Sunset at Erawan Riverside, Lao.

in #thaiphotocontest66 years ago (edited)

สวัสดีครับผม เนื่องจากทาง @thaiteam มีกิจกรรมให้ร่วมสนุกอีกแล้ว ก็ขออนุญาติร่วมด้วยเลยครับ อิอิอิอิ

ผมเคยเดินทางไปถ่ายภาพงานอยู่ที่ ปากเซ สปป.ลาว ออกจะบ่อยอยู่ครับ เมื่อ 3-4 ปีก่อน ยิ่งไปแบบว่า อาทิตย์ละครั้งเลยก็ว่าได้ ^^ ว่าแต่ว่า ผมไม่รู้จักเส้นทางที่นั่นเท่าไหร่อ่ะครับ ใจจริงนี่ก็อยากจะเช่ามอเตอร์ไซค์แว๊นซ์ออกไปถ่ายภาพอยู่นะครับ แต่ไม่กล้า เพราะขนาดข้ามถนนยังเกือบโดนรถชนเลยครับ ฮ่าๆๆๆๆๆๆๆ

คือว่าช่องทางการเดินรถใน สปป.ลาว เขาจะวิ่งคนละเลนกับฝั่งไทยอ่ะครับ ด้วยความเคยชินตอนอยู่ฝั่งไทย เราจะมองขวา แล้วก็แลซ้าย จากนั้นก็แลขวาอีกที ก่อนที่จะข้ามถนนใช่ใหมครับ ^^ ผมก็แลขวา พอไม่เห็นมีรถก็ก้าวขาออกไปเลย ^^ เสียงบีบแตรดังขึ้น พร้อมกับคำชม ตามมาทันทีเลย ฮ่าๆๆๆๆๆๆๆๆ

_MG_0684.jpg

นี่เป็นภาพตะวันตกดินที่ผมถ่ายจากจุดชมวิวของโรงแรม เอราวัณ รีเวอร์ไซด์ ปากเซ (Arawan Riverside Hotel) เป็นอาทิตย์อัสดง ที่สวยสดงดงามจริงๆ ครับ ^^ จุดนี้ผมว่าแม่น้ำโขง(น้ำของ) กว้างมากเลย มีสะพานข้ามของทอดข้ามผ่านแม่น้ำเป็นโฟร์กราวด์ และมีทิวเขาและท้องฟ้าเป็นแบ็คกราวด์ ค่อนข้างจะลงตัวพอดีเลยครับ ^^ ตรงจุดนี้ผมเคยมาถ่ายไทม์แล็ปทะเลหมอกบนภูเขาที่เห็นอยู่ทางซ้ายมือด้วยอ่ะครับ ถ่ายจากจุดที่ยืนถ่ายอาทิตย์อัสดงนี่แหล่ะครับ ในยามเช้าของช่วงปลายฝน หลังจากที่ฝนตกในช่วงเพลากลางคืน เช้ามาภูเขาทางด้านซ้ายนั้น จะมีแต่เมฆหมอกลอยข้ามผ่าน ดูแล้วเหมือนกับเทวดาเอาขนนกมาลูบภูเขายังไงก็ไม่รู้ครับ อิอิอิอิอิ

_MG_0686.jpg

ผมจำได้ว่า ตอนผมข้ามไป สปป.ลาว ครั้งแรก เมื่อประมาณ 20 กว่าปีก่อนนั้น ตอนสมัยเรียนราชภัฏ ผมเกือบโดนตื๊บ เพราะความ...จะเรียกว่าอะไรดีอ่ะ มันเป็นความที่ เซ่อซ่า อวดรู้ อวดเก่ง อะไรประมาณนั้นอ่ะครับ เกือบเป็นปลาหมอตายเพราะปาก ฮ่าๆๆๆๆๆๆ คือว่า ภาษาอีสานกับภาษาลาว สำเนียงจะคล้ายกันมาก แต่คำศัพท์นี่คนละอย่างกันเลยครับ ^^ ผมเป็นคนอุบลฯ ผมจึงคล่องในการพูดภาษาอีสาน ^^ ผมไปลาวครั้งแรก ผมก็พูดอีสานกับคนใน สปป.ลาว เลยครับ

_MG_0676.jpg

วันนั้นผมจะเดินไปซื้อของในร้านขายของใกล้ๆ โรงแรม คนขายหน้าตาดีมากเลย ผิวเนียนขาวใส หุ่นดี ทรวดทรงองค์เอวคอดกิ่วน่าโอบกอดมากๆ เลย อิอิอิอิ น้องเขาใส่เสื้อขาวแขนยาวปักลายดอกจำปาไว้ที่หน้าอก ใส่ผ้าซิ่นสีน้ำเงินมีลวดลายที่ปลายผ้าซิ่น ^^ ตอนผมเดินเข้าไปใกล้ๆ กลิ่นเธอหอมมากเลย ^^ ด้วยความที่อยากตีสนิท ก็เลยพูดภาษาอีสานกับน้องเขาเลย

"น้องหล้า อ้ายขอซื้อของแหน่"


เป็นเรื่องเลยครับทีนี้ เธอตะโกนด่าผม แล้วก็ตะโกนเรียกพ่อกับพี่ชายเธออกมา บอกว่ามีคนชั่วๆ มาซื้อของ ^^ "ฉิบหายแล้วกู แค่ขอซื้อของเฉยๆ ไม่ขายให้บอกกันดีๆ ก็ได้นี่นา ทำไมต้องด่าว่าเราเป็นคนชั่วด้วย" ^^ ตอนที่พ่อกับพี่เธอออกมาเนี่ย เขาทั้งชี้หน้าด่าผมใหญ่เลย แล้วก็จะมารุมสหบาทาผมด้วย ^^ ผมนี่งงมากเลย ก็เลยพูดกับเขาดีๆ ว่า "กะแค่มาขอซื้อของ บ่ขายให้กะบอกกันดีๆ น๊าๆ ของกะวางอยู่เต็มฮ้าน บ่ขายให้ กะบอกติ๊ละ ซิได้ไปซื้อของฮ้านอื่น" (ก็แค่มาขอซื้อของ ไม่ขายให้ก็บอกกันดีๆ ก็ได้ ของก็วางอยู่เต็มร้าน ถ้าไม่ขายก็บอกซิ จะได้ไปซื้อของร้านอื่น)

_MG_0692.jpg

จังหวะนั้นพี่ชายเธอกำลังจะวิ่งเข้ามาหาผมแล้ว แต่พ่อเขาดึงไว้ก่อน ^^ พ่อเขาถามผมว่า ผมมาจากใหน? ผมก็ตอบไปว่า ผมมาจากอุบลฯ ข้ามมารับงานทำป้ายกับเขียนโบสถ์ที่ฝั่งลาว ^^ พอพูดแค่นั้น เรื่องก็จบโดยที่ผมไม่รู้สาเหตุเลย ฮ่าๆๆๆๆๆๆๆๆ พี่ชายเขาบอกว่า เป็นคนไทยก็ไม่ไม่บอก ทีหลังอย่าไปเที่ยวพูดว่า "ขอซื้อของกับใครในลาวอีก เพราะมันเป็นการขอซื้อประเวณี ให้พูดว่า "ซื้อเครื่อง" แทนคำว่าซื้อของ" ถึงบางอ้อเลยทีนี้ เกือบได้นอนจมกองเลือดแล้วมั๊ยละ ฮ่าๆๆๆๆๆๆๆๆๆ ตั้งแต่วันนั้นเป็นต้นมา ผมไม่เคยพูดภาษาอีสานใน สปป.ลาว อีกเลยครับ พูดภาษากลางล้วนๆ เลย กลัวพลาดอีก อิอิอิอิอิอิ

ตอนนั้นผมยังเคยพลาดท่าโดนพระด่าว่า "โง่เง่า ไม่รู้หนังสือ" อีกด้วย ฮ่าๆๆๆๆๆๆๆๆ ตอนนั้นผมรับงานเขียนภาพในโบสถ์ ซึ่งตอนนั้น ผมอ่านเขียนภาษาลาวไม่ได้เลย แต่เขามีแบบมาให้ ผมก็แค่วาดตัวหนังสือไปตามแบบที่เขาให้มาอ่ะครับ ^^

ตอนนั้นพระท่านเดินมาหาผม แล้วผมก็พูดอีสานกับท่านนี่แหล่ะ แกให้สังกะรี หรือ เด็กวัด ไปถือแผ่นไม้ใหญ่ๆ มาสิบกว่าแผ่น (ก็หนักมากอยู่นะนั่น) จะเอามาให้ผมเขียนคำสอนลงใส่แผ่นไม้ให้แก ผมก็เลยบอกกะแกว่า ผมเขียนหนังสือไม่เป็น ให้แกเขียนใส่กระดาษมาให้ผมก็แล้วกัน (ผมพูดอีสานกะแกนะ) พอแกยื่นกระดาษามาให้ ผมนี่แทบอยากจะถามหลวงพ่อเลยว่า "นี่เอามือขวาหรือเท้าซ้ายจับปากกาเขียนหนังสือมาให้นี่" ฮ่าๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ มันเป็นลายเส้นติดกัน ดูไม่ออกว่าตัวใหนเป็นตัวใหนเลยครับ ^^ ผมก็ยื่นกระดาษกลับไปให้แกคืนแล้วบอกว่า "มันอ่านว่าจังใด๋นี่" แกอ่านให้ผมฟัง .... เสร็จแล้วผมก็ถามแกกลับไปว่า นี่มาโตอีหยังนี่เนี่ย เขียนจังใด๋ เขียนแยกเป็นตัวๆ มาให้ผมได้บ่ ผมอ่านบ่ออก ^^

แกคงรำคาญที่ผมถามกลับไปกลับมาหลายรอบ แกก็เลยให้สังกะรีถือแผ่นไม้กลับ พร้อมกับบ่นให้ผมว่า เป็นคนโง่ ไม่รู้จักเรียนหนังสือ ^^ เด็กวัดมันก็แบกแผ่นไม้หนักๆ กลับ มันก็บ่นให้ผมเหมือนกันว่า ผมโง่ ^^ ฮ่าๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ ผมเป็นคนไทย ผมก็ไม่ได้บอกแกไปเน๊าะ อิอิอิ แต่ผมก็คงจะเป็นคนโง่จริงๆ นั่นแหล่ะ เพราะถ้าผมบอกแกไปแต่แรกว่าผมเป็นคนไทย พระกับเด็กวัดก็คงไม่มาเสียเวลากับผม ^^ ที่สำคัญตอนนั้นไปอาศัยข้าวก้นบาตรกินด้วย สร้างแผลไว้อย่างใหญ่หลวงเลย ก็กว่าเขาจะรู้ว่าผมเป็นคนไทย ก็ 2-3 วัน ผ่านไปแล้วอ่ะครับ เพราะไปซื้อของกลับมาเสร็จแล้ว ผมพูดภาษาไทยกลางอย่างเดียวเลย ไม่พูดอีสานอีกเลย ฮ่าๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ

_MG_0714.jpg

ตอนที่ไปเขียนโบสถ์นี่ สมัยนั้นยังเป็นกล้องฟิล์มอยู่เลยครับ เลยไม่มีโอกาสได้ถ่ายรูปตอนนั้นไว้ ^^ แต่รูปที่เอาลงให้ดูเนี่ย เป็นรูปเมื่อ 3-4 ปีที่แล้วนี่เองครับ ^^ ถ่ายภาพงานอยู่เอราวัณ แตามาพักที่โรงแรมสมหวังครับ อิอิอิ ก่อนจะกลับฝั่งไทยก็ถ่ายรูปกับน้องๆ ในทีมงานสักหน่อย ^^

เรื่องราววีรกรรมที่ฝั่ง สปป.ลาว ผมยังมีอีกเยอะเลย เดี๋ยวหารูปเจอ ผมจะหยิบยกเอามาเล่าสู่กันครับ ^^ เดี๋ยวไปลากรถกลับน้องชายก่อนนะครับ มันโทรตามผ่านเฟสไม่ติด มันเล่นคอมเม้นต์ผ่าน busy มาเลย อิอิอิอิอิอิ

nominate photo Smaller.png

Sort:  

ภาพงามมากครับ กำลังคิดว่าจะไปเที่ยว สปป.ลาวพอดี เดี๋ยวจำคำที่คุณก๊งแนะนำ ไปพูดบ้างครับ....

เดี๋ยวผมจองที่พักให้ครับ จะเอาวัดใหนครับ ฮ่าๆๆๆๆๆๆ

จะไปซื้อของแถวนั้น เอ๊ย ซื้อเครื่องเหรอครับ

ฮ่าๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ

มาแล่วๆๆๆ งามจุงเบย

สงสัยรอบนี้ มีภาพเข้าร่วมกันทุกคนแน่ๆ ครับ คุณปรี เพราะใครก็ชอบถ่ายพระอาทิตย์ตกดินกัน อิอิอิอิ

ผมมีแต่พระอาทิตย์ตกน้ำ

"มันจะเปียก" นะครับ มันจะเปียก เป็นน้องของมังจะหงายชาวพม่าอ่ะครับ อิอิอิอิอิ

เรื่ิองประกวดภาพถ่ายนี่คงสู้ช่างภาพมืออาชีพม่ายด้าย มีรูปทุกรูปแบบร้อยล้านรูป 555
ปล.รูปสวยมากค่ะ

แหมๆ ส่งเลยครับ ^^ ไทยทีมพิจารณาเลือกจากเรื่องราวด้วยครับผม ^^

งามมากครับ

รอชมภาพสาวๆ ของพี่หนุ่มอยู่ครับ ^^

ว่าแต่หวาดเสียวแทนเลยนะครับแค่อยากซื้อของ 555 ผมต้องระวังบ้างละถ้าไปแถวนั้น ....รอชม sunset สวยๆ จากที่ๆผมอยากไปมากแถวๆนั้นครับ--->สามพันโบก

ถ้าสามพันโบก ผมมีแต่พระอาทิตย์ขึ้นอ่ะครับ พระอาทิตย์ ไม่มีเลยครับ เพราะตะวันตกทางแนวป่า ส่วนเราต้องยืนอยู่บนโขดหินถ่ายครับ มันดูเหมือนๆ พระอาทิตย์ตกในป่า คนเขาก็เลยไม่ถ่ายพระอาทิตย์ตกที่นั่นอ่ะครับ ^^

สวยงามตามท้องเรื่องค่ะ ชอบๆๆๆ ^^

ภาพคุณไอรินก็สวยครับ ^^

ใช่คนอุบลเหรอ.หน้าไม่เหมือนเลยครับพี่

หน้าออกไปทางเขมรใช่ใหมครับ ฮ่าๆๆๆๆๆๆๆๆ

ชนะเหอะถ้าจะสวยขนาดนี้ กราบคะ😂😂😂

อาจจะไม่เข้ารอบก็ได้ครับครูแจ๊ส ^^ ขอบคุณครับผม ^^

World of Photography
>Visit the website<

Thank you for participating in #landscapephotography

You have earned 5.05 XP for sharing your photo!

Daily Stats
Daily photos: 1/2
Daily comments: 0/5
Multiplier: 1.01
Server time: 09:42:34
Account Level: 2
Total XP: 305.67/400.00
Total Photos: 24
Total comments: 11
Total contest wins: 4
And have also received a 0.22 percent upvote.

Follow: @photocontests
Join the Discord channel: click!
Play and win SBD: @fairlotto
Daily Steem Statistics: @dailysteemreport
Learn how to program Steem-Python applications: @steempytutorials
Developed and sponsored by: @juliank

ไม่กล้าส่งภาพตัวเองเข้าประกวดเลยค่ะ ยอมคะสวยมากกก

ฮ่าๆๆๆๆๆๆ ขอบคุณครับ ^^ ส่งเถอะครับ ผมอาจจะไม่เข้ารอบคัดเลือกก็ได้ครับ ^^ ไทยทีมเลือกภาพจากเรื่องราวด้วยครับ ^^

ภาพสวยเรื่องสนุกเหมือนเดิม

ภาพอย่างเดียวขับเคี่ยวกันยากครับพี่บอย ต้องเอาเรื่องมาสู้ด้วยครับ อิอิ

555แน่นอนจริงๆ

อิอิอิอิอิ

Coin Marketplace

STEEM 0.19
TRX 0.16
JST 0.033
BTC 63977.42
ETH 2760.27
USDT 1.00
SBD 2.65