Dahil Sayo Ako'y Saranggola

in #tula6 years ago (edited)

child-2887483_960_720.jpg
Photo source.

Tulad ng pagkakaalam mo,
Ako’y saranggolang malayang pinapalaspas
ang aking buong katawan habang tanaw ko ang buong mundo
Maari kong halikan ang ulap kong gugustohin ko.
Kung tutuusin, kahit ang buwan at bituin ay abot kamay ko.

Nakakalungkot na ako may nasa itaas
Kung saan ang marami ay ayaw ipalampas
Pero bakit ibig kong mag iba ng landas?
Ang makasama ka sa baba man o taas
Ay mas gugustuhin ko kahit ano mang oras.

Oo, ako’y isang saranggola
Hinahayaan mong mas mapalayo
Sapagkat iniisip mo’y ako’y mas liligaya.
Ngunit ano ba ang ligaya kung ikaw sa akin ay wala na?
Ikaw ang ibig kong makasama.
Bakit baa yaw mon a tayo ay mag isa?

Handa akong sayo ay maghintay
Kahit na itong manipis na sinulid lang ang sa atin ay nag-uugnay.
Sayo, ang kalooban ko ay napupukaw
Kahit na ako sayo ay naiisip lang tuwing tag-araw.

Coin Marketplace

STEEM 0.17
TRX 0.15
JST 0.028
BTC 60165.60
ETH 2421.15
USDT 1.00
SBD 2.44