ผ้าขาวม้า...ของแม่

in #thai7 years ago (edited)

ผ้าขาวม้า...มีลักษณะเป็นสี่เหลี่ยมผืนผ้า มีสีสันและลวดลายแตกต่างกันออกไปตามความต้องการ ผ้าขาวม้ามักจะได้จากการทอด้วยเครื่องทอผ้าหรือที่เรียกอีกอย่างหนึ่งว่า " กี่ " เป็นการทอผ้าที่มาจากภูมิปัญญาท้องถิ่นและวิถีชีวิตของคนไทยเองค่ะ

image

...ผ้าขาวม้า เป็นผ้าที่คนไทยใช้มาตั้งแต่สมัยโบราณแล้วค่ะ และสามารถใช้ประโยชน์ได้หลากหลายค่ะ อย่างเช่น เอาไว้ใช้เช็ดตัว นุ่งตอนอาบน้ำ ผ้าพันคอ คลุมหัวกันแดด หรือจะเอาไว้จัดผ้าเป็นดอกไม้ ใช้แทนผ้าปูโต๊ะก็ได้นะคะ และด้วยความสารพัดประโยชน์ของผ้าขาวม้า ทำให้ผ้าขาวม้าไทยถูกนำไปจัดเป็นแฟชั่นโชว์บนรันเวย์ ด้วยความสร้างสรรค์เสื้อผ้าเครื่องแต่งกายจากผ้าขาวม้าไทย จากงานฝีมือและภูมิปัญญาท้องถิ่นได้ประจักษ์ในสายตาของคนทั้งโลกเลยค่ะ

image

แต่...สำหรับฉันแล้วผ้าขาวม้าเป็นได้มากกว่านั้นค่ะ เพราะผ้าขาวม้าผืนนี้เป็นเหมือนสิ่งของแทนใจที่แม่ได้ให้ไว้ค่ะ เวลาห่างไกลจากบ้าน หรือต้องออกเดินทางไกลๆแม่ก็จะเอาผ้าขาวม้าให้เสมอ เปรียบเสมือนมีแม่อยู่ใกล้ๆคอยห่วงใยเราอยู่ และฉันชอบที่จะใช้มันมาเป็นผ้าพันคอค่ะ มันทำให้ฉันอบอุ่นขึ้นมาก และยังมีสีสันสวยสะดุดตาอีกด้วย เก๋ๆค่ะ😄😆😉 แต่ยังจะมีบางคนมองว่าใช้แล้วดูบ้านนอกไม่มีรสนิย สำหรับฉันไม่เลยค่ะ เราควรรักษาภูมิปัญญาท้องถิ่นของเราไว้มากกว่าค่ะ...เป็นคนไทยใช้ของไทยไทยค่ะ

image

...ไม่ว่าจะขึ้นเหนือลงใต้ฉันก็จะพกไปด้วยค่ะ และจากภาพนี้คือ ฉันกำลังเดินทางขึ้นดอยด้วยเส้นทางที่คดเคี้ยวและขึ้นเขาลงเขาอยู่ตลอดการเดินทาง และด้วยเป็นรถสองแถว การทรงตัวที่นั่งจะรถจึงลำบากค่ะ และแล้วผ้าขาวม้าผืนนี้ก็ถูกใช้งานอีกตามเคย โดยฉันได้ใช้ผ้าขาวม้ามักรอบตัวของฉันไว้กับหน้าต่างของรถค่ะ แต่ไม่มักแน่จนเกินไปนะคะเดี๋ยวหายใจไม่ออกกันพอดี ฮ่าๆๆ 😀😁😄 มันทำให้ฉันไม่ตกจากเบาะนั่งและทำให้ฉันได้พักสายตาแบบหลับสบายตลอดทางเลยค่ะ

Sort:  

ขอบคุณค่ะ @yayha การแบ่งปันข้อมูล
ความรักความผูกพันธ์ ที่ @yayha ให้กับคุณ แม่
ค่ะ
😀💞💫👰👸👪🌴💑👭

ขอบคุณและยินดีค่ะ 😘😘

มุมดีๆของผ้าขาวม้า

สารพัดประโยชน์จริงๆค่ะ🖒🖒

ผ้าขาวม้า สารพัดปะโหยด

ช่วงหน้าหนาวมีติดตัวไว้สักผืนก็ดีนะคะ😉😉

Coin Marketplace

STEEM 0.18
TRX 0.14
JST 0.029
BTC 57729.24
ETH 3118.56
USDT 1.00
SBD 2.37