ของกินอีสานบ้านเฮา

in #thai6 years ago

บ้านฉันอยู่ขอนแก่นแดนอิสาน
เรื่องอาหารไม่ต้องห่วงใช่ลวงเล่น
ไม่ต้องซื้อก็อยู่ได้ไม่ลำเค็ญ
อยากจะเห็นเชิญตามมาเดี๋ยวพาชม

สวัสดีค่ะ หลังจากที่เล่านิทานให้ได้รับฟังกันและจบลงด้วยความแฮปปี้แล้ว คราวนี้เรามาเปลี่ยนบรรยากาศกันบ้างเนาะ ช่วงสงกรานต์ฉันได้พาญาติๆไปเก็บมะม่วงที่ทุ่งนาแต่ยังไม่หมด
ซึ่งฉันก็เคยเก็บภาพมาให้ดูไปแล้ว ตอนนี้มะม่วงก็เริ่มบางมากแล้ว ฉันและสามีจึงได้ชวนกันไปเอามะม่วงมาบ่มไว้กินกัน เราเอารถหกล้อไปค่ะ อาศัยว่าเราจะสอยมะม่วงบนรถเลยเพราะต้นมะม่วงอยู่ติดกับถนนพอดีและมะม่วงก็อยู่สูงมาก

20180418_091601.jpg

พอไปถึงสามีก็ไปตัดเอาไม้มา2ท่อนยาวๆแล้วนำมามัดติดกัน ส่วนปลายไม้ก็ใช้ตะขอมัดติดไม้โดย
ใช้ยางในรถมัด เมื่อมัดจนมั่นใจว่าไม่หลุดแน่ เขาก็ขึ้นไปบนรถและสอยมะม่วง ฉันเป็นคนเก็บอยู่ข้างล่างค่ะ มีทั้งมะม่วงสุกและมะม่วงดิบ ฉันจึงคัดออกใส่คนละถุง ถ้าใส่ถุงเดียวกันก็กลัวว่ามันจะเละ ทีแรกเขาสอยทีละลูก ต่อมาก็ใช้ตะขอเกาะที่กิ่งไม้แล้วสั่น มะม่วงจึงหล่นทั้งผลดิบและผลสุก

20180418_101123.jpg

20180418_094823.jpg

ใต้โคนมะม่วงค่อนข้างจะรกไปหน่อยค่ะ เวลาสามีสอยมะม่วง ฉันก็ต้องคอยดูว่ามันจะหล่นตรงไหน
เพราะต้องเปิดเอาใบหญ้าออกถึงจะเห็นลูกมะม่วงเขาสอยมะม่วงอยู่นาน ได้เยอะพอสมควรแล้ว เขาจึงสอยอีกเป็นครั้งสุดท้าย มะม่วงดันไปหล่นตรงโคนต้นพอดี ซึ่งตรงนี้จะรกมากกว่าบริเวณอื่น ฉัน
จึงรีบเปิดหามะม่วงทันที ทันใดนั้น!ฉันก็ต้องตกใจ
สุดขีดเพราะฉันไม่คิดว่าจะเจอ

20180418_100023.jpg

มันคือเห็ดกระด้างซึ่งเกิดจากต้นมะม่วงที่เปื่อยผุพังนั่นเอง ฉันดีใจมากค่ะและเรียกสามีมาดู ฉันไป
หาถุงพลาสติกที่รถเพื่อเอามาใส่เห็ด ได้เยอะพอสมควร แกงกินสองคนไม่หมดหรอกค่ะ ช่วงนี้อากาศร้อนอบอ้าวแถมยังมีฝนตกบ่อยอีกด้วย
เห็ดทนอยู่ไม่ได้เลยเกิดมาให้เรากินค่ะ555

20180418_095937.jpg

พอได้มะม่วงเยอะพอสมควรแล้ว แถมยังได้เห็ดอีก
เราจึงชวนกันกลับบ้าน พอมาถึงบ้านก็ได้เวลาอาหารเที่ยงพอดีค่ะ ฉันจึงตัดตีนเห็ดออกแล้วล้างให้สะอาด จากนั้นก็นำไปแกงค่ะ พอดีว่าที่บ้านปลูกฟักทองไว้ ฉันจึงไปเก็บยอดและดอกมาแกงใส่และตบท้ายด้วยแมงลัก ซึ่งบ้านฉันเรียก"ผักอีตุ๊" ขณะที่ตั้งหม้อแกงไว้ ฉันก็ไปสอยเอามะละกอ
ที่ปลูกไว้มาสับค่ะ พอแกงสุกก็ตำมะละกอใส่ปูดอง
สีดำเชียวแต่ก็อร่อย เมนูเที่ยงนี้จะมีแกงเห็ด ส้มตำ
ส้มผักเสี้ยน(ภาษาบ้านฉันค่ะ555) น้ำพริก ต้มข่าอ่อน ของหวานก็จะมีแตงไทยและมะม่วงสุกค่ะ

20180418_140938.jpg

เป็นอันว่าอาหารมื้อนี้เราไม่ได้ใช้ตังค์เลย แถมยังอร่อยอีกด้วย อ้อ อีกอย่างก็ไม่มีสารพิษใดๆ มะม่วงก็ปล่อยไปตามธรรมชาติ ส่วนเห็ดก็เกิดเอง ดังนั้นก็เลยไม่ต้องกลัวว่าจะกินสารพิษเข้าไป ถึงมีก็น้อยมากค่ะ ช่วงหน้าฝนนี้จะมีของกินเยอะแยะที่ไม่ได้ซื้อหา คอยติดตามนะคะ ช่วงนี้"อีรอก อีงอม"เริ่มเกิดแล้ว หน่อเพ็กก็มีเหมือนกัน เอาไว้วันไหนว่างๆ
ฉันจะพาไปเก็บอีรอกอีงอมกันค่ะ บางท่านอาจจะไม่รู้ด้วยซ้ำว่าหน้าตามันเป็นยังไง ถ้ามีโอกาสจะนำมาแชร์นะคะ

ขอบคุณทุกๆกำลังใจและการติดตามค่ะ

Sort:  

ชีวิตดูมีความสุขมากเลยครับ

ค่ะ ก็สุขสบายตามประสาบ้านนอก กินอยู่แบบสบายๆค่ะคุณสมเกียรติ ไม่รู้ว่าเขียนชื่อถูกหรือเปล่า ถ้ายังไงก็ขออภัยด้วยนะคะ

ถูกต้องครับ ขอบคุณครับ

ธรรมชาติสร้างความสุขที่พอเพียงให้แก่เราเสมอครับ

ขอบคุณค่ะ อยู่กับธรรมชาติก็มีความสุขไปอีกแบบ

ดีเลยครับ ไม่ต้องใช้ตังค์

ใช่ค่ะ ประหยัดได้เท่าไหร่ก็ยังดีค่ะ

เห็นกับข้าวแล้วอยากกินมากครับ

มากินด้วยกันเลยครับบอล😅😅😅

วิถีชีวิตแบบเรียบง่าย นี่คือความสุขที่แท้จริงค่ะ
กับข้าวมีแต่ของแซ่บๆทั้งนั้นเลยค่ะ

มาค่ะคุณริน อร่อยมากค่ะ😅😅

Hello @sunittra, thank you for sharing this creative work! We just stopped by to say that you've been upvoted by the @creativecrypto magazine. The Creative Crypto is all about art on the blockchain and learning from creatives like you. Looking forward to crossing paths again soon. Steem on!

Coin Marketplace

STEEM 0.20
TRX 0.13
JST 0.029
BTC 66222.18
ETH 3310.36
USDT 1.00
SBD 2.70