Ang Aking Pangarap -(Filipino poem)-A life story of mine where my Teardrops Spoken

in #untalented-adjustment7 years ago (edited)

1125031.jpg

Ang Nais ko lang umasenso sa buhay

Walang ibang hinahangad

kundi ang maging matagumpay



Lubos kung iniisip

Kailan Matutupad

Ang tagumpay sa buhay

Na aking pinapangarap



Ang lubos na pagpapagod

Sa trabahong isang araw

Pagod lang at pawis

Ang tuwing makukuha



Subalit kahit akoy nagtatrabaho

Masaya naman ako

Dahil sa mga kaibigan kung masisipag

Talaga naman ako'y napapangiti



Akoy gumiginhawa

Sa kanilang paglilibang

Sa tuwing ako'y malulungkot at umiiyak

Nariyan sila parati sa aking tabi

Talaga naman silay aking kaibigan



Sa Simula palamang,ako na ang inaasahan

Sa pamilya kung kay hirap,ibaon sa kaligayahan

Subalit sa hirap noong unang panahon

Hindi ko binitawan na ako'y makatapos



Sa pag aaral kung lubos,akoy nagsisipag

Upang matupad lamang

Ang pangarap ng aking mga magulang

At mabigyan sila ng maayos na tahanan



Sa ngayon na ako'y nakatapos na

Labis ang tuwa na ng aking mga magulang

Dahil maari ko na silang matulungan

At mabigyang ng masaganang buhay



Sa ngayon,Napagtagumpayan ko na

Ang masasalimoot na mga araw noon

Sa haba ng panahon

Hindi ko akalain

Na nakarating ko na ang simpleng tagumpay

Sa buhay na meron ako ngayon



Ako'y labis din nagpapasalamat

Sa mga taong may busilak na pagkakaisa

At nakarating din ako

Sa ganitong mithiin



Sa pag babloging at pagpopost

Nang mga saloobin sa aking talambuhay

Nais kung pasalamatan

Ang lahat ng mga taong

Gumawa ng mga ito



Sa ganon paman masaya na ako

Dahil sa haba ng panahon at taon na lumipas

Nakarating din ako dito



Ang may akda:

RANDY

DQmRhDtjokAZnGKi4QwheqksKTFo6m4fsjMYsNNrsitC1xk.gif

@surpassinggoogle who has been a wonderful person to us and please support him as a witness by voting him at https://steemit.com/~witnesses and type in "steemgigs" at the first search box.

If you want to give him witness voting decisions on your behalf, visit https://steemit.com/~witnesses again and type in "surpassinggoogle" in the second box as a proxy.

DQmRhDtjokAZnGKi4QwheqksKTFo6m4fsjMYsNNrsitC1xk.gif

26828942_1641123895981768_1045499867_o.jpg

Sort:  

magaling magaling magaling...ipag patuloy

Napakaganda at puno ng emosyon.😊

✔️Upvoted

salamat athena:-)

upvoted and it counts

lol

Upvoted pero walang effect..hahaha..

salamat

Upvoted kaibigan :)

thanks bro,,and your poem is such a nice post,thanks

Hindi pa tapos ang paglalakbay at malayo pa ang mararating mo :)

salamat pam,,marami pa talagang pagsubok ang darating sa buhay natin

Resteemed your article. This article was resteemed because you are part of the New Steemians project. You can learn more about it here: https://steemit.com/introduceyourself/@gaman/new-steemians-project-launch

Coin Marketplace

STEEM 0.20
TRX 0.14
JST 0.029
BTC 67947.42
ETH 3264.67
USDT 1.00
SBD 2.66