ระวังอันตรายจาก : แมลงก้นกระดก

in #thai6 years ago

สวัสดีครับเพื่อนๆชาว steemit วันนี้ผมก็จะมานำเสนอแมลงที่มีพิษแต่ไม่มากเท่าไหร่นะมานำเสนอให้เพื่อนๆได้รับชมกันนั่นก็คือแมลงก้นกระดกด้วยตัวของมันเองนั้นก็เป็นอันตรายกับเด็กแล้วก็ผู้ที่สัมผัสมันนะครับยังไงก็ฝากระวังกันไว้บ้างก็ได้เรื่องราวจะเป็นอย่างไรข้อมูลเป็นอย่างไรติดตามชมได้ครับ

image

เครดิตภาพจาก
https://m.pantip.com/topic/33441883?
สำหรับแมลงก้นกระดกนี้ ถือได้ว่าเป็นแมลงที่จัดอยู่ในพวกมีพิษนะครับยังไงเสีย ก็คงจะต้องระวังกันนิดนึงเพราะเนื่องจากว่าความมีพิษของมันก็จะทำให้เราได้รับบาดเจ็บได้ แมลงก้นกระดกเขามีชื่ออีกอย่างหนึ่งว่า **แมลงน้ำกรด **ก็เป็นแมลงชนิดเล็กๆประมาณขนาดของมันก็อยู่ที่ 7-8 มิลเท่านั้นเอง ยังไม่ถึงเซ็นนะครับส่วนหัวก็จะมีสีดำๆปีกน้ำเงินเข้มขนาดเล็ก และส่วนท้องก็จะมีสีส้ม ชอบงอส่วนท้ายกระดกขึ้นลงทำให้ได้ชื่อว่า **แมลงก้นกระดก **นั่นเองครับ

โดยมันเป็นแมลงที่พบมากเลยเนี่ยในเขตร้อนชื้นอยู่อาศัยตามโพรงหญ้าที่มีความชื้นใกล้น้องน้ำชอบออกมาเล่นไฟแล้วก็แสงสว่างตามบ้านเรือน ซึ่งพบเห็นมากนะครับตามชนบทต่างๆที่มีทุ่งหญ้าและก็มีหนองน้นประเทศไทยเราก็ไม่พ้นครับที่อยู่ในโซนนี้เช่นเดียวกันเพราะเป็นเขตร้อนชื้นแล้ว

มาพูดถึงอันตรายจากพิษแมลงก้นกระดกกันบ้าง สำหรับพิษของมันนั้นก็มีพิษร้าย พอสมควรเลยทีเดียวครับ มันจะ มีมากชุกชุมเยอะก็บ่ประมาณช่วงปลายฝนต้นหนาว

อาการของพิษนะครับเมื่อหากว่าเราได้รับผิดแล้วเนี่ยมันก็จะเป็นผื่น ที่เกิดจาก แมลงโดยทั่วไปก็จะเป็นผื่น มันไม่ได้เกิดจากที่มันกัดต่อย แต่เกิดจากว่าเราไปบี้ตัวแมลงทำให้สารเคมีในตัวที่มันมีอยู่นั้นมาทำลายผิวหนัง บริเวณที่สัมผัสทำให้เกิดผิวหนังไหม้ คันมากน้อย ตามปริมาณที่สัมผัสครับ

image

เครดิตภาพจาก
http://www.gangbeauty.com/topic/103660

ถ้าหากพบว่าแมลงชนิดนี้ มาเกาะตัวเราเราไม่รู้นะครับว่ามันเป็นแมลงชนิดไหนเพราะตัวมันเล็กและเราก็ไม่เชี่ยวชาญขนาดที่จะรู้ว่ามันคือแมลงชนิดไหน
วิธีที่ดีที่สุดก็คือปัดมันออกไปครับแต่ถ้าทำไม่ได้แล้วมันมาโดยกระทันหันแล้วเราไปเผลอไปบี้มันเข้า ให้เรารีบล้างน้ำด้วยสบู่ออกบริเวณนั้นให้สะอาดนะครับ เพราะเนื่องจากว่าน้ำเมือกหรือว่าน้ำที่อยู่ในตัวมันเนี่ยจะมีพิษครับ เมื่อสัมผัสกับผิวหนังไปได้สักระยะหนึ่งมันจะเริ่มขึ้นมาเป็นผื่นและถ้าหากว่าเรายังไม่ดูแลอย่างถูกวิธี สิ่งที่ตามมาก็คือมันจะขึ้นเป็นตุ่มใส ปวดแสบปวดร้อนได้เช่นเดียวกันครับ
เพราะฉะนั้นเพื่อนๆต้องระวังในจุดนี้
วิธีป้องกันพิษจากแมลงก้นกระดกก็อย่างที่บอกไปแล้วครับเราก็ไม่ควรที่จะจับตัวแมลงมาเล่น ควรหลีกเลี่ยงการตัดหรือบีบตัวแมลงให้ที่เกาะตามตัวเราควรใช้วิธีเป่าให้หลุดออกไป หรือถ้าไม่ได้จริงๆก็อย่างที่บอกล่ะครับคุณจะล้างไม้ล้างมือทำความสะอาดบริเวณที่สัมผัสกับแมลงให้สะอาดและมั่นใจว่าได้ทำความสะอาดเรียบร้อยแล้วนั่นเอง

เป็นอย่างไรกันบ้างครับสำหรับการรีวิวแมลงก้นกระดกก็ถ้าเพื่อนๆมีแมลง ชนิดต่างๆก็นำมารีวิวให้เพื่อนๆได้รับชมกันด้วยนะครับ เพื่อที่จะได้เป็นความรู้ให้กับเพื่อนๆที่ไม่มีโอกาสได้เข้าไปศึกษาเกี่ยวกับเรื่องของแมลงให้ได้รู้กันเอาแบบบอกเล่านี่ล่ะครับ ผมว่าอ่านแล้วสบายหัวสมองดี
แบบวิชาการมากก็ไม่ไหว อ่านแล้วก็เหนื่อยครับเพราะอ่านแล้วออกในวิชาการมาก เราก็ไม่ถนัดเรื่องนั้นซะด้วยฮ่าๆๆ

ครับก็ขอจบการรีวิวเพียงเท่านี้ ขอบคุณมากนะครับที่ติดตามฝากกดโหวต Comment ให้ด้วยนะครับแล้วจะนำโพสต์ดีๆข้อมูลดีๆ มานำเสนออีกสำหรับวันนี้ สวัสดีครับ.

Sort:  

เคยโดนครั้งหนึ่งค่ะ ที่หลังใบหู มองก็ไม่เห็น
แต่เภสัชเดาว่า โดนพิษของแมลงก้นกระดก
โดนได้ยังไงยังไม่รู้เลย เพราะไม่เห็นตัว สองวันต่อมาถึงพึ่งเห็นตัว
ตอนนี้แค่เห็นรูป ก็ขนลุกแล้ว ดีนะที่ตอนนั้นเป็นที่หลังใบหู ถ้าเป็นที่อื่น แล้วมีแผลเป็นนี่ร้องไห้ตายเลย 😰

แค่ผมเห็นแผลที่คนเป็นในรูปผมก็สยองแล้วครับไม่น่าเชื่อว่าตัวนิดเดียวแต่พิษร้ายเหมือนกันนะ

พึ่งเคยเห็นครั้งแรก น่ากลัวเหมือนกันนะคนับ

Posted using Partiko Android

ครับผมถ้าเป็นไปได้อย่าได้เจอะได้เจอกันเลยฮ่าๆๆ

555 ครับผมเจอแบบนี้คงไม่กล้าเข้าใกล้แน่ๆ

Posted using Partiko Android

ตัวเล็กแต่พิษน่ากลัวนะคะ ยิ่งฝากรอยแผลเป็นไว้ดูต่างหน้าอีกต่างหาก

Posted using Partiko Android

โชคดีนะครับที่แถวบ้านผมไม่มี....หรือมีก็ไม่รู้....แต่อย่ามีเลยไม่อยากเจอ อิ อิ

Coin Marketplace

STEEM 0.18
TRX 0.13
JST 0.029
BTC 57491.44
ETH 3031.27
USDT 1.00
SBD 2.38