เทคนิคการปลูกมะละกอ

in #thai6 years ago (edited)

สวัสดีเพื่อนชาว steemit และ esteem

::::: สำหรับโพสต์ในวันนี้ของผมยังคงต่อเนื่องในเรื่องการเกษตร ขณะผมกำลังเขียนโพสต์ในตอนนี้กำลังอยู่ระหว่างเดินทางกลับบ้านจากการอบรมสัมนาทางการเกษตร ที่อยู่คนละจังหวัด ซึ่งพอโพสต์เสร็จผมก็ออกเดินทางต่อ คาดว่าจะกลับบ้านประมาณ 5 ทุ่มครับ
มาเข้าเรื่องโพสต์ที่ผมจะเขียนในวันนี้เรื่องการปลูกมะละกอ ซึ่งผมก็ได้วิธีอีกวิธีหนึ่งซึ่งน่าสนใจมาเล่าให้เพื่อนกันครับ
..... อย่างที่เราๆ รู้กันมานะครับว่ามะละกอขยายพันธุ์ได้หลายวิธี เช่น การเพาะเมล็ด การปักชำ การติดตา และการตอนกิ่ง แต่ส่วนมากในปัจจุบันนี้เกษตรกรจะนิยมการขยายพันธุ์แบบเพาะเมล็ดมากกว่า เพราะทำได้ง่าย สะดวก และได้ต้นที่แข็งแรงไม่โค่นล้มง่ายซึ่งเมล็ดพันธุ์ที่จะนำมาเพาะนั่น จะต้องคัดเลือกมาเป็นอย่างดี เพื่อให้ได้ผลผลิตสูงเพื่อที่เราจะทำให้คุ้มค่ากับการลงทุนกันต่อไปครับ
ขั้นตอนต่อไปเรามาการเตรียมดินเพาะกล้า โดยต้องผสมหน้าดิน ขี้เถ้าแกลบ ขุยมะพร้าวและปุ๋ยคอก ในอัตราส่วนดังต่อไปนี้ครับ 2:3:1:1 เสร็จแล้วให้เราทำการปรับสภาพดินและฆ่าเชื้อในดินเพาะกล้าด้วยปูนขาวครับ
..... ขั้นตอนต่อมาขั้นตอนและวิธีการเพาะ ให้เรานำเมล็ดพันธุ์มะละกอไปแช่น้ำอุ่นที่อุณหภูมิประมาณ 50 องศาเซลเซียส โดยทำการปล่อยทิ้งไว้ 1 คืน และคัดเมล็ดที่ลอยน้ำออกมา หลังจากนั้นนำเมล็ดพันธุ์มาห่อด้วยผ้าขาวบางทิ้งไว้อีก 2-3 วัน หรือจะใช้วิธีเก็บไว้ในถุงพลาสติกมัดปากถุงให้แน่นนำไปวางไว้ในที่ร่ม 5-7 วัน เปลือกของเมล็ดพันธุ์จะเริ่มปริแตกเห็นรากสีขาวแทงออกมา ทำการคัดเมล็ดที่งอกไปเพาะลงในถุงพลาสติกต่อไป และทำการป้องกันโรคโคนเน่าด้วยสารเมตาแลกซิล 30 กรัมต่อน้ำ 20 ลิตรก่อนที่เราจะนำมาเพาะกันต่อไปครับ
..... ส่วนวิธีปลูกให้เราใช้ไม้ปักตรงกลางถุงเพาะเพื่อนำร่องลึกประมาณ 1 เซนติเมตร เสร็จแล้วหยอดเมล็ดลงไปในถุงกลบด้วยดินเพาะ รดน้ำให้ชุ่มต่อไปครับ เมื่อต้นกล้าอายุ 20 วัน บำรุงต้นกล้าด้วยน้ำหมักจากเศษปลาในอัตรา 30 cc : น้ำ 20 ลิตร ขั้นตอนสุดท้ายเมื่อต้นกล้ามีอายุได้ 40 วัน แล้วให้เราย้ายปลูกลงแปลงได้เลยครับ เพียงแค่ครับรอต้นมะละกอโตและดูแลใส่ปุ๋ยกันต่อไปครับ ที่มาเกษตรอินเตอร์

image
ภาพโดย medium

ขอบคุณ
@teerawith

Sort:  

ชอบกินมะละกอมากเลยค่ะ ...ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆที่นำมาแบ่งปันกันนะคะ 😃

Posted using Partiko Android

Coin Marketplace

STEEM 0.19
TRX 0.15
JST 0.029
BTC 63740.26
ETH 2618.46
USDT 1.00
SBD 2.79