ทุกวันที่มีชีวิตคือของขวัญ

in #thai7 years ago

เช้านี้ตื่นมา ก่อนลุกไปอาบน้ำ หยิบโทรศัพท์มาเปิดดู Facebook มีเพื่อนในเฟสแชร์โพสของคุณ BizKlass by Lek Monchai เป็นเรื่องของหญิงสาวคนหนึ่งที่ป่วยเป็นมะเร็ง เธออายุเพียง 27ปี และเธอได้เสียชีวิตลงหลังจากที่เธอโพสต์ข้อความในเฟสบุ๊คของเธอเพียง 24ชั่วโมง และครอบครัวของเธอได้นำมาเผยแพร่เพื่อผู้อ่านจะได้รับรู้ถึงคุณค่าของชีวิตมากขึ้น
image

" Holly Butcher "

จริงแล้วเธอโพสต์ไว้ยาวมาก เราขอสรุปใจความสำคัญมาให้ทุกคนได้ลองอ่านกัน เพราะเราคิดว่าสิ่งที่เธอพูดถูกต้องที่สุด

ฮอลบอกว่าความตายเป็นสิ่งที่คนหนุ่มสาวมักจะเพิกเฉย เพราะคิดว่ายังไงก็มีพรุ่งนี้เสมอ ทุกคนจึงใช้ชีวิตไปเรื่อยๆ แต่ความตายเป็นเรื่องที่ไม่มีใครรู้ว่าจะเกิดขึ้นเมื่อไหร่

ตอนนี้ฉันอายุ 27แล้ว ฉันรักชีวิตฉัน ฉันมีความสุขกับมัน ฉันมีความรักที่ดี แต่ไม่มีใครควบคุมชะตาชีวิตได้ทั้งนั้น...
image

ฉันเขียนโพสต์นี้ก่อนฉันตาย

ความตายน่ากลัว แต่เราต่างมองข้ามและพยายามไม่คิดถึงมัน ฉันก็เคยคิดว่ามันคงไม่กิดกับตัวเองหรือใครในเร็ววัน การคิดถึงความตายเป็นเรื่องที่แย่จริงๆ

สิ่งที่ฉันอยากบอกคือคุณเลิกกังวลกับปัญหาเล็กน้อย และพึงระลึกว่าเราต้องเผชิญกับโชคชะตาทั้งนั้น สิ่งที่เราทำได้ควรจะเป็นการใช้ชีวิตในแต่ละวันด้วยความรู้สึกที่ดี และมีคุณค่า

ในช่วงเวลาที่คุณเอาแต่บ่นกับปัญหา คนอื่นอาจจะเจอปัญหาที่หนักกว่าคุณอยู่ก็ได้ โยนปัญหาของคุณทิ้งไปเหอะ เมื่อคุณเริ่มเหวี่ยง คุณก็จะปล่อยพลังด้านลบใส่คนอื่น ขอให้คุณเดินออกมาจากตรงนั้นก่อน หายใจลึกๆ มองท้องฟ้าที่สดใส ต้นไม้ความเขียวชะอุ่มของต้นไม้ เห็นมั้ยว่ามันสวยงามแค่ไหน

คุณโชคดีแค่ไหนที่คุณยังมีชีวิต และหายใจได้ในตอนนี้

image
จงดีใจเถอะว่าวันนี้ร่างกายคุณยังแข็งแรงดีอยู่ หรืออาจจะเป็นแค่หวัด เมื่อยหลัง อาการพวกนี้ไม่ทำให้ถึงตายหรอก เดี๋ยวก็หาย บ่นให้น้อยลง แล้วเกื้อกลูเพื่อนมนุษย์ด้วยกันเถอะ

เรื่องเงินก็ด้วย บทจะตายจริงๆฉันไม่ได้คิดเรื่องการใช้เงินเลย ใช้เงินไปกับประสบการณ์ที่ดีเถอะ หรืออย่างน้อยก็อย่าผลาญเงินจนหมด จนคุณไม่ได้ทำอะไรที่เป็นประโยชน์

(โดยส่วนตัวชอบประโยคนี้ของฮอลนะ แต่ในสังคมปัจจุบันน้อยคนที่จะทำได้)
ฮอลบอกว่าจงอยู่กับธรรมชาติ ดื่มด่ำกับสิ่งรอบตัวในช่วงเวลาที่ดี ไม่ใช่เอาแต่ถ่ายรูปหรือเล่นมือถืออย่างเดียว ชีวิตจริงไม่ใช่ความเคลื่อนไหวที่หน้าจอหรือคอยแต่มองหามุมถ่ายรูปที่สมบูรณ์แบบ แต่เราจงใช้ชีวิตอยู่กับมัน ตรงนั้น มีความสุขกับช่วงเวลานั้นเถอะ ไม่ต้องเผื่อแผ่คนอื่น

อีกประโยคที่อ่านแล้วสตั๊นไป 3วิ คือ

ทำงานเพื่อเลี้ยงชีพ อย่าพลีชีพเพื่อทำงาน

คุณต้องทำให้หัวใจคุณมีความสุข ไม่ต้องไปไล่ตามคนอื่น ไม่ต้องพยายามเติมเต็มชีวิตแบบที่คนอื่นทำ คุณอาจต้องการแค่ชีวิตพื้นๆ สบายๆ เท่านั้น มันโอเคนะ

บอกรักคนที่คุณรักทุกครั้งที่มีโอกาส
รักในทุกสิ่งทุกอย่างที่คุณมี
คุณไม่รู้หรอกว่าคุณเหลือเวลาอยู่บนโลกใบนี้อีกนานแค่ไหน
อย่าไปเสียเวลากับปัญหาเลย
ทุกคนพูดประโยคนี้กันหมด
และมันเป็นเรื่องจริงที่สุด.

นี่เป็นโพสต์บางช่วงบางตอนของฮอลที่เราอย่างแบ่งปันให้เพื่อนทุกคนได้อ่าน เป็นคำแนะนำที่ดี เราควรดูแลสุขภาพให้ดี ทั้งด้านร่างกายและจิตใจ อย่ามัวกังวลกับปัญหาเล็กน้อย แต่จงมีความสุขกับสิ่งรอบตัวให้ได้มากที่สุด เราไม่รู้หรอกว่าชะตาชีวิตเราแต่ละคนถูกกำหนดมายังไง แต่ทุกวันที่เราตื่นเช้ามาแล้วพบว่าตัวเราเองยังมีลมหายใจ ได้พูดคุยกับคนที่รัก ได้ทำสิ่งที่อยากทำ กินอาหารที่อยากกิน นี่แหละคือของขวัญที่ดีที่สุดในแต่ละวัน.

ขอบคุณทุกคนที่ติดตาม @sugacare

ขอบคุณที่ Upvote , Follow เป็นกำลังใจให้กัน

:)

Sort:  

น่าเสียใจที่เขาจากไปตอนอายุยังน้อย ยังไงพวกเราก็ต้องดูแลรักษาสุขภาพเพื่อจะได้อยู่ในโลกนี้นานๆ เพื่อจะได้มีวันพรุ่งนี้เสมอ

ขอบคุณที่แปลบทความดีๆ นะค่ะ เตือนใจได้หลายอย่างเลยค่ะ ดังนั้นเราต้องใช้ชีวิตให้ดีที่สุดและเป็นประโยชน์​ที่สุด

Coin Marketplace

STEEM 0.18
TRX 0.16
JST 0.030
BTC 68086.39
ETH 2626.77
USDT 1.00
SBD 2.67