คิดถึงบ้านเกิด ที่พัทลุง...เล่าตำนานเมืองพัทลุง

in #thai6 years ago (edited)

สวัสดีครับ พี่น้อง ชาว steemit ทุกคน ❤️

วันนี้ผมจะมาเกริ่นเรื่องบ้านเกิดครับผม
ผมเป็นคนพัทลุง เกิดที่พัทลุง พัทลุงเป็นจังหวัดเล็กๆที่อุดมสมบูรณ์

18-02-13-12-10-47-938_deco.jpg

พัทลุงมีตำนานมากมายที่ยายผมเคยเล่าให้ฟังตอนผมยังเด็กๆ ผมชอบฟังเรื่องตำนาน
ก่อนนอนผมจะไปห้องยาย วันนึงผมได้ถามยายว่า "เขาอกทะลุทำไมถึงต้องอกทะลุ" ยายก็เล่าว่า เมื่อก่อนนั้น ตำนานที่เล่าขานกันมา มีสามี ภรรยา ครอบครัวนึง สามีชื่อเมือง มีภรรยา 2 คน แล้วมีลูกสาวและลูกชาย อยู่มาวันนึง สามีต้องไปธุระ ต้องทิ้งภรรยา ทั้ง 2 อยู่บ้าน ภรรยาทั้ง 2 ไม่ค่อยจะลงรอยกัน ผ่านไปไม่กี่วัน เกิดทะเลาะกัน
ทางภรรยาหลวงเอาที่ทอผ้าไปตีหัวของภรรยาน้อย ภรรยาน้อยไม่ยอมได้เอาสากที่ตำข้าวไปแทงหน้าอกภรรยาหลวงจนทะลุ จากนั้นทั้ง 2 ได้ตาย แล้วสามีได้กลับมาเจอ ภรรยา 2 คนนอนตายอยู่ เขาทำใจไม่ได้ ได้ตรอมใจตาย ในไม่ช้า 😢

18-02-13-12-09-04-272_deco.jpg

นี่เป็นภาพภูเขาอกทะลุ ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของพัทลุง อยู่ไม่ไกลกับภูเขาหัวแตก

18-02-13-12-06-44-785_deco.jpg

ในรูปนี้เป็นภูเขาหัวแตก กับ อกทะลุที่อยู่ไม่ไกลกัน เขาเมืองก็จะอยู่ห่างออกมาอีกฝั้ง เขาเมืองอยู่หน้าบ้านผมที่พัทลุง เป็นเขาที่ใหญ่ และปกปักรักษาบ้านเรา ในเขาเมืองก็ยังมีเมืองลับแลด้วยนะครับ ไว้ผมมาเล่าในตอนต่อไปเรื่องเมืองลับแลเขาเมืองพัทลุง ซึ่งพัทลุงอย่างที่ผมบอกมีตำนานมากมายที่เล่าวันนึงก็ไม่หมดจริงๆครับ 😁

ปัจจุบันยายผมไม่มีชีวิตอยู่แล้วนะครับ แต่ทุกเรื่องที่ยายเล่าผมจำได้ดี ยายผมเสีย 15 ปีได้แล้วมั้งครับ แต่ผมก็ยังคงจำความได้ดี รวมไปถึงเรื่อง ยางพารา ของไทย ที่ได้มา 3 เม็ด คนที่นำเขามา คือทวด ของทวดของผม ยายก็เล่าให้ผมฟัง แต่ทวดของทวดเป็นคนจังหวัดตรัง ยางพารา กำเนิดในไทยที่จังหวัดตรัง ทวดของทวดแอบใส่กระเป๋ามา 3 เม็ด ( ขอเกริ่นไว้เท่านี้ ) รอติดตามตอนต่อไปนะครับ หวังว่าพี่น้อง เพื่อนๆคงชอบเรื่องตำนานแบบนี้ ผมไม่รู้ว่าเป็นเรื่องจริงไหม แต่มันคือตำนานที่เล่ากันมาแบบนี้ครับ ทุกที่มักจะมีตำนานอยู่แล้ว
ล้วนแต่คนจะเชื่อหรือไม่ เท่านั้นเอง โดยส่วนตัว ผมเชื่อครับ 😊

โอเคครับสำหรับ Blog นี้ผมขอตัวลาไปก่อนไว้เจอกันใหม่นะครับ

ขอบคุณสำหรับโหวตและการติดตาม

เรนนี่ @thesuccess

Sort:  

เยี่ยม

ขอบคุณครับ 😉

สวดยอดด

อิอิ :)

สวยงามครับ

ขอบคุณครับ :)

สวยงามมากเลยครับอยากไปเที่ยวจัง

ว่างๆเที่ยวใต้ สบายใจครับ

น่าไปเที่ยวเนอะ เฮียย.

เด่วเดือนสิบ เฮียกลับบ้าน พัทลุง ปะๆเท่วกันๆ

คงต้องเวลาไปเที่ยวที่พัทลุงบ้างแล้วละครับ วิวในภาพสวยมากครับ ^^

ลองมาได้ครับเดี๋ยวไว้ผม เขียน บล๊อก สถานที่ท่องเที่ยวให้ รับรอง ต้องชอบแน่ๆครับ

เยี่ยมเลยครับ จะได้ศึกษาข้อมูลไว้ด้วย ^^

ยินดีครับผม :)

อ่านแล้วอยากไปเที่ยวเลยครับ

ต้องลองมาพักผ่อนได้ครับ พัทลุงเป็นเมืองเล็กๆแต่เต็มไปด้วยธรรมชาติ และกลิ่นไอ พื้นบ้าน เมืองลุง อิอิ :)

สวยงามครับ...ครั้งนึงเกือบได้ไปเที่ยวแระ

ว่างๆลองมาพักผ่อนดูครับ มีสถานที่ท่องเที่ยวเยอะแยะเลย

Coin Marketplace

STEEM 0.20
TRX 0.13
JST 0.030
BTC 65017.48
ETH 3454.80
USDT 1.00
SBD 2.50