"หนักหรือเบาเราต้องสู้"

in #thai6 years ago

งานจะหนักหรือเบาเราไม่หวั่น
พร้อมฝ่าฟันให้ไปถึงซึ่งจุดหมาย
แม้เหนื่อยล้าก็พักก่อนให้ผ่อนคลาย
กำลังกายยังมีอยู่สู้ต่อไป

สวัสดีค่ะเพื่อนๆ หลังจากที่ฉีดยาคุมและยาฆ่าหญ้าในไร่อ้อยเบาบางลงแล้ว ฉันและสามีก็จะรอดูอีกสักพักก่อนว่าหญ้าที่เราฉีดยาฆ่านั้นตายดีหรือไม่ ถ้ามีเหลือยังไงเราจึงจะไปฉีดรอบสองต่อ พอดีว่าช่วงนี้มีนายหน้าหาดินลงขาย เราคิดว่าจะเอาหลายรถอยู่เหมือนกัน แต่เนื่องด้วยฝนตกแทบทุกวัน รถเลยลงขุดดินไม่ได้ ฉันจึงปรึกษากับสามีว่ารอดูไปอีกก่อน บางทีอาจจะมีจังหวะที่ฝนจะทิ้งช่วงก็ได้ ส่วนสามีซึ่งเป็นคนขยันอยู่แล้ว จึงบอกกับฉันว่าจะให้นั่งอยู่เฉยๆเขาทำไม่ได้หรอก หากฉันไม่เอาด้วย เขาก็จะทำคนเดียว โครงการของเขาก็คือไปขุดเอาดินที่ไร่ซึ่งปลูกอ้อยไม่งาม เพื่อที่จะทำเป็นที่ลุ่มสำหรับปลูกข้าว เขาบอกว่าได้วันละเท่าไหร่ก็เอาดีกว่าอยู่เฉยๆ
อ้าว!...สามีว่ายังไงเราก็ต้องว่าตามสิ ไอ้เรามันเป็นหอยตามคราดอยู่แล้วนี่

รุ่งเช้า...พอทำภารกิจทางบ้านเสร็จ เราจึงขับกระบะไปยังไร่ ซึ่งไร่ก็อยู่ห่างจากหมู่บ้านประมาณ3-4ก.ม พอไปถึง ฉันก็นำถุงปุ๋ยและพลั่วลงไปตักดินทันที เรารีบค่ะเพราะถ้าสายออกมาแดดจะร้อน...

2018-05-26 06.46.19.jpg

ฉันตักดินใส่ถุงปุ๋ยให้พอที่จะยกขึ้นไปใส่รถได้ ส่วนสามีก็จะเป็นคนยกขึ้นไปใส่รถ พอเขายกไปใส่รถ ฉันก็ตักได้อีกถุง เขาก็มายกไป พอเขากลับมาฉันก็ตักไว้รอแล้ว เราจึงไม่มีช่วงเวลาที่จะได้ยืนรอ งานเราจึงเสร็จเร็ว ในขณะที่เราทำงานอยู่นั้น
สามีก็จะเปิดเพลงฟังไปด้วย เพลงที่เขาและฉันชอบฟังก็โน่นแหละค่ะ รุ่นเก๋ากึ๊ก...นักร้องที่โปรดปรานมากก็จะมีศรคีรี ศรีประจวบ ชาย เมืองสิงห์ รพิน ภูไท ไพรวัลย์ ลูกเพชร และสายัณห์ สัญญา เพลงเหล่านี้เราจะให้ลูกอัดใส่แฟลชไดรฟ์
ชอบเพลงของใครเขาก็จะจัดการให้ เทคโนโลยีสมัยนี้ถือว่าเยี่ยมจริงๆ ถ้าเป็นสมัยก่อนก็จะเปิดวิทยุฟัง ไม่ชอบเพลงไหนก็หมุนไปสถานีอื่น แต่หาเพลงที่ถูกใจเราน้อยมาก แต่พอมาสมัยนี้มันช่างแตกต่างกันโดยสิ้นเชิง...

2018-05-26 07.06.52.jpg

ภายในรถจะบรรจุได้18ถุง พอสามีเอาขึ้นรถหมดแล้ว ฉันก็ตักดินใส่คุแล้วส่งยื่นไปให้เขาซึ่งอยู่บนรถ เพื่อที่จะนำไปเพิ่มใส่ให้ได้ครึ่งถุงปุ๋ย เราใช้คุ2ใบ ใบแรกฉันตักใส่เต็มแล้วส่งยื่นให้เขา ในขณะที่เขาเท ฉันก็จะตักใส่คุอีกใบ พอเขาเทหมด
ฉันก็จะยื่นใบที่เต็มแล้วให้อีก ดังนั้นเราจึงไม่มีช่วงที่จะยืนดูกันเฉยๆ งานเราจึงเสร็จรวดเร็วตามเป้าหมาย...

2018-05-26 13.15.17.jpg

พอมาถึงบ้าน ฉันก็ลงจากรถและเตรียมเอารถเข็นมาเทียบท้ายรถกระบะ ส่วนสามีก็จะยกถุงดินจากรถกระบะลงใส่รถเข็น2ถุง ซึ่งบริเวณนี้รถบรรทุกจะเข้าไปเทไม่ได้เพราะทางมันแคบ ตรงที่เราจะเอาดินไปลงนี้ก็จะลึกพอสมควร คงต้องใช้ดินหลายกระบะเลยทีเดียว พอครบ2ถุง ฉันก็เข็นไปเทลง ส่วนสามีจะเดินตามหลังมาแล้วยกถุงดินเทลง เราใช้เวลาในแต่ละเที่ยวประมาณ2ชั่วโมง

2018-05-26 07.48.06.jpg

2018-05-26 07.41.21.jpg

พอเอาดินลงเทจนหมด เราจึงล้างไม้ล้างมือกินข้าวเช้ากัน จากนั้นเราก็ไปขนดินเที่ยวที่สอง ขนดินลงเทหมดเรียบร้อยก็ประมาณ4โมงเช้า...
จากนั้นเราก็พักผ่อนเพราะแดดกำลังจะร้อน ส่วนฉันเองจะปล่อยเวลาให้ว่างไม่ได้ ว่างทีไรเป็นต้องหยิบมือถือขึ้นมาทันที... ก็เขียนเรื่องที่จะมาพูดคุยให้เพื่อนๆได้รับฟังกันนี่แหละค่ะ กว่าจะเสร็จแต่ละโพสต์ก็ใช้เวลาประมาณ1-2ชั่วโมง ถือว่าต้องใช้สมาธิเยอะพอสมควร....

พอได้เวลาฤกษ์งามยามดีของเรา555...บ่าย3โมง
เราก็ขับกระบะไปบรรทุกดินอีกรอบ พอเอาดินลงเสร็จเรียบร้อย...ก็พอดีกับได้เวลาเตรียมทำกับข้าวกับปลาไว้กินตอนเย็น เราคงจะต้องทำแบบนี้อีกนาน... ถ้าหากรถบรรทุกดินยังทำงานไม่ได้...

ท้ายนี้ขอให้เพื่อนๆในชุมชนของเราจงมีแต่ความสุข และรักใคร่สามัคคีกันตลอดไปนะคะ สวัสดีค่ะ

ขอขอบคุณทุกๆกำลังใจและการติดตาม อบอุ่นกับมิตรภาพที่ทุกๆท่านยื่นให้และขอเป็นกำลังใจให้ทุกๆท่านในชุมชนของเราค่ะ

Sort:  

พี่นางอู้เอาแต่ถ่ายรูปใช่แรงงานสามี😁😁เดียวผมเอารูปฟ้องกรมแรงงาน ล้อเล่นนะครับ😊😊ลุยงานทุกวันขยันมากครับ รวยแน่ๆ

ไม่รวยหรอกค่ะคุณโจ้ พออยู่พอกินก็พอแล้วค่ะ😊😊

นั้นเอามาแบ่งผมมังครับ5555

ไม่รวยหรอกค่ะคุณโจ้ พออยู่พอกินก็พอแล้วค่ะ😊😊

พ่อกับแม่ก็ชอบเพลงเก่าๆเหมือนกันค้ะ ให้โหลดมาให้ฟังเหมือนกันเลย 😁😁

เหรอจ๊ะนาง 😅😅😅

เหนื่อยก็พักนะคะ คุณป้า คุณป้าเก่งมากๆค่ะ

ขอบใจจ้ะที่เป็นห่วงป้า หนูเองก็เหมือนกันนะ

เหนื่อยกายแต่สุขใจใช่มั้ยค่ะพี่😊😊

ใช่จ้ะ😊😊

สู้ๆนะครับคุณป้า

ครับผม😊😊

ยินดีด้วยนะครับกับรางวัล😊

ขอบคุณค่ะ ที่ได้ก็เพราะเพื่อนๆทุกคนค่ะ

สวัสดีค่ะ ผู้ชนะ selfie 🤳
ขยันเหมือนเดิมนะคะ

สวัสดีค่ะ ขอบคุณค่ะที่ชม ต้องยกความดีให้กับเพื่อนๆทุกคนค่ะ☺☺

Wow!! Very hard working people!!
Please look after your body!!
Don’t over use your body!
Moderation!!

Thank you so much sir,I'll look after myself.

สุดยอดคนสู้ชีวิตเลยค่ะ พี่นาง

ขอบคุณค่ะคุณเปิ้ล

Coin Marketplace

STEEM 0.17
TRX 0.15
JST 0.029
BTC 61896.22
ETH 2413.79
USDT 1.00
SBD 2.66