การจัดแต่งด้วยมาร์คดาวน์ # Markdown

in #thai6 years ago (edited)

tookie_flag_markdown.jpg


สวัสดีค่ะเพื่อนๆ Steemian.
::: วันนี้ เรามา พูดคุยกันเรื่อง ตกแต่งโพสต์ ด้วย มาร์คดาวน์ (Markdown) กันดีกว่า
เน้อะ....เราสังเกตเห็น เพื่อนบางคน พยายาม ตกแต่งด้วย มาร์คดาวน์ และปรากฎว่า
ดาวโผล่....ฮ่า ฮ่า ฮ่า (เหมือนเราเลย) แรกๆเราเอง ก็เป็น เหมือนกันค่ะ หลงหน้า ลืม
หลัง งมๆ ซาวๆ อยู่เป็นนาน สองนาน อันที่จริง เราก็ไม่ได้ รู้เรื่องฟังก์ชันทั้งหมดของ
มาร์คดาวน์ หรอกนะคะ เอาเป็นว่า เราจะอธิบาย เท่าที่เรารู้ และเข้าใจ ก็แล้วกันเน้อะ
เราจะอธิบาย เท่าที่คุณเห็นเรา ใช้มาร์คดาวน์ ตกแต่งในโพสต์ของเราก็แล้วกันเน้อะ

::: Markdown เป็นวิธี การจัดแต่ง รูปแบบข้อความ บนเว็บไซต์ สามารถควบคุมการ
แสดงผล ของเอกสาร การจัด รูปแบบคำ เป็นตัวหนา หรือ ตัวเอียง การเพิ่มภาพ และ
การสร้างรายการ.....ส่วนใหญ่ภาษา Markdown เป็นการใช้ ตัวอักขระที่ไม่ใช่ตัวอัก
ษรเช่น # หรือ * นำหน้าหรือ (และ) ตามหลังข้อความ
ส่วนภาษา HTML จะใช้ <____> นำหน้า และ </___> ตามหลัง ข้อความ
เป็นฟังก์ชันที่แตกต่างจาก Markdown สามารถ แบ่งคอลัมน์ ตัวยก ตัวห้อย ฯลฯ

เราก็ไม่ค่อยใช้จึงไม่รู้เกี่ยวกับภาษา HTML มากนัก

  • Headers / หัวข้อ


    เมื่อต้องการสร้าง หัวข้อ (หัวเรื่อง) ให้เพิ่มสัญลักษณ์ # หนึ่งถึง ###### หก ก่อน
    หัวข้อ หรือหัวเรื่อง จำนวนที่คุณใช้ จะกำหนด ขนาดของ หัวข้อ หรือหัวเรื่อง
    ตัวอย่างเช่น :
เขียนด้วยการใช้ Markdownขนาด
# หัวข้อ

หัวข้อ

## หัวข้อ

หัวข้อ

### หัวข้อ

หัวข้อ

#### หัวข้อ

หัวข้อ

##### หัวข้อ
หัวข้อ
###### หัวข้อ
หัวข้อ
  • การปรับแต่งตัวอักษร


    italic.jpg

ข้อความนี้จะเป็นตัวเอียง
ข้อความนี้จะเป็นตัวเอียง


thick.jpg

ข้อความนี้จะเป็นตัวหนา
ข้อความนี้จะเป็นตัวหนา


mix.jpg

คุณสามารถใช้ ร่วมกัน แบบนี้ก็ได้ค่ะ


  • หากคุณต้องการใช้อักขระ > ก่อนบรรทัด:


    mix1.jpg

มิตรภาพอันหมดจด คงไม่หมด เหมือนสตางค์


  • รายการ


    คุณสามารถสร้างรายการ ที่เรียงตามลำดับ หนึ่งบรรทัด หรือมากกว่าด้วย - หรือ *
    list.jpg
  • รายการที่หนึ่ง
  • รายการที่สอง
  • รายการที่สาม

list2.jpg

  • รายการที่หนึ่ง
  • รายการที่สอง
  • รายการที่สาม

  • หากคุณต้องการ สร้างรายการ ที่นำหน้า แต่ละบรรทัด ด้วยตัวเลข
    ตัวเลข จะไล่ตามลำดับ ด้วยตัวของมันเองค่ะ
  1. รายการที่หนึ่ง
  2. รายการที่สอง
  3. รายการที่สาม

  • Nested Lists


    คุณสามารถสร้างรายการ ที่ซ้อนกัน เป็นแนวเยื้อง หนึ่งรายการ หรือมากกว่า
    nest.jpg
  1. รายการแรก
    • รายการแรกที่ซ้อนกัน
      • รายที่สองที่ซ้อนกัน

วันนี้ พอแค่นี้ ก่อนละกัน เราหวังว่า คงไม่ทำให้เพื่อนๆ งงนะคะ บอกตามตรง แรกๆ
เราเอง ก็งงเต็ก อยู่ตั้งนานเลยล่ะค่ะ...555


Thank you for visiting my post!


ขอบคุณ เพื่อนๆทุกคน ที่ติดตาม เรื่องราว ของเราเสมอมา
ขอบคุณสำหรับ อัปโหวต + คอมเม้นท์ และกำลังใจที่มีให้กัน
ความปรารถนาดี มีให้เพื่อนเสมอ
Much Love @tookta

ดาว3.png

Sort:  

ขำตอนดาวโผล่ เพราะมันคือเรื่องจริง กว่าจะหาเจอ กว่าจะเขียนได้แต่ละบทความ 😂😂

ใหม่ๆ อะไรก็เหมือนจะยากไปหมด เดี๋ยวโผล่ตรงโน้นทีตรงนี้ที แก้ก็ไม่เป็น เข้าใจสมาชิกใหม่ดีเลยล่ะ โดยเฉพาะคนที่ไม่เก่งเรื่องคอม คงยากกว่าหลายเท่า

สวัสดี​คุณตุ๊กตา,

ไม่ได้ทักทายกันตั้งนาน คิดถึงนะค่ะ เหมือนคุณตุ๊กตาจะมานั่งในใจวิเลย เพราะตอนนี้กำลังคิดเลยว่าจะทำตัวหน้า ตัวเอียง และอื่นๆ ยังไงดี ให้โพสดูน่าอ่าน ดูดี มีคุณภาพขึ้น ก็ได้เจอบทความเลย เป็นกุมารหรือเปล่าเนี๊ยะ รู้ใจจริงเชียว

สงสัย พรายกระซิบค่ะ...เราก็แค่อยากเห็นคนไทยทำโพสต์สวยๆ จะได้มีคนมาช่วยโหวตกันเยอะๆ

สวัสดีครับพี่ตุ๊กตา ผมตอนแรกๆ ก็งมๆ สุ่มสี่สุ่มห้า ดาวโผล่ ฮาๆๆ โพสต์นี้เป็นประโยชน์กะคนใหม่ๆมากครับ และเป็นประโยชน์แก่ผม มีอย่างนึงผมสุ่มสี่ไม่เจอ เห็นโพสต์นี้ กระจ่างเลยครับผม ขอบคุณพี่ตุ๊กตาที่บอกเทคนิคตกแต่งนะครับ :)

สวัสดีค่ะคุณ @thesuccess ก็เพราะเห็นดาวของน้องใหม่โผล่ ก็คิดว่าคงเหมือนเราตอนแรก จึงทำโพสต์นี้ขึ้นมา ก็หวังว่าจะช่วยให้ทำโพสต์สวยขึ้นนะ

ใช่ครับพี่ตุ๊กตา @tookta การตกแต่งด้วยมาร์คดาว ผมว่าน่าอ่านมากขึ้น ดูสวยงามดีครับ

ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆนะคะพี่ตุ๊กตา @tookta เป็นประโยชน์มากๆเลย ขอนำไปปรับใช้เพิ่มเติมนะคะ ;)

ตามสบายเลยจ้า ยินดีเป็นอย่างยิ่งค่ะ

แล้วเส้นปิดที่เป็นดอกไม้สีน้ำเงิน นี่เป็นภาพหรือเป็น markdown คะ คุณ @tookta

เป็นรูปภาพค่ะคุณ @cicy

ขอบคุณครับ ได้รู้มากขึ้นเลยครับ
:-)

ขอบคุณครับ เป็นความรู้เลยครับ ของผมน่ะดาวโผล่บ่อย ฮ่าๆๆ

จำไม่ได้แล้วว่าของใครดาวโผล่ แต่เห็นหลายโพสต์ค่ะ

ขอบคุณนะครับพี่ตุ๊กตาที่แนะนำครับ บางอันผมก็พึ่งรู้เป็นครั้งแรกครับ

ยังมีอีกเยอะค่ะ ที่เรายังไม่รู้ แต่ก็พยายาม จะเรียนรู้ทุกวัน
ขอบคุณนะคะที่แวะมาทักทาย

ขอบคุณมากคะ กำลังสงสัยเลยคะ ว่าเค้าเล่นกันยังไงคะ

แรกๆก็เป็นงงเหมือนกันค่ะ

ขอบคุณความรู้ดีๆครับ

Coin Marketplace

STEEM 0.19
TRX 0.13
JST 0.030
BTC 62832.46
ETH 3374.71
USDT 1.00
SBD 2.48