การคาดหวังกับคนอื่นมากเกินไปมักจะเสียใจและเกิดเป็นทุกข์

in #thai6 years ago

สวัสดีครับพี่น้องชาว steemit ทุกท่าน ❤️
Hello steemit Friends ❤️
大家好。Steemit
❤️

หายไปนานไม่ได้มาโพสต์ในสตีมอิทเลย
นอนไม่หลับครับ เลยมานั้งเขียนบทความ
ให้พี่ๆน้องๆได้อ่านกันครับ ^^

nature-3296488__480.jpg

ในเวลานี้ อาจจะคงมีหลายคนที่กำลังรู้สึกน้อยใจและเสียใจกับการกระทำความดีต่อผู้อื่น
ไม่ว่าจะเป็นทำดีกับพ่อแม่ ลูก หรือกับ ญาติ พี่น้อง แฟน เพื่อน หรือเจ้านาย ลูกน้อง เป็นต้น
ทำดีทั้งเรื่องงาน เรื่องความรัก เรื่องเงินเรื่องทอง หรือเรื่องเวลา ทุ่มเทให้คนอื่นอย่างเต็มที่ แต่แล้วสิ่งที่เราได้กลับมา กลับไม่คุ้มค่ากับการที่ได้ทำลงไป หรือ ไม่ได้อะไรตอบแทนเลย แถมขาดทุน

boy-1666611__480.jpg

บางครั้งอาจจะถูกด่า ถูกว่า ถูกเกลียด
สุดท้ายตัวเราเองก็จะเกิดความเครียด เกิดความทุกข์
เพราะอะไร ทำไมชีวิตถึงได้เป็นเช่นนั้น คำตอบคือ เพราะคาดหวังคนอื่น การคาดหวังนั้น คือสิ่งอันตรายที่สุดกับชีวิต เช่น เมื่อเราทำดีกับคนอื่นแล้ว เราก็คาดหวังว่าคนอื่นจะต้องทำดีกับเราตอบ แต่เมื่อคนอื่นไม่ทำดีกับเรา อย่างที่เราคาดหวังไว้

kartobot-3312694__480.jpg

สุดท้ายตัวเราเองก็จะเสียใจและเป็นทุกข์
และเมื่อเราเป็นทุกข์ เราก็เกิดความเครียด เมื่อเครียดมากๆ เราก็คิดไม่ดีทำไม่ดีกับคนอื่น ซึ่งเป็นการสร้างเวรสร้างกรรมให้กับตัวเองโดยไม่รู้ตัว
การที่เราจะมีความสุขจากการให้และทำดีกับคนอื่นนั้น เราต้องมีเจตนาที่บริสุทธิ์ ทั้งก่อนให้ ขณะให้ และหลังให้ โดยไม่คาดหวังสิ่งใดตอบแทนครับ

โพสต์นี้ผมก็ขอมาให้ข้อคิดดีๆกับใครหลายๆคน ในการดำรงชีวิต และการคิดที่ดีครับ


ขอขอบคุณภาพสวยๆจาก : https://pixabay.com/

ขอบคุณสำหรับโหวตและการติดตามนะครับ
Thank you for upvote and follow
感谢您的投票和订阅。

1523656739677.jpg

Sort:  

ถูกต้องเลยค่ะ สุขกับการให้ เมื่อเราไม่หวังสิ่งใดตอบแทน ถ้าผลตอบกลับมาดีเรายิ่งมีความสุขค่ะ

ใช่เลยครับผม :)

Coin Marketplace

STEEM 0.29
TRX 0.13
JST 0.033
BTC 63133.02
ETH 3043.69
USDT 1.00
SBD 3.63