หนังสือเตือนใจของเรา 119 : จริงใจต่อกัน เราก็สบายใจ เขาก็สบายใจ

in #thai6 years ago

หนังสือเตือนใจของเรา_steemit copy.jpg

เวลาที่เราได้ยินสิ่งที่คนอื่นกำลังพูดนินทา เอาเรื่องที่ไม่ดีของคนอื่นมาพูด อาจจะเป็นเรื่องสนุก แต่เราลองคิดย้อนดูบ้างหรือเปล่า ว่าเรากำลังสนุกอยู่บนความเดือดร้อนของคนอื่นอยู่หรือเปล่า

ถ้าลองสังเกตดูดีๆ เราจะเห็นว่า บางคนชอบนำเรื่องของคนอื่นมาพูดถึงในด้านที่ไม่ดีอยู่เป็นประจำ แล้วเราจะรอดพ้นจากการนินทาหรือครับ

เราสามารถมองเห็นความไม่จริงใจได้ จากการกระทำของคนที่ไม่จริงใจครับ

ถ้ามีใครสักคนที่นินทาเรา นำเรื่องของเราไปพูดในทางที่ไม่ดี เราคงไม่ชอบที่เขาทำแบบนั้น และก็คงไม่ไว้ใจ ไม่สบายใจที่จะคบกับคนนั้นเป็นเพื่อนที่ดีของเรา

เช่นกัน ถ้าคนที่ชอบนินทา ชอบพูดให้คนอื่นไปในทางที่ไม่ดีเป็นตัวเรา คงไม่แปลกใจเลยที่เราจะถูกคนอื่นมองเราไม่ดี ไม่ไว้ใจเรา ไม่สบายใจที่จะคุยกับเราเหมือนกันครับ

ถ้าเรามีเพื่อน ก็คงจะมีแต่เพื่อนที่ไม่จริงใจเหมือนกับเราที่เป็นเพื่อนกันได้ และเราจะกลายเป็นคนหนึ่งที่จะถูกเขานำไปพูดในทางที่ไม่ดีเหมือนกันครับ

และถ้าเรากำลังพบกับคนที่ไม่จริงใจกับเรา เราแทบไม่ต้องสนใจเลยครับ ว่าเขาจะพูดถึงเราอย่างไร เพราะคนที่ไม่จริงใจ เขาก็ไม่จริงใจกับอีกหลายๆ คนเหมือนกันครับ เป็นเรื่องธรรมดาที่เราจะต้องถูกนำไปพูดในทางที่ไม่ดี

สนใจคนที่เราอยู่ด้วยแล้วสบายใจดีกว่าครับ ใช้เวลาที่มีค่ากับคนๆ นั้น แล้วเราจะได้รับชีวิตที่มีความสุข มากกว่าการคอยอธิบายคนที่ไม่จริงใจกับเราครับ

ใครจะเป็นคนที่ไม่จริงใจ ไม่สำคัญเท่ากับว่าเราจริงใจกับคนอื่นแล้วหรือยังครับ

2017-11-25 14.14.40_2.JPG


Thanks for reading.
Author: Tawa Siriwach
https://www.tawasiriwach.com
More : www.facebook.com/tawasiriwachlife
www.facebook.com/TawaDesign


บทความย้อนหลังเกี่ยวกับ Steemit ครับ

Sort:  

ชอบหัวข้อนี้มากๆทุกวันนี้ นี้และสี่งทีาต้องกาน

โพสต์นี้โดนใจสุดๆเลยครับ ในที่ทำงานผมก็มีพวกคนประเภทนี้อยู่มากเหมือนกัน
ทำเป็นแกล้งพูดคุยดีแต่พอลับหลังกับเอาผมไปนินทาต่างๆนาๆ

ขอบคุณสำหรับบทความที่ดีๆ ค่ะ น้องเย
การนำเรื่องของคนอื่นมาพูด โดยที่เจ้าตัวไม่มีโอกาสได้อธิบายนั้นก็คงไม่แฟร์เสียทีเดียว สำหรับพี่แล้ว ใครจะพูดอะไรก็ปล่อยให้เขาพูดไป ในสิ่งที่เขาอยากจะพูด ท้ายที่สุดแล้ว ไม่ว่าจะพูดดีหรือไม่ นั่นก็บ่งบอกถึงจิตใจของผู้พูดได้เป็นอย่างดี
คนที่จริงใจจะไม่พูดถึงคนอื่นในทางที่ไม่ดีหลับหลังอยู่แล้ว 😊

Very well spoken!! It is not fair to judge someone without evidence. Even in the Court of Law, the accused has the right to defend or explain his reasons and to prove his actions.

The right thing is to speak directly to the person who causes the trouble for oneself, in front of his or her face. Most people just use their opinions without facts and data! Very inaccurate judgements with prejudices!

Cheers.

Congratulations @tawasiriwach! You have completed the following achievement on Steemit and have been rewarded with new badge(s) :

You published a post every day of the week

Click on the badge to view your Board of Honor.
If you no longer want to receive notifications, reply to this comment with the word STOP

To support your work, I also upvoted your post!

Do you like SteemitBoard's project? Then Vote for its witness and get one more award!

Coin Marketplace

STEEM 0.31
TRX 0.12
JST 0.033
BTC 64341.19
ETH 3145.13
USDT 1.00
SBD 4.00