ของแซ่บอีสาน

in #thai3 years ago

สวัสดีค่ะเพื่อนๆ ช่วงนี้ก็เป็นช่วงของปลายฤดูหนาวย่างเข้าสู่หน้าร้อน อากาศจะมีเย็นอยู่บ้างก็ช่วงตอนจะลุกออกจากผ้าห่มนี่แหละค่ะ555...ส่วนตอนกลางวันแดดร้อน มีลมบ้างเป็นบางวัน นั่นเป็นสัญญาณเตือนว่าฤดูร้อนกำลังจะมาเยือน ก็คงต้องเตรียมตัวต้อนรับอากาศที่ร้อนอบอ้าวแล้วหละค่ะ

ช่วงนี้แถวชนบทบ้านฉันหลังจากฤดูเก็บเกี่ยวผลผลิตจากข้าวเสร็จเรียบร้อยแล้ว บางท่านที่ไม่มีอะไรทำก็จะชวนกันไปขุดปูค่ะ

FB_IMG_1643434795707.jpg

บางท่านอาจจะคิดว่าก็แค่ปูนาจะอร่อยจริงเร้อ....อันนี้ก็แล้วแต่คนชอบเน๊าะ555 สำหรับฉันแล้วยอมรับว่าชอบมากค่ะ ไม่ว่าจะนำมาทำเมนูอะไรก็อร่อยไปหมด อย่างเช่นนำมาทำปูดองสำหรับใส่ส้มตำ บอกเลยว่าช่วยทำให้รสชาติของส้มตำอร่อยขึ้นเป็นกองแน่ะ หรือว่าจะนำไปต้มแจ่วก็อร่อยค่ะ หรือถ้าอยากซดน้ำก็นำปูไปทำอ่อมหรือแถวบ้านฉันเรียก"แล่ปู" นอกจากนี้แล้วปูยังสามารถทำเป็นลาบได้ด้วยค่ะ

FB_IMG_1643454891159.jpg

ตอนที่ฉันยังหนุ่มแน่น รูปูหาง่ายมาก วันไหนอยากกินอาหารเมนูปู ฉันก็จะชวนสามีไปหาขุดปู ฉันเอาเปรียบเขานิดนึงค่ะ555...เอาเปรียบยังไงนะเหรอ ฉันก็ให้สามีเอาจอบขุดจนใกล้จะถึงตัวปู จากนั้นฉันถึงเอาเสียมขุดเอาตัวปู ซึ่งบริเวณที่ปูอยู่จะมีบริเวณกว้างใหญ่กว่ารูปูซึ่งแถวบ้านฉันเรียกบริเวณนั้นว่า"พ่ง"555

FB_IMG_1643434789292.jpg

แต่พอมาถึงสมัยนี้รูปูหายากมาก บริเวณพื้นที่นาของฉันตอนนี้หารูปูไม่เจอสักรูปเลย ถ้าวันไหนอยากกินเมนูปูต้องเดินทางไปหาขุดจากที่อื่น ดังนั้นปูจึงมีราคาขึ้นมาทันที ถ้าไม่อยากขุดก็สั่งได้จากคนที่เขาไปขุดมาขาย ตัวนึงก็ตกราว2-3บาท

สำหรับวันนี้ฉันต้องขอลาไปก่อน ขอขอบคุณทุกๆกำลังใจ คอมเม้นต์และการติดตามนะคะ

Coin Marketplace

STEEM 0.19
TRX 0.16
JST 0.032
BTC 64168.93
ETH 2768.21
USDT 1.00
SBD 2.72