ tầng duy trì Steemit, bạn sẽ được trả tiền cho việc tham gia này
[4] Đầu tư đồng Steem - bạn mua đồng Steem và chuyển vào ví Steem trên Steemit, việc bạn giữ đồng Steem sẽ được lãi xuất (giống kiểu gửi tiền ngân hàng) và có thể sẽ kèm theo tỉ giá đồng Steem trên thị trường tăng thì bạn sẽ được lợi nhuận kép

OK, mình tin rằng khi đọc xong bài viết này, có thể là bạn sẽ hiểu hơn về Steemit, nhưng cũng có thể là bạn sẽ tiếp tục mù mờ. Nhưng đừng lo, hãy tiếp tục tìm hiểu về Steemit, hãy tham gia vào Steemit thật sớm. Cách đây 10 năm, không ai biết gì về FB, và bây giờ Steemit cũng vậy. Trong 1 bài viết, mình khó nói tất cả được, mình sẽ liên tục viết những chủ đề về Steemit để mọi người hiểu hơn về nó.

Các bạn có thể tham khảo thêm 2 bài viết trước đó của mình về Steemit

Bài viết về các loại tiền tệ trong Steemit : https://steemit.com/vn/@longphibtc11/vn-tim-hieu-ve-cac-don-vi-tien-te-trong-steemit
Bài viết về cách tính tiền thưởng trong Steemit : https://steemit.com/vietnam/@longphibtc11/steemit-y-nghia-thuc-su-cua-ky-hieu-usd-va-cach-tinh-reward-cua-steem-tren-blockchain

DQmeKQzQvLCqELVB7S8AALzbHp3z4zHvpBmCqw5SSnkjPCE_1680x8400.png

Sort:  

bài viết đúng đang tìm luôn, cám ơn bác nhiều!

:D welcome bạn

Free to use, free to lose! :)

Gửi thầy 1 down vote :D

hehe, thanks kiu thầy ạ

dùng bao lâu mà giờ em mới biết ngừi sáng lập

giờ ổng bỏ đi chỗ khác rồi :))

mục tiêu của anh là 11btc à :)) hiuhi

11btc kiếm từ steem :))

1 tháng mà nghiên cứu cũng nhiều phết nhỉ. Cảm ơn vì thông tin nha. :)
Trước đó mình có biết 1 mạng xã hội cũng trả tiền cho người dùng đó là Fanbox, nó ko sử dụng blockchain và dĩ nhiên nó ko hay bằng Steemit rồi vì nó thu tiền từ quảng cáo để trả tiền, hơn nữa để rút được đồng tiền ra thì chờ mòn mỏi :(
Vì thế khi biết đến Steemit là mình nhào vô ngay. :)

cảm ơn bác, thông tin rất hay. mình thích steemit vì người dùng chủ động hoàn toàn :D

Bài này hay đó chủ thớt!

Mò mãi mới ra nút reply, hình như reply thì author được tăng cái gì đó hả Em? Làm sao promote?

Screen Shot 2018-05-04 at 14.37.42.png

có nút promote mà anh

Bài viết hay và tâm huyết quá. Chúc Steemit sớm thành công !

ông em mới có rep 25 thì phải chịu khó đi cày thêm đi

Mới viết có 1 bài mà ông anh, hihi

Bài viết chi tiết cung cấp góc nhìn mới mẻ xíu. Mặc dù đầy bài giới thiệu ngoài kia nhưng mình biết bạn đã cất công tìm hiểu và sàng lọc thông tin và giới thiệu lại. Cám ơn công sức của bạn! Và chúc chúng ta cùng phát triển cùng Steemit.

bài viết này chủ yếu là viết theo định nghĩa của mình cho mọi người cảm thấy dễ hiểu nhất có thể :D thanks bạn

Quá trời thông tin luôn cám ơn bạn đã nghiên cứu và đúc kết

cảm ơn bạn, hy vọng rằng những chia sẻ của mình có thể giúp bạn nhiều trên con đường steemit :)

Coin Marketplace

STEEM 0.17
TRX 0.13
JST 0.027
BTC 60935.93
ETH 2645.60
USDT 1.00
SBD 2.56