ทุกข์ หรือ สุขsteemCreated with Sketch.

in #thai6 years ago

B43142C7-C6ED-4EDA-B401-9439C93A3681.jpeg

สวัสดีครับ พี่ๆเพื่อนๆ ชาว steemit ทุกท่านทุกคน วันนี้ก็วันศุกร์ละ หวังว่าหลายๆท่านคงมีความสุขกับวันหยุดสุดสัปดาห์...ทุกเคยเคยเป็นไหมครับ เวลาที่อยู่คนเดียว...นั่งคิดอะไรไปเรื่อยเปื่อย แล้วจะมีความรู้สึก เหงาๆ เบื่อๆ เหมือนกับว่าสมองตื้อ..อยากหาที่พักผ่อนหย่อนใจ ดูทิวทัศน์ธรรมชาติสวยๆ..อยากปล่อยวางหลายๆเรื่องที่คิดอยู่ ไม่อยากยุ่งกับใคร เหมือนข้างในใจลึกๆแล้ว เบื่อกับความวุ่นวายหลายๆ อย่างที่เข้ามา..อยากหาวิธีหลุดจากวงจรนี้..แต่ก็คงเป็นไปได้ยาก..มีหลายคนเคยพูดว่า ความทุกข์...ต้องคู่กับความสุข...แต่ทำไมผมไม่คิดอย่างนั้น...ผมคิดว่าความทุกข์เป็นเส้นขนาดกับความสุข...ถ้าเรามีความสุข..ก็ต้องไม่มีทุกข์...ถ้าเรามีทุกข์...เราก็จะไม่มีความสุข..แล้วมันจะคู่กันแบบไหน..มีหลายคนเคยบอกว่า ถ้าหากเรามีความทุกข์แก้ไขไม่ยากเลย...ก็แค่ยิ้มความทุกข์ก็จะหายไป...ผมก็ว่าไม่ใช่อีกหนะแหละ เพราะหากเราทุกข์แต่เรายิ้ม...ในใจเราก็ทุกข์อยู่ดี..ถึงภายนอกอาจจะดูมีความสุขแต่ในใจแล้วมันก็ทุกข์..ผมก็นั่งคิดเล่นไปแฮๆ...ก็ไม่รู้ว่าหลายๆท่านจะคิดแบบนี้หรือเปล่านะ...

9D29D043-49A5-4108-8DF4-6CF95B315B27.jpeg

แต่ถ้าเปรียบเทียบความทุกข์กับความสุข ทุกๆท่านคิดว่า ทุกข์ หรือ สุข ที่เรามีความรู้สึกมากกว่ากัน.. สำหรับผมความสุขเหมือนกับลม..ที่ผัดผ่านเข้ามาเป็นช่วงๆ เหมือนทำให้ชีวิตมีสีสันมากขึ้น...ความทุกข์เหมือนสภาพอากาศ มีทั้ง..ร้อน..เย็น..ที่ผมคิดอยากนี้ก็เพราะ ความทุกข์มีหลายแบบ มีทั้งทุกใจ..ทุกกาย..ทุกข์มาก..ทุกข์น้อย..แต่ทั้งสองอย่างก็เปรียบเสมือนครู..ที่สอนหนังสือเรา..มีทั้งยาก...และก็ง่าย..อ่านหนังสือออก ทำข้อสอบได้เราดีใจ..ทำไม่ได้ก็เสียใจ..ประมาณนั้น..แต่ก็อย่างว่าถ้าเราไม่รู้จักความทุกข์เราจะรู้จักความสุขได้อย่างไร..และผมก็คิดว่า แล้วความทุกข์กับความสุขเนี่ยจะสิ้นสุดตอนไหน...มีที่สิ้นสุดหรือเปล่า...เพราะชีวิตเราก็เวียนว่ายตายเกิด..เป็นของปกติ..ตอนเราเกิดก็ทำให้..อีกคนมีทั้งความทุกข์ความสุข เหมือนแม่ต้องอุ้มท้องเรามาตั้ง 9 เดือนมีทั้งทุกข์ทั้งสุข....ก็แปลกดีเหมือนกันนะว่าไหมครับ...นั่งคิดเรื่องนี้และพิมพ์บทความลงไป อยู่ดีๆมีความสุขซะงั้น...ตอนที่คิดไม่ออกก็ตื้อซะงั้น...วันนี้ก็รู้สึกว่าเมื่อเขียนบทความนี้เสร็จ ก็อยากให้ทุกคนอ่าน....เผื่อว่าหลายๆท่านอาจจะมีคำแนะนำดีๆให้ผมหน่อยนะครับ...

ขอขอบคุณทุกๆท่าน ที่ช่วยกดโหวต กดแชร์
คอมเมนต์ และก็ติดตามนะครับ...ขอให้ทุกท่านนอนหลับฝันดีครับผม

Sort:  

จริงคะจะสุข จะทุกข์ เดี๋ยวมันก็ผ่านไปคะ

Coin Marketplace

STEEM 0.18
TRX 0.16
JST 0.029
BTC 60700.74
ETH 2389.90
USDT 1.00
SBD 2.64