Life in Sweden: Driving experience - ประสบการณ์การขับรถก่อนสอบใบขับขี่จริงที่สวีเดน

in #thai7 years ago (edited)

สวัสดีเพื่อนๆชาว Steemit ทุกๆคน วันนี้ผมจะมาเล่าประสบการณ์การขับรถในประเทศสวีเดน ซึ่งการขับรถได้และมีใบขับขี่ที่สวีเดนนั้นสำคัญมากๆ เปรียบเสมือนใบเบิกทางในการทำงานต่างๆ ไปสมัครงานที่ไหนๆก็จะถามว่ามีใบขับขี่ที่สวีเดนหรือเปล่า และที่สำคัญคุณแฟน ขับรถไม่เป็นครับ ผมจึงวางแผนไว้ตั้งแต่อยู่เมืองไทยเลยว่าผมต้องทำใบขับขี่ที่นี้ให้ได้ ผมจึงไปทำใบขับขี่สากลที่ขนส่งที่เมืองไทยก่อนที่จะมาสวีเดน ใบขับขี่สากลที่ผมทำมานี้สามารถขับรถได้ที่สวีเดนเป็นเวลา 1 ปี ผมมาอยู่ที่สวีเดน อาทิตย์แรกผมก็ได้ทดลองขับรถบนถนนจริงเลยโดยใช่รถของเพื่อนแฟนและได้นั่งสอนขับไปด้วย (ขอบอกก่อนว่าผมมีประสบการณ์การขับรถที่เมืองไทยมากกว่า 20 ปี) ผมคิดว่าผมขับได้อยู่แล้วไม่มีปัญหาแต่ที่ไหนได้ ผมตื่นเต้นมากๆ เหงื่อออกมือซึ่งผมไม่เคยเป็น วันนั้นผมรู้สึกเหมือนว่าผมพึ่งหัดขับรถใหม่เลย สาเหตุก็เพราะว่า รถพวงมาลัยอยู่ซ้าย เกียร์อยู่ขวามือ เลนถนนวิ่งขวา ซึ่งกลับกันไปหมด และ วันนั้นก็ทดลองขับในเมือง ป้ายจราจรเต็มไปหมดและกฎจราจรต่างๆแตกต่างจากบ้านเรา สรุปวันนั้นทดลองขับประมาณ 1 ชม. ผมต้องคิดใหม่เลยว่าการขับรถที่สวีเดนคงยากแล้วสำหรับผม

27591362_1515638035216730_1278122735_n.jpg

ในรูปเป็นการขับรถในสวีเดนครั้งแรกของผม

หลังจากวันนั้นผมก็เริ่มศึกษาเรื่องกฎจราจรโดยการไปยืมหนังสือที่ห้องสมุด ซึ่งเป็นภาษาไทยมีคนไทยแปลไว้แล้วมาอ่าน ซึ่งผมอ่านแล้วรายละเอียดของกฎจราจรที่นี่ละเอียดเยอะมากๆ ก็เริ่มคิดอีกว่าไม่ง่ายซะแล้วการทำใบขับขี่ที่สวีเดน และคิดในใจว่า ไม่เป็นไรเรามีใบขับขี่สากลอยู่
ขับได้ 1 ปี ในช่วง 1 ปีนี้ก็อ่านหนังสือและลองขับ แต่อย่าให้ชนแค่นั้นพอ ผมจึงขอยืมรถจากแม่แฟนมาขับก่อนช่วงนั้น จากนั้นผมขับรถได้สักระยะหนึ่งผมก็เริ่มมีความมั่นใจในการขับรถมากขึ้น (ช่วงนั้นเป็นช่วงฤดูใบใหม่ผลิ) บนถนนยังไม่มีหิมะเลย และแฟนก็บอกว่าขับรถช่วงที่มีหิมะตกจะยากกว่านี้นะเพราะถนนจะลื่นมากๆ แต่ผมก็เฉยๆ ก็ต้องลองดูซะก่อน

27653012_1515643228549544_1414860807_o.jpg

รูปภาพตอนฝึกขับรถช่วงแรกๆ

จากความมั่นใจในการขับรถที่มากขึ้นผมจึงคิดว่าผมจะทำใบขับขี่แล้ว ก็สอบถามแฟนว่าต้องทำอย่างไรบ้าง แฟนบอกว่าผมต้องไปอบรมเรื่องอันตรายจากสารเสพติด แอลกอฮอล์ และต้องผ่านการอบรมการขับขี่บนถนนลื่นด้วย ผมก็ไม่รอช้าสมัครอบรมเลยในวันเดียวกัน

ในวันอบรมเขาก็จะสอนเรื่องอันตรายต่างๆจาการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แล้วขับรถ ก็จะมีรูปภาพและวีดีโอ อุบัติเหตุที่เกิดขึ้นจากการเมาแล้วขับในสวีเดนมาให้ดู และก็ถึงตอนที่จะสอบขับรถบนถนนลื่น ผมก็ตื่นเต้นนิดหน่อยเพราะไม่เคยทดสอบอะไรแบบนี้มาก่อน สถานที่ในทดสอบก็จะมีเลนเป็นรูปตัวโอ ขับวนไปวนมาได้ และบนพื้นถนนก็จะมีน้ำเปียกๆอยู่ตลอดเวลา ตอนสอบคนทดสอบก็จะนั่งรถไปกับเราด้วย ผมก็ทำตามที่เขาบอก เช่น บอกให้เร่งความเร็วที่ 60 km/h และเวลาบอกให้เบรคก็เหยียบเบรคทันที แค่นั้น เขาจะทดสอบรถที่มีเบรค ABS กับไม่มีเบรค ABS เขาจะทดสอบว่าแตกต่างกันอย่างไรเวลาอยู่บนถนนที่มีหิมะและลื่น เอาละเราไปดูความแตกต่างของระบบเบรคกันเลย

ในคลิปนี้ผมขับความเร็วที่ 60 km/h รถไม่มีระบบเบรค ABS บนถนนลื่น สภาพอย่างที่เห็นในคลิปคือ รถหมุน บังคับพวงมาลัยไม่ได้เลย ขับแค่ 60 km/h ยังหมุนขนาดนี้ถ้าเราขับมามากกว่า 100 km/h จะเป็นยังไง ขนาดวันนั้นเขาให้เราทดสอบมากสุดแค่ 80 km/h เอง และผู้ทดสอบยังบอกอีกว่าถ้าขับบนถนนที่มีหิมะอยู่ลื่นมากกว่านี้

คลิปที่ 2 นี้ ผมขับความเร็วที่ 60 km/h แต่รถมีระบบเบรค ABS บนถนนลื่น รถจะไม่หมุน เป็นแนวตรง เพื่อนๆเห็นไหมว่าระบบเบรค ABS ดีกว่าอย่างเห็นได้ชัด

สรุปว่าในการทดสอบในวันนั้นผมก็ผ่านมาได้ และได้เอกสารมาว่าเราผ่านการอบรมทั้ง 2 อย่างแล้ว สามารถไปทำเรื่องขอสอบใบขับขี่ได้แล้ว
ครั้งต่อไปผมจะมาเล่าถึงประสบการณ์ในการสอบใบขับขี่ที่สวีเดนนะครับ


ขอบคุณสำหรับทุกๆ คะแนนและการติดตาม Thank you for your upvoting and following
@sittipong

Sort:  

เก่งจัง รอๆตอนต่อไป

ครับแม่ ติดตามตอนต่อไป

การสอบใบขับขี่ที่ต่างประเทศเน้นความรู้ความเข้าใจและความปลอดภัยสูงสุดดีมากๆเลยค่ะ ขอบคุณหรับประสบการณ์ที่มีประโยชน์นะคะ

ขอบคุณคร้บผม

สวัสดีพี่เอก,

ขอบคุณค่ะ สำหรับความรู้ใหม่ คนสวีเดนใส่ใจกฎหมายและผู้คนมากเลยนะค่ะ พี่ตื่นเต้นไหมตอนเบรคแบบไม่มี ABS แต่เทคนิคการเขียนนี้ไหลลื่นนะค่ะ ชอบๆ

ตื่นเต้นนิดหน่อย วิ ตอนรถหมุนบังคับรถไม่ได้เลย

เล่าละเอียดดีจัง ชอบอ่าน เพื่อไว้คุยให้น้องๆที่ร่วมงานกันฟัง

ขอบคุณครับที่เข้ามาเยี่ยมชม

ขั้นตอนการสอบเขาเยอะจริงๆ มีอบรมก่อนด้วย เวลาสอบคงจะยากน่าดู

ยากมากๆ

Congratulations! This post has been upvoted from the communal account, @minnowsupport, by Eaksitplay from the Minnow Support Project. It's a witness project run by aggroed, ausbitbank, teamsteem, theprophet0, someguy123, neoxian, followbtcnews, and netuoso. The goal is to help Steemit grow by supporting Minnows. Please find us at the Peace, Abundance, and Liberty Network (PALnet) Discord Channel. It's a completely public and open space to all members of the Steemit community who voluntarily choose to be there.

If you would like to delegate to the Minnow Support Project you can do so by clicking on the following links: 50SP, 100SP, 250SP, 500SP, 1000SP, 5000SP.
Be sure to leave at least 50SP undelegated on your account.

Coin Marketplace

STEEM 0.17
TRX 0.15
JST 0.028
BTC 60930.55
ETH 2367.07
USDT 1.00
SBD 2.48