Hugot na Tula/Poem for Filipinos #6: Pagmamahal na akaala ko

in #tula7 years ago

Pagmamahal na akala ko'y sa akin lamang
Pero bakit taon lang ang lumisan,
Nang siya'y isinilang.
Ako'y agad inyong napalitan

Nagsikap,nag-aral ako ng mabuti,
Para atensyon nyo'y maangkin lamang
Pero akala ko ako'y nagwagi

Isang araw, bigla kong nabalitaan
Pag-uwi ko, agad kami'y nadagdagan
Akala ko ako lang?

Pangarap kong iniingatan
Unti-unting nag laho dahil sila'y una
Kong pinagtuonan
Lalo na nung ikaw ay iniwan
Nang ama't ni minsan hindi ko naramdaman.

Sabi mo hindi mo kayang mabuhay kung wala si itay,
Paano nalang ako?
Ayokong pati ikaw mawalay,
Intindihin mo naman ako,
Lahat ibibigay ko,
Pagmamahal mo lang
Iaalay mo sa akin,inay.

Sort:  

very good post my frien..
i have new my post.plase you are visit my blog..

Hi @annesaya, you seem to forget taking credit of the photo. Please do.

From,

@bayanihan

Coin Marketplace

STEEM 0.18
TRX 0.16
JST 0.029
BTC 67559.70
ETH 2674.90
USDT 1.00
SBD 2.70